Đã khống chế đám cháy rừng Hoàng Liên

Sau 5 ngày xảy ra đám cháy dữ dội tại khu vực thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, huyện Sa Pa thuộc phần đệm của Vườn quốc gia (VQG) Hoàng Liên (Lào Cai), thống kê bước đầu có 70 - 80ha rừng bị thiêu rụi.

Sau 5 ngày xảy ra đám cháy dữ dội tại khu vực thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van, huyện Sa Pa thuộc phần đệm của Vườn quốc gia (VQG) Hoàng Liên (Lào Cai), thống kê bước đầu có 70 - 80ha rừng bị thiêu rụi.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai Nguyễn Quang Hưng cho biết, các đám cháy tại VQG Hoàng Liên đã được khống chế hoàn toàn vào lúc 14 giờ ngày 6-3. Trong đó có cả đám cháy khởi phát đầu tiên tại khu vực suối Nà Háng, thôn Séo Mý Tỷ vào trưa 2-3 và đám cháy mới phát sinh tại khu vực rừng Ô Quý Hồ, cùng huyện Sa Pa. Rất may, khu vực cháy thuộc vùng đệm của rừng nguyên sinh Hoàng Liên Sơn, chủ yếu là rừng tái sinh, chưa bén tới khu vực rừng nguyên sinh.

Trong ngày 6-3, UBND tỉnh Lào Cai và UBND huyện Sa Pa đã điều động 3.000 người thuộc các lực lượng kiểm lâm, bộ đội, công an, dân quân du kích, người dân, thậm chí có cả giáo viên đang công tác tại các xã thuộc huyện Sa Pa, đi bộ lên khu vực xảy ra cháy ở độ cao khoảng 1.700m để dập lửa. Toàn bộ lực lượng đã lập hơn 3km đường băng cản lửa để dập đám cháy.

Để đáp ứng thông tin liên lạc chỉ đạo giữa ban chỉ huy và các lực lượng đang dập lửa tại hiện trường, Chi nhánh viễn thông quân đội tại Lào Cai đã lắp đặt ngay tại chân điểm cao bị cháy một trạm BTS phục vụ chỉ huy, điều hành các mũi bao vây, khống chế đám cháy. Ban Quản lý VQG Hoàng Liên cũng phát hàng trăm can nhựa loại 10 lít, để người dân cõng nước lên điểm cao 2.022m chữa cháy rừng. Để bảo đảm hậu cần, ban chỉ đạo đã tổ chức lực lượng nấu cơm ngay tại Trạm kiểm lâm Séo Mý Tỷ, cách xa điểm cháy khoảng 4 giờ đi bộ leo dốc cao, nắm thành hơn 800 nắm cơm để tiếp tế cho lực lượng dập lửa. 

V.PHÚC 

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống cháy rừng

Tình trạng khô hạn đang diễn ra ở một số địa phương, đặc biệt trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long đang trong mùa khô nóng, một số nơi đã xảy ra tình trạng cháy rừng lớn. Ngày 6-3, Thủ tướng có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cháy rừng, bảo vệ tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường thiên nhiên. Thủ tướng yêu cầu, những địa phương để xảy ra cháy rừng, phá rừng nghiêm trọng phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý đối với người đứng đầu cơ quan đơn vị.

L.NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục