Chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội - Nóng chuyện phòng cháy, chữa cháy

(SGGPO).- Sáng nay 5-12, HĐND TP Hà Nội tiếp tục chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 8 với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên UBND TP. Theo bà Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, đã có 29 câu hỏi chất vấn được gửi tới đoàn thư ký kỳ họp, thuộc 3 nhóm vấn đề: kinh tế ngân sách; quản lý đất đai và xã hội - dân sinh.

Tại phiên họp, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi chất vấn trực tiếp thành viên UBND TP; trong đó nổi bật là các chất vấn liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Thẳng thắn bình luận rằng ông “chưa thể yên tâm” với tình hình quản lý các trạm xăng dầu trên địa bàn để đảm bảo không xảy ra những vụ cháy nổ nghiêm trọng như thời gian qua, Đại biểu Nguyễn Hoài Nam yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các ban ngành liên quan phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền sở tại; rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy cho hệ thống các cây xăng. Tại sao tiến độ xử lý một số cây xăng đã được đánh giá là không an toàn vẫn chậm trễ như vậy? Như cây xăng ở phố Nguyễn Đình Chiểu, nói bao giờ có dự án giải phóng mặt bằng tuyến đường này thì giải tỏa luôn là không ổn. Từ nay đến lúc giải phóng mặt bằng dự án đó còn dài, nếu xảy ra việc gì thì ai chịu trách nhiệm?

Giải đáp băn khoăn này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết: Trong điều kiện cơ sở hạ tầng còn bất cập như hiện nay, có nhiều điểm nhà dân mà xe chữa cháy không tiếp cận được. Mặt khác, nhiều cao ốc tới 60-70 tầng thì cũng chưa có công nghệ và kỹ thuật để cứu cháy. Tuy nhiên, quan điểm của UBND TP là tập trung mọi nguồn lực có thể cho công tác này. 1.000 tỷ đồng đã được bố trí trong thời gian tới để bổ sung trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến việc huấn luyện, nâng cao năng lực cho các lực lượng nòng cốt làm công tác phòng cháy chữa cháy ở cơ sở như dân phòng, bảo vệ... Riêng về quy hoạch hệ thống cây xăng, yêu cầu hàng đầu hiện nay là cơ sở kinh doanh phải khắc phục tồn tại, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn theo quy định. Một số trường hợp không thể khắc phục được thì phải di dời, nhưng tìm được địa điểm phù hợp cũng rất khó, không thể ngày một ngày hai.     

“Gói” lại nội dung này, bà Ngô Thị Doãn Thanh yêu cầu UBND TP quyết liệt xử lý dứt điểm các trạm xăng dầu không đủ điều kiện, công bố công khai kết quả xử lý; định kỳ rà soát, công khai tiếp những cây xăng không đủ điều kiện kinh doanh, phải di dời; xử lý nghiêm khắc các vi phạm có liên quan. “Lấy phòng là chính”, bà Doãn Thanh nhấn mạnh và kêu gọi người dân Hà Nội nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, hợp tác tốt với chính quyền và cơ quan chức năng...

Một số vấn đề dân sinh bức xúc khác được các đại biểu quan tâm, yêu cầu lãnh đạo UBND TP giải trình tại phiên họp sáng nay là về hiệu quả quy hoạch trung tâm thương mại nhằm xây dựng mô hình “chợ hiện đại, văn minh”; tình trạng chợ cóc vẫn phát triển ven đường giao thông; xã hội hóa xử lý chất thải rắn sinh hoạt... 

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục