Thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TW, ngày 10 tháng 8 năm 2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020

Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, phát huy tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước”

Nghị quyết số 16-NQ/TW, ngày 10 tháng 8 năm 2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 đang được thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện. Để có cái nhìn rõ nét hơn về Nghị quyết và trách nhiệm, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trong tổ chức thực hiện, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, phát huy tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước”

Nghị quyết số 16-NQ/TW, ngày 10 tháng 8 năm 2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 đang được thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện. Để có cái nhìn rõ nét hơn về Nghị quyết và trách nhiệm, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trong tổ chức thực hiện, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đua trao cây xanh cho các bạn trẻ trong một chương trình bảo vệ môi trường. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đua trao cây xanh cho các bạn trẻ trong một chương trình bảo vệ môi trường. Ảnh: VIỆT DŨNG

Mười năm, thành phố Hồ Chí Minh “lớn” 2,6 lần về quy mô kinh tế

°Phóng viên: Xin đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy phân tích rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị đối với sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020?

°Đồng chí Nguyễn Văn Đua: Sau hơn 25 năm đổi mới và 10 năm thực hiện Nghị quyết 20 của Bộ Chính trị khóa IX về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2010, thành phố chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Nét nổi bật là kinh tế liên tục tăng trưởng cao, đạt 1,5 lần tốc độ tăng trưởng chung cả nước, năm 2010 GDP thành phố chiếm 21,3% GDP cả nước (năm 2002 chiếm 17,2%), cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; các nguồn lực xã hội được phát huy. GDP bình quân đầu người bằng 2,94 lần (3.286 USD/1.116 USD).

Về quy mô kinh tế, có ý kiến cho rằng 10 năm qua đã có thêm gần 2 thành phố Hồ Chí Minh nữa! Các thành phần kinh tế phát triển, thị trường và không gian đô thị mở rộng, diện mạo đô thị thành phố thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Hệ thống chính trị được củng cố và hoạt động ngày càng có hiệu quả; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Xem xét thành tựu đạt được, kế thừa những nội dung rất quan trọng vẫn còn nguyên giá trị của Nghị quyết 20, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 16, một Nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thành phố Hồ Chí Minh, xác định rõ hơn vị trí, vai trò, phương hướng, nhiệm vụ của thành phố trong bối cảnh mới; yêu cầu mới, trách nhiệm cao; được chỉ ra một cách toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là xây dựng Đảng bộ theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, là nội dung mới nhất.
 
Để tạo điều kiện cho thành phố phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo trong quá trình xây dựng và phát triển, Nghị quyết khẳng định: “Tiếp tục cho phép Thành phố được thực hiện thí điểm đối với những vấn đề mới phát sinh mà thực tiễn Thành phố đặt ra trong quá trình phát triển, nhưng chưa có quy định hay những quy định hiện hành của Nhà nước không còn phù hợp”; là tiền đề thuận lợi để thành phố trình các đề án về cơ chế, chính sách đến cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị; tạo động lực để xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xứng tầm là đô thị đặc biệt, có vị trí trung tâm nhiều mặt, với vai trò, trách nhiệm của thành phố “vì cả nước, cùng cả nước”, phấn đấu trở thành một thành phố văn minh, hiện đại.

Nhận thức tầm quan trọng của Nghị quyết, Đảng bộ thành phố đang khẩn trương quán triệt sâu sắc Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm thống nhất cao về tư tưởng và hành động, tạo đồng thuận xã hội để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết.

Huy động mọi nguồn lực, tạo bước đột phá

°Một trong những nội dung quan trọng mà Nghị quyết số 16 xác định là “… cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển thành phố nhanh và bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của cả nước…”. Nhằm đạt mục tiêu này, thành phố Hồ Chí Minh xác định nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nào để thực hiện, thưa đồng chí?

°Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ thành phố đã đề cập đến nhiệm vụ trên, xác định sáu chương trình đột phá, nay Nghị quyết 16 khẳng định rõ hơn, càng thôi thúc thành phố phải triển khai quyết liệt, sáng tạo hơn nữa. Cần phải tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố; chuyển mạnh từ phát triển chủ yếu theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, lấy chất lượng tăng trưởng là động lực chủ yếu để phát triển các ngành, lĩnh vực có hàm lượng khoa học - công nghệ, giá trị gia tăng cao, ít gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo thế và lực mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hiện nay chúng ta đang nỗ lực kiềm chế lạm phát vững chắc, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng không được quên điều rất cơ bản là tháo gỡ theo hướng cơ cấu lại, theo hướng nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp bằng tăng năng suất lao động tổng hợp. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế với tốc độ nhanh; mà phải bảo đảm tính bền vững, hài hòa với phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Giải pháp quan trọng là khẩn trương rà soát, bổ sung các nội dung quy hoạch gắn với quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng đô thị thành phố Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ, khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào sản xuất, đời sống; thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; bổ sung, điều chỉnh các chính sách để tạo thuận lợi hơn cho phát triển nhanh các ngành công nghiệp hỗ trợ; bảo đảm môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng; công khai, minh bạch quy trình, thủ tục đầu tư, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo hoàn thành công vụ của cán bộ công chức.
 
Đối với mục tiêu xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, giải pháp hàng đầu là huy động mọi nguồn lực, tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại. Chú trọng tạo bước đột phá trong giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng tăng trưởng, nâng chất lượng sống của nhân dân.

Trước hết, chúng ta xác định việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Đồng thời Nghị quyết 16 đã tiếp sức rất to lớn đối với thành phố Hồ Chí Minh khi chỉ rõ: “đồng thời cũng là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương và các địa phương, để xây dựng thành phố Hồ Chí Minh của cả nước, vì cả nước”.

Chủ động, trách nhiệm và đồng thuận

°Thành phố Hồ Chí Minh đang hết sức khẩn trương để triển khai thực hiện Nghị quyết 16. Đồng chí có thể cho biết Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết ra sao?

°Ba tuần qua, Đảng bộ Thành phố tích cực chuẩn bị tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, các ngành, các cấp và nhân dân. Đồng thời, vấn đề có tầm hệ trọng mà Ban Thường vụ Thành ủy xác định là tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng để đạt được sự chuyển biến rõ nét; trong đó tập trung thực hiện nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cấp trên, của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ với quyết tâm cao.

Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban Cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết; trong đó xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề cấp bách cần tập trung giải quyết; ban hành ngay các đề án, quy chế, quy định, chế độ chính sách (trong thẩm quyền của Thành phố) và chủ động phối hợp các bộ, ngành Trung ương có liên quan nghiên cứu trình các đề án xin thí điểm để Chính phủ xem xét, quyết định.

Đồng thời tăng cường lãnh đạo phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh; thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo; giải quyết kịp thời các khiếu kiện của nhân dân, không để xảy ra các “điểm nóng”; đó là cơ sở tạo nên sức mạnh tổng hợp để hoàn thành nhiệm vụ to lớn mà Bộ Chính trị giao cho thành phố qua Nghị quyết 16.

Thực hiện thắng lợi Nghị quyết 16 sẽ xây dựng thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại xứng với vai trò đô thị đặc biệt đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn cho khu vực và cả nước; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á. Ban Thường vụ Thành ủy mong và tin tưởng rằng toàn Đảng bộ và nhân dân thành phố sẽ cùng chung sức biến Nghị quyết thành hiện thực sinh động, tốt đẹp.

°Xin cảm ơn đồng chí!

Hồng Hiệp (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục