Chế tài hành vi gây rối, hành hung nhân viên hàng không

Tại sân bay Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) vừa xảy ra vụ 3 đối tượng manh động hành hung nữ nhân viên hàng không chỉ vì từ chối chụp ảnh chung với các đối tượng này. Theo quy định pháp luật hiện hành, hành vi gây rối, hành hung nhân viên hàng không bị chế tài như thế nào?

Theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 24 Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi hành hung cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên hàng không tại khu vực hạn chế của sân bay và nơi có công trình, trang thiết bị hàng không dân dụng có thể bị phạt tiền lên đến 10 triệu đồng.

Đồng thời theo quyết định tại điểm e khoản 1 Điều 18 Nghị định 92/2015/NĐ-CP về an ninh hàng không, đối tượng có hành vi vi phạm trật tự công cộng, vi phạm kỷ luật tại sân bay, cảng hàng không, trên máy bay sẽ bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không lên đến 12 tháng. 

Chế tài hành vi gây rối, hành hung nhân viên hàng không ảnh 1 Hình ảnh 3 đối tượng bị cấm bay vì hành hung nhân viên hàng không ở sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa, ngày 23-11-2018. Ảnh cắt từ clip trên MXH
Trên thực tế, 3 đối tượng này đã bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015. Theo các tình tiết từ nội dung clip quay lại cảnh gây rối tại sân bay Thọ Xuân, cho thấy 3 đối tượng này hành hung cả người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng (nhân viên an ninh). Hành vi này được quy định trong định khung tăng nặng (tại khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015), với khung hình phạt tù từ 2 - 7 năm.

Ngoài ra, đối tượng thực hiện hành vi hành hung nhân viên hàng không có thể bị áp dụng chế tài, cao nhất là tù chung thân và phải bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, trong trường hợp tỷ lệ thương tổn của nhân viên hàng không trên 11%, hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp như phạm tội đối với 2 người trở lên hoặc phạm tội đối với người đang thi hành công vụ. 

Nếu không thỏa mãn cấu thành tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, cá nhân thực hiện hành vi gây rối, hành hung nhân viên hàng không vẫn có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần do xâm phạm sức khỏe của nhân viên này theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 khi có yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục