Bữa ăn ấm tình người

Mới 7 giờ sáng, rất đông người đã tập trung bên ngoài một tòa nhà gần khu chợ nhộn nhịp của Bangalore, thủ phủ bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ. 7 giờ 30, cửa mở, hàng người kiên nhẫn từng bước tiến vào bên trong. Trước ô cửa sổ nhỏ, họ đưa tiền và nhận lại 1-2 miếng nhựa tròn màu xanh, cái mà họ sẽ dùng để đổi lấy thức ăn tại quầy.
Người dân xếp hàng mua đồ ăn ở căn tin Indra
Người dân xếp hàng mua đồ ăn ở căn tin Indra

Đó là những gì diễn ra ở các căn tin Indra (lấy theo tên của cố Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi), nơi cung cấp hơn 200.000 bữa ăn/ngày với giá 10 rupee (13 cent, khoảng gần 3.000 đồng), ở TP Bangalore. Kể từ khi mở cửa vào ngày 16-8 vừa qua, các căn tin Indra luôn chật kín người. Suất ăn rẻ, tươi ngon, đa dạng từ idli (loại bánh truyền thống của Ấn Độ dành cho bữa sáng), pongal (cơm truyền thống) đến chutney dừa (món ăn truyền thống ở khu vực Nam Á). Lấy ý tưởng từ mô hình căn tin Amma rất thành công ở bang lân cận Tamil Nadu, căn tin Indra phục vụ những người lao động nghèo là chủ yếu. Họ là những lao động công nhật, tài xế, bảo vệ, người ăn xin, sống dựa vào khoảng một vài USD/ngày.

Anh Mohd Irshad Ahmad, bảo vệ cho một cửa hàng ở Bangalore, cho biết anh là thực khách thường xuyên của căn tin Indra. Trước khi có căn tin này, anh thường phải chi 30 rupee (khoảng 0,5 USD) cho một bữa ăn sáng. Còn giờ, Ahmad có thể tiết kiệm được 25 rupee (khoảng 0,4 USD) với bữa ăn sáng mà anh đánh giá là rất ngon ở căn tin Indra.

Chị Lakshmi lấy trái cây về bán bên ngoài một trường học. Từ ngày có căn tin giá rẻ, chị được “giải phóng” khỏi gánh nặng làm bữa sáng, bớt vất vả rất nhiều. Còn ông Mohan Singh, sống trong một chiếc lều gần căn tin, thì ăn cả 3 bữa ở đây. Thay vì phải mất 140 rupee (2,17 USD)/3 bữa, ông Singh chỉ phải trả 40 rupee (0,6 USD).

Tính đến nay, đã có 152 căn tin tại Bangalore. Đến cuối tháng 11 này, chính quyền TP Bangalore dự kiến sẽ đưa vào hoạt động 198 căn tin cung cấp khoảng 300.000 bữa ăn giá rẻ cho người dân và đến tháng 1 năm sau, tổng cộng hơn 300 căn tin sẽ có mặt ở hầu hết các khu vực tại bang Karnataka.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia kinh tế bày tỏ quan ngại những căn tin như Indra là gánh nặng cho ngân sách quốc gia. Việc chính quyền địa phương phải trợ giá cho những bữa ăn giá rẻ sẽ làm các khoản nợ công tăng mạnh. Có ý kiến còn cáo buộc việc mở các căn tin như Indra là chiến thuật lấy lòng cử tri của những chính trị gia trước thềm cuộc bầu cử đang tới gần. 

Manoj Rajan, một quan chức phụ trách chương trình căn tin Indra, cho rằng những cáo buộc trên là hoàn toàn không có cơ sở. Dù là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng mạnh của thế giới, Ấn Độ hiện vẫn còn hàng trăm triệu người sống với mức thu nhập dưới 1 USD/ngày. Các căn tin Indra được mở ra không nằm ngoài mục đích hỗ trợ người dân nghèo, những người yếu thế, dễ bị tổn thương, có được bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, tiếp thêm cho họ sức lực và tinh thần để họ bước tiếp trên con đường mưu sinh còn nhiều khó khăn. Ông Rajan khẳng định, nếu có điều kiện, chính quyền sẽ còn phát miễn phí bữa ăn cho người nghèo chứ không chỉ dừng lại ở những bữa ăn giá rẻ.

Tin cùng chuyên mục