Xuân về vùng Đồng Tháp Mười

Trong những ngày giáp tết, các chợ ở vùng Đồng Tháp Mười trong những ngày cuối năm nhộn nhịp hẳn lên. Các hàng quán, ki ốt bày bán nhiều hàng hóa với nhiều chủng loại - mẫu mã rất đa dạng và phong phú. Không khí xuân đã tràn về vùng quê êm ả Đồng Tháp Mười. 
Gói bánh tét đón tết tại xã Phú Thọ (huyện Tam Nông, Đồng Tháp)
Gói bánh tét đón tết tại xã Phú Thọ (huyện Tam Nông, Đồng Tháp)

Nông thôn mới khởi sắc

Có thể cảm nhận mùa xuân đã tràn về vùng Đồng Tháp Mười, lan tỏa vào khắp mỗi căn nhà, trên mọi nẻo đường, phố chợ. Những ngôi nhà ngói đỏ au, nhà tường cao tầng được trang hoàng, sơn phết đủ màu sắc thật khang trang, đẹp mắt. Về đêm, dọc các tuyến đường nông thôn có ánh điện sáng lung linh, nhiều hàng quán trang trí đèn màu thật đẹp mắt. Ông Trần Văn Tùng (ở xã Hòa Bình) bộc bạch: “Gia đình tôi đã mua sắm giày dép, quần áo mới cho tụi nhỏ, rồi chuẩn bị đường, đậu, nếp để gói bánh tét, mua giấy màu dán vách nhà. Năm nay gia đình sẽ có một cái tết ấm áp hơn”.

Ông Nguyễn Văn Lum (ngụ ấp Tân Hưng, xã Tân Công Sính) chia sẻ: “Tết năm nay người dân địa phương phấn khởi hơn các năm trước. Bộ mặt nông thôn đổi mới nhiều. Tôi cũng mua sắm đầy đủ cho con cháu trong gia đình được đón tết vui vẻ, phấn khởi”.

Ông Nguyễn Chí Khởi, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Công Sính, cũng phấn khởi bày tỏ: “Đến thời điểm này, nhìn chung diện mạo của địa phương đã được chuyển đổi rõ nét, từ lộ làng cho tới trường học, các thiết chế văn hóa. Hộ nào cũng sửa sang, trang hoàng nhà cửa sạch đẹp, ngăn nắp. Đón xuân 2019, đời sống nhân dân có thay đổi rõ nét so với trước khi xây dựng nông thôn mới”. 

Hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Tết khởi sắc hơn là do công cuộc xây dựng nông thôn mới ở đây đang tạo ra những đổi mới tích cực. Sau gần 8 năm (từ 2011 đến nay) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Tam Nông đã có 3 xã Phú Cường, An Hòa và Hòa Bình được tỉnh Đồng Tháp công nhận đạt danh hiệu xã nông thôn mới. Huyện đang tiếp tục chọn 3 xã điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 là Phú Thọ, Phú Đức và Tân Công Sính. Mỗi xã điểm đã thực hiện đạt 16 - 17 tiêu chí. 5 xã còn lại là An Long, Phú Hiệp, Phú Ninh, Phú Thành A và Phú Thành B đạt từ 14 tiêu chí trở lên. Hầu hết người dân trong huyện đều đồng thuận hưởng ứng chủ trương này. 

Ông Phan Văn Hợp, Bí thư Huyện ủy Tam Nông, đánh giá: “Cùng với 3 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và đang phấn đấu đạt tiêu chí mới về thu nhập và hộ nghèo, các xã còn lại cũng được huyện tập trung hỗ trợ hoàn thiện các tiêu chí để hoàn thành được 19/19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tại các xã - thị trấn trong huyện, còn hình thành nhiều hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 đạt hiệu quả cao.

Nổi bật là mô hình tích tụ ruộng đất, việc thực hiện cánh đồng lớn và liên kết với các doanh nghiệp từ sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm lúa gạo và đang thực hiện đúng hướng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh. Qua 2 năm thực hiện chương trình “Tết quân - dân”, xã Tân Công Sính đã vận động được 3,64 tỷ đồng và xã Phú Thọ đã vận động được gần 7,5 tỷ đồng, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt giữa quân và dân, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng dân về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ”.

Tin cùng chuyên mục