Xuất khẩu dầu thô của Việt Nam giảm hơn 30%

Trong khi giá dầu thế giới tăng mạnh, đạt kỷ lục trong 7 năm trở lại đây thì xuất khẩu dầu thô của Việt Nam trong tháng 10-2021 lại giảm hơn 30% và nhập khẩu tăng hơn 15% về lượng.

Chiều 2-11, Tổng cục Hải quan đã có thông tin gửi báo chí về tình hình xuất nhập khẩu các loại hàng hóa (trong đó có khoáng sản, xăng dầu) và kết quả 10 tháng năm 2021. 

Giá dầu thế giới tăng cao nhưng Việt Nam lại tăng nhập, giảm xuất

Theo Bộ Công thương, thị trường xăng dầu thế giới thời gian vừa qua tăng ở mức cao do chịu ảnh hưởng của nhu cầu tăng khi các nước nới lỏng dần lệnh cấm đi lại, thiếu nguồn cung về than và khí đốt tại Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu; đồng thời mức dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ sụt giảm... 

Các yếu tố trên đã tác động làm giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng mạnh.  

Trao đổi với PV Báo SGGPO, PGS-TS Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, bên cạnh mặt tiêu cực sẽ tác động tới giá xăng dầu bán lẻ ở thị trường Việt Nam, có thể ảnh hưởng tới chỉ số giá CPI, nhưng cũng sẽ có mặt lợi vì Việt Nam là nước xuất khẩu dầu thô. 

Tuy nhiên, theo báo cáo chiều 2-11 của Tổng cục Hải quan, lượng dầu thô xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 10 chỉ đạt 2.869.269 tấn với giá trị kim ngạch hơn 1,359 tỷ USD (giảm 30,58% so với cùng kỳ năm trước).

Ngược lại, tháng 10-2021, Việt Nam nhập khẩu gần 4,6 triệu tấn xăng dầu các loại với kim ngạch gần 2,6 tỷ USD (tăng 15,1% về lượng và 17,99% về giá trị). 

Tin cùng chuyên mục