Triển khai Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

Người dân hiến kế

LTS: Thiết thực kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, từ ngày 3-2 đến nay Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đăng tải loạt bài 10 kỳ nêu ý kiến phân tích thực trạng khá sâu sắc và những đề xuất giải pháp cụ thể, khả thi của các đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các địa phương và đơn vị, các chuyên gia, trí thức đầu ngành… xung quanh việc triển khai đưa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” vào cuộc sống.

Loạt bài đã thu hút được sự quan tâm chú ý đặc biệt của dư luận rộng rãi trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Nhiều bạn đọc là cán bộ đảng viên, đặc biệt là rất nhiều người dân đã nhiệt tình hưởng ứng, gửi bài về báo tiếp tục nêu ý kiến, hiến kế tâm huyết để việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng được thành công tốt đẹp như quyết tâm của Đảng và kỳ vọng của nhân dân.

Trân trọng sự đóng góp đó, từ số báo hôm nay 13-2, Báo SGGP tiếp tục đăng tải các cụm ý kiến tâm huyết của bạn đọc trong chuyên mục “Người dân hiến kế thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng”.

Kính mời bạn đọc đón xem và tiếp tục hưởng ứng gửi bài về báo. Ban Biên tập Báo SGGP xin chân thành cảm ơn.

 

  • Lãnh đạo phải nêu gương

Học tập qua tấm gương từ lâu đã là một biện pháp quan trọng và hữu hiệu trong quá trình hình thành và hoàn thiện nhân cách của mỗi người. Việc Bác Hồ nêu nguyên tắc về xây dựng nền đạo đức mới thông qua việc nêu gương chính là sự đúc kết lại từ lịch sử và kinh nghiệm thực tiễn. Một khẩu hiệu đã trở thành nguyên tắc hoạt động của Đảng là “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, tức là những người lãnh đạo, những người đứng đầu phải làm gương cho cấp dưới. Đó là phải làm gương trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện các quy định, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đó là phải làm gương trong việc phòng chống tham nhũng, lãng phí, trong việc thực hiện lối sống trong sạch, lành mạnh, giản dị.

Đó là phải làm gương trong các mối quan hệ: với cấp trên, kính trọng mà không xun xoe; với cấp dưới, nghiêm túc mà không khắt khe; với nhân dân, tôn trọng mà không a dua. Đó là phải làm gương trong các mối quan hệ gia đình: biết kính trên nhường dưới, hiếu thảo trong đạo con cháu, chung thủy trong đạo vợ chồng, nghiêm khắc mà độ lượng trong đạo làm cha mẹ… Đó là phải thể hiện đầy đủ và chân thành tình yêu thương con người, nhất là với những người nghèo khó, hoạn nạn, biết nhường cơm sẻ áo, biết yêu biết ghét đúng mực, biết bảo vệ lẽ phải và đấu tranh với cái sai trái, tiêu cực…

Việc học tập từ các tấm gương của lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị mang lại nhiều tác dụng tích cực. Đối với cán bộ, đảng viên dưới quyền, họ có được tấm gương cụ thể, sinh động và gần gũi, vì vậy dễ học, dễ làm theo. Đối với bản thân người lãnh đạo, người đứng đầu, họ tự ý thức phải luôn làm gương vì bản thân là hình mẫu của nhiều người khác noi theo. Đối với cơ quan, đơn vị, sẽ tạo ra được sự giám sát chặt chẽ của tất cả cán bộ, đảng viên đối với hoạt động nói chung và của những người đứng đầu nói riêng. Từ đó, sẽ dễ tạo ra một tập thể thống nhất, đoàn kết vì mục tiêu chung, hạn chế được tình trạng chia rẽ bè phái.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, ở phần nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cấp trên, trong đó nhấn mạnh: “Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương tiến hành kiểm điểm, đánh giá liên hệ bản thân về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến một số vấn đề cấp bách nêu trong nghị quyết này, đề ra biện pháp khắc phục. Tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân, gương mẫu thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức, lối sống”...

Vì vậy, trong Đảng, việc làm gương phải bắt đầu từ các đồng chí lãnh đạo cấp Trung ương cho đến cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở. Có như vậy mới tạo ra sự lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng, trong toàn xã hội. Có như vậy, việc củng cố, chỉnh đốn Đảng mới có chuyển biến sâu sắc, thiết thực.

