Yêu cũng cần văn minh

Người ta vẫn nói tình yêu là một điều gì đó vô cùng kỳ diệu, thế nhưng người trẻ hiện nay không khéo lại khiến tình yêu trở nên vô cùng kỳ cục.

Mới đây mạng xã hội rầm rộ video clip chàng thanh niên bày hoa và nhẫn rực rỡ ở nơi công cộng để tỏ tình cô gái mà anh ta thầm thương trộm nhớ. Sau khi tỏ tình thất bại, chàng trai tỏ thái độ hậm hực bỏ đi. Những vụ tỏ tình có vẻ lãng mạn như thế này không phải là lần đầu tiên xuất hiện, nhưng hôm nay nó một lần nữa nhắc nhở ý tứ của nam nữ khi yêu. 

Thanh niên ngày nay sao có thể tự tin không nghĩ đến việc nếu tỏ tình thất bại thì cả hai sẽ phải bước về hướng nào giữa phố xá đông người? Đã là chuyện hai người yêu nhau, không ai cấm bạn bài biện sến sẩm, không ai cấm bạn tốn tiền bỏ sức, chỉ là có lẽ bạn nên dành tất cả tâm huyết cho đối phương nhìn thấy và cảm nhận, quyết định yêu hay không cũng chân thật hơn. Đừng để màn tỏ tình của bạn trở thành tâm điểm cho cả con phố. Chưa nói đến người đi đường, chín người mười ý. Bạn có nghĩ rằng sự ồn ào của hai bạn đang làm phiền đến nơi công cộng, đến sự bình yên của mọi người hay không? Có khi cô nàng ấy cũng thích bạn, nhưng rồi sau màn tỏ tình ê mặt chán chường, cô ta lại chán luôn.

Người ta nói khi yêu không ai muốn làm người bình thường cũng hợp lý. Nhưng đáng trách là những “đôi chim ri” ngay giữa phố nhưng xem như chốn không người, không cần quan tâm bao nhiêu ánh mắt đang nhìn mình mà tự do đùa giỡn, tự do cãi vã. Cũng không ít trường hợp các cặp đôi quá khích có hành vi tế nhị phản cảm ngay trong quán cà phê, quán ăn, hay khi đang xem hòa  nhạc, những chỗ cực kỳ đông đúc chứ không phải “thế giới riêng” của 2 người.

Nói đến cãi vã của nam nữ đang yêu lại càng tệ hơn, họ dắt díu nhau ra phố đi bộ, ra những quán xá sang trọng đông người rồi giở trò “chia tay đòi quà”, chửi bới nhau không thương xót và có khi còn đánh đập nhau trước cái nhìn sợ hãi của bao nhiêu người. Khi yêu nhau thì bao nhiêu lời ngọt ngào ấm áp, hết yêu rồi đừng biến nhau thành 2 con người kém văn minh. 

Không ai cấm đoán hay bàn luận khi bạn tự hào có một bàn tay để siết chặt khi đi trên phố; không ai cấm đoán 2 người đang yêu nhau giữa chốn đông người, nhưng tất cả đều phải có điểm dừng. Ai cũng có thể biết yêu, nhưng nói về văn hóa trong tình yêu thì chưa chắc ai cũng biết. Là người trẻ, có thể có cảm xúc để yêu một cách nồng nhiệt thì cũng phải nghĩ được rằng, ý thức khi yêu quan trọng đến thế nào. Đừng để sự thiếu văn minh ảnh hưởng đến những người xung quanh và ảnh hưởng đến cả tình yêu.

Tin cùng chuyên mục