Hợp thức hóa cá tầm nhập lậu qua trại nuôi trong nước

Đây là kết quả điều tra mới nhất của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an về tình trạng nhập lậu cá tầm vào Việt Nam trong thời gian qua. Theo đó, trong thời gian qua, C49 đã tổ chức trinh sát và phối hợp với các ngành chức năng bắt giữ, xử lý 40 vụ với 40 đối tượng vận chuyển, buôn bán thủy sản nhập lậu từ Trung Quốc đang trên đường vận chuyển vào các tỉnh nội địa tiêu thụ. Tịch thu trên 30 tấn thủy sản các loại, trong đó riêng cá tầm lậu là gần 10 tấn, xử phạt gần 200 triệu đồng, bán phát mại nộp ngân sách nhà nước 400 triệu đồng.
Hợp thức hóa cá tầm nhập lậu qua trại nuôi trong nước

(SGGP).- Đây là kết quả điều tra mới nhất của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49), Bộ Công an về tình trạng nhập lậu cá tầm vào Việt Nam trong thời gian qua. Theo đó, trong thời gian qua, C49 đã tổ chức trinh sát và phối hợp với các ngành chức năng bắt giữ, xử lý 40 vụ với 40 đối tượng vận chuyển, buôn bán thủy sản nhập lậu từ Trung Quốc đang trên đường vận chuyển vào các tỉnh nội địa tiêu thụ. Tịch thu trên 30 tấn thủy sản các loại, trong đó riêng cá tầm lậu là gần 10 tấn, xử phạt gần 200 triệu đồng, bán phát mại nộp ngân sách nhà nước 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo nhận định của C49, vào thời điểm hiện nay, tình hình nhập lậu cá tầm dù có giảm hơn trước nhưng vẫn phức tạp. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2 tấn cá tầm được chuyển từ khu vực biên giới phía Bắc về Hà Nội tiêu thụ. Giá cá tầm nhập lậu tại khu vực biên giới hiện khoảng 70.000 đồng/kg, sau khi vận chuyển về Hà Nội được bán với giá 130.000 - 150.000 đồng/kg. Trong khi đó, cá tầm trong nước có giá khoảng 200.000 đồng/kg, số lượng lại không nhiều.

Nuôi cá tầm tại trang trại trong nước.

Nuôi cá tầm tại trang trại trong nước.

Do chênh lệch về giá giữa cá tầm nhập lậu với cá tầm trong nước rất lớn nên các đối tượng buôn lậu bất chấp hậu quả, dùng mọi thủ đoạn để nhập lậu cá tầm, vận chuyển sâu vào nội địa để tiêu thụ. Tuy nhiên, qua điều tra, đa số cá tầm nhập lậu được hợp thức hóa bằng giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước, chỉ còn một lượng nhỏ cá tầm nhập lậu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc được đưa vào từ Quảng Ninh và Lạng Sơn. Lực lượng cảnh sát môi trường đã tiến hành khảo sát tại nhiều trại nuôi cá tầm ở khu vực phía Bắc. Đặc biệt do cá tầm được nuôi ở các trang trại thuộc tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và Bắc Giang gần khu vực biên giới với Trung Quốc nên các đối tượng dễ dàng đưa cá nhập lậu vào và hợp thức hóa thành cá tầm nuôi tại các trang trại, gây khó khăn cho công tác đấu tranh ngăn chặn.

Trước tình hình này, C49 đề nghị Bộ NN-PTNT chỉ đạo việc khảo sát, kiểm tra các trang trại nuôi trồng thủy sản để đánh giá thực trạng nuôi trồng thủy sản trong nước. Trên cơ sở đó, khi tiến hành cấp giấy xác nhận nguồn gốc hàng hóa, hoặc giấy chứng nhận kiểm dịch thủy sản phải đảm bảo đúng quy định, không để đối tượng lợi dụng giấy chứng nhận để hợp thức hóa thủy sản nhập lậu.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục