Liên quan vụ lừa tiền bằng kho báu "ảo" của "Hoa Mai hội": Nhiều đối tượng ăn theo "kho báu" để lừa đảo

Sau khi thủ đoạn lừa đảo bằng kho báu "ảo" của "Hoa Mai hội" bị vạch trần, nhiều đối tượng vẫn tiếp tục sử dụng phương thức này để lừa tiền.
Liên quan vụ lừa tiền bằng kho báu "ảo" của "Hoa Mai hội": Nhiều đối tượng ăn theo "kho báu" để lừa đảo

(SGGPO).- Sau khi thủ đoạn lừa đảo bằng kho báu "ảo" của "Hoa Mai hội" bị vạch trần, nhiều đối tượng vẫn tiếp tục sử dụng phương thức này để lừa tiền.

Chiều 21-1, tại TPHCM, Cơ quan An ninh Điều tra - Bộ Công an tại phía Nam đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc một số đối tượng bịa đặt thông tin về kho báu, kho tiền đô la Mỹ để lừa tiền; qua đó cảnh báo về loại tội phạm này.

Trước đó, vào ngày 2-10-2013, Cơ quan An ninh Điều tra - Bộ Công an tại TPHCM đã họp báo, thông báo báo chí về việc bắt giữ Nguyễn Thành Chơn (45 tuổi, ngụ quận 6) phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với thủ đoạn tìm kiếm kho báu "Hoa Mai Hội"; đồng thời đề nghị người dân cung cấp thông tin về hoạt động lừa đảo của nhóm "Hoa Mai Hội".

Lê Văn Dũng mặc trang phục của "Gia đình nhà Rồng" cùng các con dấu, biểu tượng của "Gia đình nhà Rồng".

Lê Văn Dũng mặc trang phục của "Gia đình nhà Rồng" cùng các con dấu, biểu tượng của "Gia đình nhà Rồng".

Chỉ trong thời gian ngắn, có hàng chục người dân liên hệ Cơ quan An ninh Điều tra - Bộ Công an trình báo sự việc bị nhiều nhóm đối tượng sử dụng thủ đoạn tương tự để lừa đảo. Trong đó, một người dân ở tỉnh Đắk Lắk tố cáo Lê Văn Dũng (ngụ xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) tự xưng Ba Vương, là Đại tướng Quân đội nhân dân Việt Nam. Lê Văn Dũng khoe chức danh Tổng tài chủ, là đại diện - người đứng đầu "Gia đình nhà Rồng" đời thứ 7 thuộc tổ chức "Hoa Mai Hội" đang sở hữu nhiều kho báu, kho tiền đô la Mỹ rải khắp Việt Nam, trong đó có một kho vàng ở huyện Lăk, tỉnh Đắk Lắk; và các kho tại Lào, Singapore, Myanmar, Campuchia, Trung Quốc...

Tham gia vào nhóm của Ba Vương có một số người ở TPHCM như: ông N.V.H. (50 tuổi, ngụ quận 1, hành nghề buôn bán tự do) tự xưng là Trung tướng An ninh, ông V. xưng là "cụ" trông coi kho ở huyện Lăk; ông N.P.Q. (41 tuổi, ngụ quận Tân Phú, giám đốc một công ty về đầu tư xây dựng) và một số cán bộ Nhà nước đã nghỉ hưu. Khoảng tháng 8-2013, nhóm của các ông N.V.H., N.P.Q. lên Đắk Lắk gặp Ba Vương bàn bạc, làm thủ tục kiểm kê kho báu của "Gia đình nhà Rồng" ở huyện Lăk. Trong lúc nhóm này đang tiến hành đào bới tại khu vườn của một người dân thì chính quyền địa phương đến kiểm tra. Không xuất trình được giấy tờ, nhóm này bỏ đi.

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Xuân Mừng - Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra - Bộ Công an thông tin: thời gian qua, cơ quan công an đã điều tra, truy tố, xử lý rất nhiều đối tượng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước xưng danh các tổ chức của "Hoa Mai Hội" có nhiều kho báu, kho tiền "USD cổ" ở rải rác các tỉnh, thành Việt Nam. Thực chất, đây là câu chuyện do những đối tượng xấu dựng lên, đánh vào lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người, trong đó có cả những cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu đã góp tiền, tiếp sức để bọn chúng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt. Trong số những đối tượng xưng danh nhóm "Hoa Mai Hội" hoạt động tại Việt Nam có cả một số người nước ngoài tham gia tung tin, lôi kéo nhiều người góp tiền để tìm "kho báu" ảo.

Cơ quan An ninh Điều tra - Bộ Công an đề nghị người dân nếu biết thông tin về những hoạt động sai phạm của nhóm Lê Văn Dũng (Ba Vương) thì cung cấp cho cơ quan công an theo số điện thoại (0500) 3869438, địa chỉ mail: Daklak_ca@yahoo.com.vn.

Tại cơ quan điều tra, Lê Văn Dũng khai nhận sinh năm 1937. Năm 1952 Dũng tham gia du kích ở Mai Châu, được đưa đi học tài chính ở Vân Nam, Phúc Kiến, Trung Quốc, sau đó sang Pháp học ngành thống kê tài chính quốc tế, về Sài Gòn tiếp nhận tài chính. Từ năm 1965 - 1970 phụ trách hậu cần, quản lý các thủ kho giữ kho báu. Năm 1974 được đưa ra Nghệ An và Quảng Bình, rồi theo Đoàn 559 vào Kon Tum giải phóng. Năm 1980 vào Đắk Lắk lấy vợ và sống tại địa phương đến nay. Tuy nhiên, kết quả xác minh cho thấy Lê Văn Dũng sinh năm 1956, từng có thời gian tham gia quân đội, nhưng do vô tổ chức kỷ luật, nhiều lần bỏ trực chiến, lấy trộm xăng dầu của đơn vị nên vào tháng 5-1979 bị đơn vị kỷ luật, giáng cấp từ Hạ sĩ xuống Binh nhất. Sau đó, Dũng đào ngũ, về sinh sống tại TP Buôn Mê Thuột từ năm 1980 đến nay.

Năm 2002, Dũng bị Công an TP Buôn Mê Thuột bắt giữ về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của 11 cá nhận, bị TAND TP Buôn Mê Thuột tuyên án giam. Đến năm 2005, Dũng được ra tù, về địa phương mở phòng khám chữa bệnh không có giấy phép, bị chính quyền địa phương xử lý hành chính và buộc ngừng hoạt động. Thời gian gần đây, Công an tỉnh Đắk Lắk còn nhận được một số đơn thư tố cáo những sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh của Dũng và hành vi sàm sỡ với bệnh nhân, có dấu hiệu lừa đảo đối với một số bệnh nhân.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục