Chi phí vận chuyển hàng Singapore - Hải Phòng bằng 50% Hà Nội - Hải Phòng

Chi phí vận chuyển một container hàng hoá từ Singapore về cảng Hải Phòng chỉ có hơn 100USD nhưng cũng một container hàng như vậy vận chuyển từ Hà Nội ra cảng Hải Phòng với quãng đường chỉ có 100km lại lên tới hơn 200USD.

Tương tự, chi phí vận chuyển một lô hàng từ TPHCM đi Singapore chỉ có 1-2 triệu đồng nhưng từ TPHCM đi Vũng Tàu lại lên tới 5,3 triệu đồng mặc dù quãng đường chỉ có 120km. 

Quang cảnh diễn đàn

Tại Diễn đàn về Logistics Việt Nam khai mạc sáng nay 15-12 tại Hà Nội, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp than phiền rằng hiện nay chỉ riêng chi phí vận chuyển đang chiếm tới 5-6% thậm chí lên tới 20% chi phí sản xuất của họ. Trong khi đó, doanh nghiệp còn phải gánh chịu rất nhiều chi phí khác liên quan đến dịch vụ logistics như bốc xếp, lưu kho, bảo quản...

Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2017 do Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp với Bộ GTVT, Ngân hàng Thế giới, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức để tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hoá, xuất nhập khẩu tại Việt Nam, đặc biệt là việc giảm giá thành vận tải để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Theo ông Lê Duy Hiệp, dịch vụ logistics ở Việt Nam đang phát triển với tốc độ mạnh từ 15-16% mỗi năm, đứng thứ 4 ở ASEAN chỉ sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. 

Tổng chi phí cho Logistics năm 2016 của Việt Nam là 41,26 tỷ USD tương đương 20,8% GDP. Tổng doanh thu của 100 công ty logistics hàng đầu Việt Nam năm 2016 là 8,74 đô la Mỹ. 

Hiện nay Việt Nam đang có khoảng 3.000 doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ logistics. Tuy nhiên phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chỉ có khoảng 30 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam. 

Điểm yếu của các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam hiện nay là chất lượng dịch vụ chưa tốt mà chi phí lại cao. Có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó chủ yếu là những vướng mắc về thủ tục hải quan, thuế quan, chi phí bốc xếp, kho bãi, kinh nghiệm quản lý và nhân lực, khả năng áp dụng công nghệ thông tin... và cả những khoản chi phí “không rõ ràng” về thủ tục hành chính. 

Việc giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam để thúc đẩy xuất khẩu, phát triển kinh tế là yêu cầu cấp bách. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc diễn đàn sáng nay 15-12

Phát biểu khai mạc và chủ trì diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 200 năm 2017 thông qua kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 với mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ đóng góp của logistics vào GDP đạt 8-10%, chi phí logistics giảm xuống còn 16-20% GDP. 

Tuy nhiên hiện nay dịch vụ logistics ở Việt Nam vẫn đang đối mặt nhiều hạn chế chưa giải quyết được như: công tác quy hoạch giữa các ngành liên quan vẫn còn chưa có sự kết nối chặt chẽ với nhau; cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại, công nghệ thông tin còn yếu kém, chưa kết nối được với các nước trong khu vực; nguồn nhân lực cho hoạt động logistics còn chưa đáp ứng được yêu cầu; đặc biệt là năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics ở Việt Nam còn chưa cao so với doanh nghiệp các nước trong khu vực và thế giới...

Để tháo gỡ khó khăn, Bộ Công Thương và các bộ có liên quan sẽ tiếp tục sửa đổi chính sách, quy định về thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hoá, đẩy mạnh  việc áp dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến, giám sát quá trình thực hiện... để tạo điều kiện thuận lợi, thủ tục gọn nhẹ, minh bạch cho doanh nghiệp. 

Đồng thời Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho rằng chúng ta cần thực hiện tốt hơn việc phối hợp xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, các trung tâm logistics và hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng bền vững trong mối liên kết các vùng kinh tế trọng điểm và các hành lang kinh tế một cách đồng bộ, kết nối được với các nước trong khu vực và trên thế giới để phát triển dịch vụ logistics một cách hiệu quả. 

Tin cùng chuyên mục