Đang trực cấp cứu, bác sỹ bệnh viện Bạch Mai bị hành hung

Sáng 25-7, một vụ gây rối, xúc phạm và hành hung nhân viên y tế xảy ra tại bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế gây náo loạn bệnh viện và ảnh hưởng nghiêm tới sức khỏe, tính mạng của cán bộ y tế và người bệnh.
Đang trực cấp cứu, bác sỹ bệnh viện Bạch Mai bị hành hung

(SGGPO). - Sáng 25-7, một vụ gây rối, xúc phạm và hành hung nhân viên y tế xảy ra tại bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế gây náo loạn bệnh viện và ảnh hưởng nghiêm tới sức khỏe, tính mạng của cán bộ y tế và người bệnh.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 5 giờ sáng, lúc đó các y, bác sỹ và một số sinh viên thực tập của bệnh viện Bạch Mai gồm: bác sỹ Ngô Đức Hùng, bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu, điều dưỡng viên Lê Diệp Anh và sinh viên thực tập Lê Thế Anh đang trong ca trực cấp cứu có tiếp nhận bệnh nhân nữ Nguyễn Thị Hồng Mỹ (32 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội). Bệnh nhân Mỹ được người nhà đưa tới trong tình trạng thở nhanh và đau bụng.

Đang trực cấp cứu, bác sỹ bệnh viện Bạch Mai bị hành hung ảnh 1

Bác sĩ Hùng (áo xanh, ngồi giữa) cùng các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai rất hoang mang sau vụ hành hung. Ảnh: Quốc Khánh

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân trên, các bác sỹ của Khoa Cấp cứu đã tiến hành thăm khám cho bệnh nhân. Qua đó cho thấy, bệnh nhân bị đau thượng vị ở mức 4/10, dưới trung bình nên cần phải nằm theo dõi và đồng thời cho uống thuốc giảm đau. Tuy nhiên, trong khi bệnh nhân Mỹ đang được các y, bác sỹ cấp cứu và theo dõi diễn biến sức khỏe thì người nhà của bệnh nhân lại có thái độ cư xử bất hợp tác với bệnh viện khi không thông tin rõ ràng về tình trạng, tiền sử của người bệnh. Nghiêm trọng hơn, một đối tượng tự xưng là người nhà bệnh nhân, tên là Nguyễn Tiến Dũng (36 tuổi, ở Tứ Kỳ, Thanh Trì, Hà Nội) đã lao tới khu vực các y, bác sỹ đang làm việc có những lời lẽ lăng mạ, xúc phạm y, bác sỹ. Chưa dừng lại ở đó, táo tợn hơn, đối tượng Dũng đã xông vào dùng vật cứng đánh vào người một số cán bộ y tế của bệnh viện đang trực và cầm ghế đánh vào đầu chị Lê Diệp Anh khiến chị Diệp Anh (đang mang thai tháng thứ 7) ngất tại chỗ. Lợi dụng tình hình lộn xộn, một số đối tượng đã đưa bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Mỹ ra khỏi bệnh viện. Tuy nhiên, đối tượng Dũng đã bị nhân viên bảo vệ kịp thời khống chế, bàn giao cho công an phường Phương Mai để xử lý.

Đang trực cấp cứu, bác sỹ bệnh viện Bạch Mai bị hành hung ảnh 2

Các phóng viên được coi lại toàn bộ diễn biến vụ hành hung cán bộ y tế tại bệnh viện Bạch Mai do camera của bệnh viện ghi lại. Ảnh: Quốc Khánh

Trao đổi với báo chí tại tại cuộc họp diễn ra vào sáng cùng ngày, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Ngọc Hiền cho biết, vụ hành hung, xúc phạm cán bộ y tế trên rất nghiêm trọng, nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của y, bác sỹ bệnh viện mà còn làm mất an ninh trật tự trong môi trường bệnh viện. Nghiêm trọng hơn, vụ việc này diễn ra đúng lúc các y, bác sỹ đang cấp cứu, cứu chữa người bệnh nên rất dễ gây ra những nguy hiểm cho bản thân sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Ông Hiền cũng cho rằng, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ hành hung, lăng mạ cán bộ y tế khi đang làm nhiệm vụ nên rất cần các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý thật nghiêm minh những đối tượng côn đồ hành hung, lăng mạ cán bộ y tế và phá hoại bệnh viện.

Trong khi đó, BS Ngô Đức Hùng (trực chính tối 24-7 và sáng 25-7) cho biết, khi bệnh nhân Mỹ được đưa vào cấp cứu, các y, bác sỹ của khoa Cấp cứu đã làm đúng các quy trình, thủ tục tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân. Hơn nữa, lúc đó tại khoa cấp cứu có nhiều bệnh nhân nên theo quy trình, tất cả bệnh nhân cấp cứu khi vào đều phải được thăm khám, chẩn đoán xác định mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe để bác sỹ có biện pháp xử trí. Đối với bệnh nhân Mỹ khi được đưa vào cấp cứu, mặc dù bệnh nhân có đau bụng và thở nhanh, nhưng qua thăm khám cho thấy mức độ đau của bệnh nhân không quá nghiêm trọng, chỉ ở dưới mức trung bình và có biểu hiện bị rối loạn tiêu hóa nên đã được các bác sỹ cho uống thuốc và để nằm theo dõi. Chúng tôi là những thầy thuốc khi có bệnh nhân, tất cả đều cố gắng dốc hết sức lực để cứu chữa cho họ. Vậy mà, người nhà bệnh nhân lại xúc phạm và đánh chúng tôi khi đang cố gắng cứu chữa cho người thân của họ. Ai sẽ bảo vệ chúng tôi...!?

Ông Hồ Quang Tấn, Trưởng phòng Chính trị nội bộ, bệnh viện Bạch Mai cho biết thêm, sau khi hành hung y, bác sỹ, đối tượng Dũng còn gọi điện cho hơn chục thanh niên bặm trợn kéo đến cổng bệnh viện Bạch Mai và định lao vào hành hung tiếp các y, bác sỹ. Nhưng rất may lúc đó, lực lượng công an ở địa phương và bảo vệ của bệnh viện đã ngăn cản kịp thời, buộc các đối tượng phải giải tán.

Sau vụ hành hung trên, các y, bác sỹ và sinh viên thực tập tại bệnh viện Bạch Mai rất hoang mang, lo lắng đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm đối tượng đã hành hung, xúc phạm cán bộ y tế.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục