Giám sát lời hứa với dân

Hiện nay TP và các quận huyện, sở ban hành đang tiếp tục thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, MTTQ TPHCM sẽ tập trung tham gia giám sát 3 nội dung quan trọng là việc tái định cư, tạm cư, chất lượng nhà tái định cư cho các hộ dân phải di dời giải tỏa khi thực hiện dự án; việc thực hiện quy hoạch, các dự án chậm thực hiện trên địa bàn TP; việc giải quyết một số vụ khiếu nại kéo dài.

Bên cạnh các nội dung trọng tâm nêu trên, MTTQ TP cũng đã hướng dẫn các MTTQ quận huyện chọn những nội dung sát sườn nhất trên địa bàn mình để tập trung giám sát, nhất là về cải cách hành chính. Tuy nhiên, nội dung sẽ không dàn trải mà tập trung chủ yếu vào giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ CBCC, nhất là thái độ tiếp xúc với dân. Ngoài ra, một trong những nội dung quan trọng mà cơ sở sẽ giám sát là việc thực hiện lời hứa với dân của các cấp chính quyền sau kiểm điểm tự phê bình, phê bình vừa qua.

Riêng MTTQ TP sẽ phối hợp để giám sát việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Đối với việc giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân, lần này, MTTQ TP sẽ làm mạnh hơn, đeo bám đến cùng. Từ đầu năm đến nay, MTTQ TP đều có phân công lãnh đạo tiếp công dân định kỳ. Với những đơn thư người dân gửi tới đều được phân loại xem xét. Có trường hợp MTTQ đề xuất hướng giải quyết, còn trường hợp nào đã đủ cơ sở rồi thì vận động người dân đồng thuận. Từ đầu năm đến nay, đã vận động được 16 trường hợp rút đơn.

Nếu những trường hợp MTTQ chuyển nhưng không nhận được hồi âm của các cơ quan chức năng thì MTTQ sẽ báo cáo Thành ủy, UBND TP để xử lý. Có thể nói, nhờ cơ chế rõ ràng và sự đeo bám quyết liệt như vậy mà số lượng đơn thư cũng giảm nhiều, hơn 70% đơn thư MTTQ chuyển cơ quan chức năng cũng có hồi âm ngay, đây là tín hiệu đáng mừng.

VÕ THỊ DUNG
Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM

Tin cùng chuyên mục