Củng cố hồ sơ pháp lý về chủ quyền biên giới, biển đảo của Việt Nam

(SGGP). – Hôm qua, 3-4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức hội nghị toàn quốc “Tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012”.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) chủ trì hội nghị. Đồng chủ trì hội nghị có đồng chí Phạm Gia Khiêm, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo công tác TTĐN khóa X, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Chỉ đạo Nhà nước về biển Đông - Hải đảo.

Báo cáo của Ban Tuyên giáo cho biết, trong năm 2011, các lực lượng làm công tác TTĐN trong cả nước tích cực thông tin cập nhật về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, quan điểm và lập trường của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế, thông tin quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài và những người nước ngoài ở Việt Nam; thông tin các vấn đề quốc tế một cách kịp thời, có định hướng đến người dân trong nước và dư luận báo chí nước ngoài đánh giá về Việt Nam. Đặc biệt, trong năm qua, công tác thông tin tuyên truyền những hoạt động liên quan đến cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo được báo chí trong nước tiến hành một cách thường xuyên và theo đúng định hướng đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Cùng với các hoạt động TTĐN, hoạt động tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc đã góp phần quan trọng làm cho cộng đồng quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài và các tầng lớp nhân dân trong nước hiểu rõ hơn về tình hình đất nước, tình hình thế giới, về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam.

Trong năm 2011, hầu hết các địa phương và một số tổ chức chính trị - xã hội trong nước đã xây dựng, ban hành các văn bản, hướng dẫn cụ thể, phù hợp với địa phương, đơn vị nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tuyên truyền về phân giới cắm mốc. Đối với một số vấn đề, vụ việc phức tạp, nhạy cảm liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển Đông, vấn đề tôn giáo, dân chủ, nhân quyền... kể cả các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại quan trọng của đất nước, công tác thông tin, tuyên truyền của ta đã chủ động cung cấp, định hướng thông tin, giúp cộng đồng quốc tế, đồng bào ta đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài, kể cả nhân dân trong nước, hiểu rõ đầy đủ bản chất sự việc; khẳng định đường lối, quan điểm, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta; đấu tranh phản bác những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, phản động, thù địch.

Trong năm 2012, công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc được xác định tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Quán triệt nội dung Kết luận số 16-KL/TƯ ngày 14-2-2012 của Bộ Chính trị về “Chiến lược phát triển TTĐN giai đoạn 2011 - 2020” đến các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan báo chí, tuyên truyền, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài; tiếp tục kiện toàn tổ chức, tăng cường năng lực chỉ đạo, phối hợp hoạt động của các lực lượng làm công tác TTĐN trong và ngoài nước, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác TTĐN, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai công tác từ Trung ương đến địa phương, trong nước và nước ngoài.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giúp cộng đồng quốc tế, đồng bào ta ở nước ngoài, nhân dân trong nước hiểu rõ, đồng tình, ủng hộ đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với các vấn đề quan trọng của đất nước ta cũng như của quốc tế và khu vực. Nhất là các vấn đề liên quan đến chủ quyền, quyền chủ quyền của ta trên biển Đông; xây dựng đường biên giới trên biển, trên đất liền hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển với các nước láng giềng. Tôn trọng luật pháp, công ước quốc tế và các cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tích cực, chủ động đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thông tin và luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Khẩn trương rà soát các kế hoạch, chương trình, đề án liên quan đến các mặt công tác nói trên, tăng cường đầu tư một cách hợp lý, có trọng điểm cho các chương trình, đề án quan trọng trong năm 2012, đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc của đất nước ta năm 2012 và các năm sắp tới. Coi trọng công tác sưu tầm, nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ, củng cố cơ sở pháp lý về chủ quyền biên giới, biển đảo của nước ta. Tích cực tham gia phối hợp, hợp tác với các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế, các cá nhân phục vụ nhiệm vụ thiêng liêng này.

Hôm nay, 4-4, hội nghị tiếp tục làm việc.


TR. LƯU

Tin cùng chuyên mục