Cử tri TPHCM phản ánh: Tham nhũng làm lòng dân phân tán

Ngày 19-10, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 4 đã tiếp xúc cử tri quận 5, quận 10, TPHCM. Không chỉ kiến nghị giải quyết các vấn đề dân sinh tại địa phương, nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Trung ương, QH cũng được cử tri thẳng thắn phản ánh.
Cử tri TPHCM phản ánh: Tham nhũng làm lòng dân phân tán

(SGGP). – Ngày 19-10, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 4 đã tiếp xúc cử tri quận 5, quận 10, TPHCM. Không chỉ kiến nghị giải quyết các vấn đề dân sinh tại địa phương, nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Trung ương, QH cũng được cử tri thẳng thắn phản ánh.

Vấn nạn tham nhũng tiếp tục được cử tri đặt ra. Khá tâm tư, cử tri Trần Bảo Hương (quận 5) nêu vấn đề: “Đọc báo tôi thấy Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi phát huy sức mạnh toàn dân để chống tham nhũng vì nếu ai cũng sợ bị trù úm thì đất nước sẽ ra sao? Chúng tôi rất đồng tình với phát biểu này nhưng đặt lại vấn đề đã bao nhiêu người vì không sợ bị trù úm để tố giác tiêu cực nhưng số phận của họ bây giờ khốn đốn như thế nào? Đã có ai bảo vệ được họ đâu. Còn nếu bây giờ người dân muốn phản ánh tiêu cực thì phản ánh với ai, phản ánh ở đâu?”.

Cử tri Nguyễn Thị Đẹp bức xúc: “Tham nhũng là phải xử lý nghiêm. Từng ngành, từng cấp phải chủ động giám sát chứ không thể cứ chờ báo chí phanh phui lên tiếng”. Theo cử tri Nguyễn Hoàng, thực trạng tham nhũng đang làm lòng dân phân tán, kẻ thù lợi dụng nên Trung ương phải mạnh tay mổ xẻ, xử lý. Theo cử tri Trần Vĩnh Ái, bệnh thành tích ngày càng nhiều nên phải sớm chấm dứt tình trạng này. Đặc biệt, với việc tự phê bình và phê bình trong Đảng, việc kiểm điểm chưa thấy nêu địa chỉ cụ thể. Ông Ái kiến nghị sớm khắc phục tình trạng “ưu điểm của tôi, còn khuyết điểm lại là của chúng ta”…

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tiếp xúc cử tri quận 10

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tiếp xúc cử tri quận 10

Tình trạng ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng gian hàng giả, biến động giá… cũng được cử tri quan tâm mổ xẻ. Cử tri Nguyễn Vĩnh Xuyên chuyển tâm tư của bà con trong khu phố ông cư ngụ đến cuộc họp với 2 điều ước: “Buổi sáng thức dậy giá cả không tăng và tất cả học sinh Việt Nam được hưởng nền giáo dục tốt”. Theo ông, chương trình giáo dục hiện quá nhiều bất cập, thi cử chưa chặt chẽ, đầu ra chưa tốt.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định: Các ý kiến bà con phản ánh xác đáng, xuất phát từ tâm huyết và trách nhiệm của người dân đối với đất nước, với TP. Tiếp thu đầy đủ ý kiến của cử tri, đồng chí Lê Thanh Hải hứa không chỉ lắng nghe mà sẽ giải quyết các vấn đề bức xúc dân sinh thuộc thẩm quyền của TP như tình trạng giao thông, ngập nước, trộm cắp… Đồng chí cho rằng, an toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề nhức nhối, TP hứa sẽ ra sức giải quyết quyết liệt vấn đề này. Còn các bất cập về giáo dục, trách nhiệm của người đứng đầu, sửa đổi Luật Đất đai, chống tham nhũng… Trung ương, QH đang giải quyết.

Đồng chí Lê Thanh Hải nêu rõ, trong giai đoạn khó khăn, lãnh đạo địa phương cần quan tâm chăm lo đời sống của đồng bào, nhất là đồng bào nghèo, gia đình chính sách, neo đơn; cùng nhau chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế TPHCM trong thời gian tới.

V.ANH – Đ.HIỆP

Chiều 19-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TPHCM đã có báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri TP trước kỳ họp thứ 4 gửi Ủy ban Thường vụ QH, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Cử tri mong muốn QH cần thảo luận và đề ra những quyết sách mạnh mẽ để khắc phục những tồn tại, khó khăn, ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi tăng trưởng, đồng thời kiềm chế lạm phát. Thời gian qua, giá cả một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, gas, điện… liên tục tăng gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Cử tri đề nghị Chính phủ phải có biện pháp quản lý thích hợp để giá cả thị trường được bình ổn, đảm bảo cuộc sống người dân. Cử tri cũng kiến nghị Chính phủ tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động của các ngân hàng. Tiếp tục thực hiện các biện pháp cụ thể, chỉ đạo các ngân hàng cải cách thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay, tiếp tục thực hiện nhiều chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất.

V.ANH

Tin cùng chuyên mục