Trúc Giang
(234 Võ Thị Sáu, TPHCM)

  • Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên sai phạm

Điều nhức nhối hiện nay là có quá nhiều vụ án kinh tế bị phanh phui, hầu hết liên quan đến cán bộ, đảng viên nắm giữ cương vị chủ chốt ở các cấp, các ngành. Dư luận lo lắng đặt câu hỏi: đâu rồi cái tâm, cái đức của những người được Đảng chăm lo giáo dục, bồi dưỡng; được Nhà nước đào tạo, giao trọng trách; được nhân dân gửi gắm niềm tin? Có thể khẳng định, nguyên nhân chủ yếu khiến các sai phạm đó chưa được đẩy lùi là cơ chế kiểm tra, giám sát trong các cơ quan chức năng còn bất cập, cụ thể là việc phát hiện, xử lý sai phạm chưa thực sự nghiêm minh theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Nhìn vào thực tế những năm gần đây, nhiều vụ tham nhũng, lãng phí với số tiền lớn hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng, khi bị công luận phanh phui, việc điều tra, xét xử tiến hành chậm trễ, không ít trường hợp sai phạm sau khi phê bình, khiển trách lại được điều chuyển sang vị trí khác tương đương, cán bộ giữ cương vị càng cao xử lý càng nhẹ, làm giảm lòng tin trong nhân dân vào kỷ cương phép nước.

Vì vậy, để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, tôi xin đề xuất mấy ý kiến sau đây:

Trước hết, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, của cơ quan chức năng quản lý Nhà nước đối với các tổ chức Đảng và cơ quan, doanh nghiệp thuộc hệ thống chính trị. Phát huy quy chế dân chủ trong Đảng, trong cơ quan, đơn vị, đặc biệt coi trọng công khai những nội dung trọng tâm liên quan đến đề bạt, bổ nhiệm, miễn nhiệm và tài chính phục vụ hoạt động chuyên môn cũng như đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quy trách nhiệm pháp lý của người đứng đầu, đồng thời xem xét cả trách nhiệm thẩm định của cơ quan chuyên môn trong quá trình thực hiện giám sát dự án.

Nếu làm tốt và thường xuyên nội dung này, chắc chắn sẽ sớm phát hiện những dấu hiệu sai phạm của tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu để kịp thời chấn chỉnh. Mặt khác, khi lấy phiếu thăm dò phục vụ công tác quy hoạch, bổ nhiệm, cần công khai số phiếu tín nhiệm, bởi hiện tại vấn đề này không được công bố trước tập thể.

Thứ hai là xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm, không né tránh trong bất cứ trường hợp nào, mọi cán bộ, đảng viên nếu vi phạm đều phải chịu mọi hình thức kỷ luật của Đảng, của pháp luật, kể cả truy cứu trách nhiệm hình sự. Sau khi điều tra, kết luận, tùy mức độ sai phạm ở các lĩnh vực đạo đức lối sống, kinh tế, hình sự…, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng, cách chức, buộc thôi việc, cảnh cáo để lập lại kỷ cương phép nước, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, làm trong sạch bộ máy công quyền.

Cần xóa bỏ ngay hiện tượng “xử lý nội bộ” theo kiểu chiếu lệ, dĩ hòa vi quý, cao lắm là nhận hình thức khiển trách, rồi đâu vào đó, khiến tình hình tiêu cực ngày càng diễn biến phức tạp, song cuối năm báo cáo đều ưu điểm, thành tích, chẳng có tồn tại, thiếu sót trong khi tình trạng tham nhũng, lãng phí không ngừng gia tăng.

Nguyễn Tiến Đạt
(Giám đốc BHXH huyện Đức Trọng, Lâm Đồng)

Triển khai Nghị quyết Trung ương 4
“Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

- Bài 1: Nguyên Tổng Bí thư LÊ KHẢ PHIÊU: Phải gương mẫu, chỉnh đốn trước hết ở lãnh đạo cấp cao

- Bài 2: Không thể có chuyện lỗi thì do tập thể, còn thành tích là của cá nhân

- Bài 3: Phải chống bằng được đặc quyền đặc lợi

- Bài 4: “Khoán 10” trong xây dựng Đảng

- Bài 5: Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 - Nỗi mừng, điều mong

- Bài 6: Tự phê bình, phê bình để tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng

- Bài 7: Trách nhiệm và tính nêu gương của người đứng đầu

- Bài 8: TPHCM trẻ hóa cán bộ lãnh đạo, quản lý

- Bài 9: Phải bài bản trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

- Bài 10: Quyết tâm tạo bước chuyển thực sự về xây dựng Đảng trên địa bàn

Tin cùng chuyên mục