Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh: Đẩy lùi “chặt chém” du lịch

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du Lịch Hoàng Tuấn Anh tập trung vào những vấn đề khá nóng hiện nay như sự thiếu hấp dẫn của du lịch Việt Nam, tình trạng chặt chém, lễ hội tràn lan, xuống cấp đạo đức xã hội do ảnh hưởng một phần từ buông lỏng quản lý văn hóa phẩm độc hại...
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh: Đẩy lùi “chặt chém” du lịch

* Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền: Gắn đào tạo nghề với nhu cầu thị trường lao động

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du Lịch Hoàng Tuấn Anh tập trung vào những vấn đề khá nóng hiện nay như sự thiếu hấp dẫn của du lịch Việt Nam, tình trạng chặt chém, lễ hội tràn lan, xuống cấp đạo đức xã hội do ảnh hưởng một phần từ buông lỏng quản lý văn hóa phẩm độc hại...

        Du lịch Việt Nam: Liệu cơm gắp mắm

Nhiều ý kiến ĐBQH tập trung chất vấn vào tình trạng phát triển du lịch ì ạch, kém chất lượng, “chặt chém” hiện nay của du lịch Việt Nam. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thừa nhận vẫn còn nạn chặt chém, ăn xin, giá cả không công khai, tác động tới du khách, làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như sự phối hợp liên ngành; kiểm tra, giám sát những điểm du lịch có nguy cơ mất trật tự, chặt chém du khách làm chưa tốt; các văn bản liên quan để xử lý vi phạm này, các mức độ xử lý, kể cả các lĩnh vực trong ngành… chưa đầy đủ.

ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho rằng, du lịch Việt Nam phát triển chưa đúng với tiềm năng và thế mạnh. Việt Nam có 9 địa điểm di sản được UNESCO công nhận là di sản văn hóa, di sản thiên nhiên song xếp hạng về du lịch trên thế giới thì đứng thứ 80, kém Thái Lan và Indonesia rất nhiều trong khi hai nước này có ít di sản hơn Việt Nam rất nhiều. Du lịch các nước trong khu vực tốt hơn nhiều. Vậy giải pháp nào cho du lịch Việt Nam? Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh không đi thẳng vấn đề mà trả lời khá dài dòng khiến Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng phải nhắc lại câu hỏi của ĐB Hải. Sau khi được Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhắc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thừa nhận du lịch chưa phát triển đúng tiềm năng. Nhưng để phát triển thì cần phải đồng bộ từ nâng cao nhận thức của người dân khu du lịch, sự vào cuộc của chính quyền, rồi việc phát triển các vùng du lịch, các sản phẩm du lịch trọng điểm… Chủ tịch Quốc hội “chốt”: “Tức là đến năm 2020, chúng ta chưa theo kịp được các nước đúng không, khi ta phấn đấu đạt 15 triệu lượt khách thì họ đã đạt 20-30 triệu lượt khách”. Bộ trưởng thừa nhận, với thực trạng du lịch hiện nay thì phải “liệu cơm gắp mắm”! Như vậy, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã phải 3 lần ngắt lời, nhắc nhở bộ trưởng đi vào trọng tâm, khiến hội trường xôn xao.

Bộ trưởng cũng khẳng định, có tình trạng chặt chém, lừa gạt du lịch, song không phải phổ biến và đã được cấp bách xử lý. Du lịch Việt Nam vẫn có hình ảnh tốt với du khách. Không hài lòng với câu trả lời này, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nói, môi trường du lịch không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam, nhưng Bộ trưởng lại cho đó là hiện tượng không phổ biến. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói: “Tôi xin nhận trách nhiệm về việc này, nhưng có nơi này nơi kia thôi. Không phải chỗ nào cũng có chặt chém, nơi nào còn diễn ra thì phải khắc phục triệt để. Tới đây sẽ trình Thủ tướng Nghị định về lập lại an toàn, thân thiện ở các khu du lịch, rồi ngành sẽ triển khai các công việc cụ thể để hạn chế những thiếu sót hiện nay”.

Đại biểu Trương Thị Ánh (TPHCM) chất vấn tại hội trường ngày 13-6.

Đại biểu Trương Thị Ánh (TPHCM) chất vấn tại hội trường ngày 13-6.

        Đăng cai ASIAD 2019: Đầu tư cho tương lai?

Hàng loạt các vấn đề nóng khác cũng được ĐBQH truy vấn Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh. ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) chất vấn, SEA Games 2003 đã đi qua 10 năm, vấn đề bảo quản, sử dụng các công trình phục vụ sự kiện này đến nay như thế nào? Trả lời, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, tuy kinh phí còn khó khăn, nhưng các thiết chế đã được bảo quản, sử dụng tốt, tiếp tục nâng cấp để phục vụ ASIAD 2019. Hiện nay mọi công việc, kể cả chuẩn bị đội ngũ vận động viên cũng đang được chuẩn bị tốt, mục tiêu là đứng thứ 15/45 nước - vùng lãnh thổ tham gia ASIAD 2019. ĐB Lê Trọng Sang (TPHCM ) hỏi thẳng, trên 3.000 tỷ đồng dành cho đăng cai ASIAD 2019, vậy có nên đầu tư không khi đất nước đang khó khăn, có lãng phí không? Xong rồi thì sử dụng các công trình như thế nào? Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời: “Đó là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh đất nước, có ý nghĩa lớn về kinh tế, văn hóa, du lịch, thể thao. Khó khăn thật nhưng có cách để xử lý, vì 80% cơ sở hạ tầng đã có. Trên 3.000 tỷ đồng là để đầu tư cho tương lai. Tôi tin vào tương lai, kể cả tiềm năng Việt Nam sẽ đăng cai Thế vận hội Olympic. Tôi tin tưởng vững chắc chứ không phải lạc quan tếu”.

Nhiều ĐB cũng bức xúc trước nạn băng đĩa sex, văn hóa phẩm độc hại bày bán công khai. Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, thời gian qua, các sở văn hóa đã tịch thu hàng chục ngàn băng đĩa lậu. Một số băng đĩa của trung tâm ASIA không được phát hành, hay việc một nghệ sĩ tự sáng tác và phát hành. Mới nhất là cuộc thi Hoa hậu biển Nha Trang cũng bị rút giấy phép, phim Bụi đời Chợ Lớn đưa hình ảnh bạo lực cũng bị cấm chiếu. “Khi cấp phép biểu diễn, chúng tôi phải xem hồ sơ và duyệt chương trình, hậu kiểm, những buổi diễn thấy thu hút khán giả, song không đảm bảo trật tự cũng không được tổ chức. Chúng tôi cũng tăng mức xử phạt với nghệ sĩ hát nhái, ăn mặc phản cảm bị đình chỉ biểu diễn 3 - 6 tháng” - Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết.

Vấn đề lễ hội tràn lan, phức tạp cũng được nhiều ĐB chất vấn và truy trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL.

PHAN THẢO

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại phiên chất vấn.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại phiên chất vấn.

- Thông tin liên quan:

>> Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát: Không để nhóm ưu thế khống chế giá nông sản

Tin cùng chuyên mục