Quốc hội lần đầu triển khai lấy phiếu tín nhiệm

Chiều 17-5, Văn phòng Quốc hội (QH) đã tổ chức họp báo công bố nội dung chương trình kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII.

Ngày 20-5, khai mạc kỳ họp thứ 5 QH khóa XIII

(SGGP).– Chiều 17-5, Văn phòng Quốc hội (QH) đã tổ chức họp báo công bố nội dung chương trình kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII.

Theo đó, kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 20-5 và làm việc khoảng 1 tháng (dự kiến bế mạc vào ngày 22-6). Tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, 1 nghị quyết. Trong đó có các dự án luật đáng chú ý như: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cư trú; Luật Phòng, chống khủng bố; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng… QH cũng sẽ cho ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và 7 dự án luật khác. QH cũng cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng quốc gia như tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2013; giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII. QH sẽ dành 2,5 ngày để chất vấn và trả lời chất vấn. Đặc biệt, kỳ họp thứ 5 sẽ là kỳ họp đầu tiên triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. QH sẽ thảo luận tại đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm trước khi họp phiên toàn thể tại hội trường để lấy phiếu tín nhiệm.

ANH PHƯƠNG


Tín nhiệm thấp, sẽ được xử lý đúng quy định

Tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (QH) Nguyễn Hạnh Phúc đã trao đổi với báo chí về nội dung được quan tâm nhiều nhất tại kỳ họp thứ 5: lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh được QH bầu, phê chuẩn. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết:

Đây là lần đầu tiên tại một kỳ họp, QH thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm. Cách làm và quy trình đã có hướng dẫn rất rõ. Cử tri và chúng tôi đều mong việc lấy phiếu sẽ khách quan, công tâm. Vừa rồi, các đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm đã có báo cáo giải trình về kết quả công tác, đạo đức, tác phong theo đúng yêu cầu, gửi cho các ĐBQH xem xét trước 20 ngày. Ngoài bản báo cáo, các ĐBQH còn căn cứ vào kết quả giám sát của các ủy ban của QH, Hội đồng Dân tộc và ở các lĩnh vực mà người đó phụ trách trong năm vừa qua. Các ĐBQH có thể xem xét kết quả thực hiện công tác, ý kiến nhân dân... giúp cho các ĐBQH có cơ sở đánh giá hết sức khách quan.

- Phóng viên: Là người vừa được lấy phiếu cho các chức danh khác, cũng là người được đánh giá tín nhiệm, ông đã có sự chuẩn bị như thế nào?

>> Ông NGUYỄN HẠNH PHÚC: Bản thân tôi cũng sẽ dựa vào tất cả các kênh thông tin trên để nghiên cứu, tự đưa ra đánh giá tín nhiệm cho các chức danh khác và cũng được các ĐBQH đánh giá mình.

- Với các chức danh lấy phiếu mà không đủ quá bán, sẽ được xử lý như thế nào?

Tình huống này Nghị quyết 35 của QH (về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm) cũng đã quy định rõ. Nếu 2 năm liên tục tín nhiệm thấp, sẽ phải chuyển sang bỏ phiếu tín nhiệm. Trường hợp quá 2/3 tổng số ĐBQH không tín nhiệm, thì Ủy ban Thường vụ QH trình QH xem xét bỏ phiếu tín nhiệm hoặc miễn nhiệm. Nếu có văn bản của 20% ĐBQH cũng chuyển sang bỏ phiếu. Quy định đã rất rõ ràng. Nếu ai đó rơi vào kết quả như vậy thì cứ theo quy định mà làm.

- QH có lấy phiếu tín nhiệm với người sẽ được miễn nhiệm tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới (Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ)?

Người đưa ra lấy phiếu cần hội đủ 2 yếu tố. Thứ nhất, phải nằm trong 49 chức danh đã quy định. Thứ hai, phải có thời gian công tác ở chức danh đó ít nhất 1 năm mới đủ để QH đánh giá. Trước khi lấy phiếu, Ủy ban Thường vụ QH sẽ có báo cáo QH danh sách những đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm. Ai không đủ 2 yếu tố trên thì sẽ không lấy phiếu. Ví dụ, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã chuyển công tác, đã miễn nhiệm xong rồi thì không phải lấy phiếu nữa. Bộ trưởng mới được phê chuẩn vào chức danh này thì cũng không đủ điều kiện lấy phiếu tín nhiệm ngay, vì mới bầu được mấy ngày là chưa đủ.

- Nội dung thảo luận về lấy phiếu tín nhiệm tại tổ có được công khai hay không?

Quan trọng nhất là kết quả và xác nhận kết quả bằng nghị quyết. Kết quả này sẽ được công bố công khai trước cử tri cả nước.

- Cơ quan có thẩm quyền có chuẩn bị số dư cho 2 chức danh Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tổng Kiểm toán Nhà nước hay không?

Trước khi bầu cử mới chốt danh sách, rồi mới bỏ phiếu. Mọi thứ phải theo quy trình và sẽ hết sức công khai. Có số dư hay không sẽ rõ khi có danh sách cụ thể.

ANH THƯ ghi

Tin cùng chuyên mục