Đeo bám giải quyết bức xúc của dân

Đeo bám giải quyết bức xúc của dân

Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, lãnh đạo quận 7 TPHCM đã tổ chức đối thoại, tiếp xúc với người dân ở 10 phường trên địa bàn quận. Không chỉ tiếp xúc, Quận ủy quận 7 còn “đặt hàng” MTTQ quận 7 vào cuộc, giám sát việc thực hiện lời hứa với dân của các cấp chính quyền quận.

Nhận được thông tin người dân khu phố 4 phường Tân Thuận Đông tố cáo, đoàn giám sát của MTTQ quận vào cuộc, phát hiện chủ nhà số 161 Huỳnh Tấn Phát xây nhà vượt tầng, sử dụng thiết bị tạm bợ, không đạt yêu cầu, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng công nhân ở trọ rất đông do giá rẻ.

Dự án Việt - Hàn dựng hàng rào lấn chiếm đường và trục cần cẩu chiếm toàn bộ không gian đường 77 phường Tân Quy gây nguy hiểm được MTTQ quận giám sát phản ánh.

Dự án Việt - Hàn dựng hàng rào lấn chiếm đường và trục cần cẩu chiếm toàn bộ không gian đường 77 phường Tân Quy gây nguy hiểm được MTTQ quận giám sát phản ánh.

Sau phản ánh của đoàn giám sát, Bí thư Quận ủy đồng thời là Chủ tịch UBND quận Lê Trọng Hiếu chỉ đạo công an quận và các ban có liên quan lập ngay đoàn đi kiểm tra. Kết quả, tại căn nhà 161 Huỳnh Tấn Phát, khu phố 4, phường Tân Thuận Đông, phát hiện 149/180 phòng cho thuê với 357 nhân khẩu lưu trú không đăng ký với công an phường và kinh doanh nhà cho thuê không phép, công trình xây dựng không đạt chuẩn. Chủ tịch UBND quận chỉ đạo rút giấy phép đăng ký kinh doanh của chủ nhà, vận động công nhân đi thuê trọ nơi có giấy đăng ký kinh doanh và có các thiết bị PCCC, an toàn vệ sinh môi trường theo quy định. Sau lần kiểm tra này, quận đã ra thông báo chỉ đạo các phường tổng kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các nhà trọ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các địa chỉ, chủ nhà thực hiện không đúng quy định, gây nguy hiểm cho người thuê. Tương tự, ngay khi nhận được phản ánh của ông Nguyễn Xuân Thính, Trưởng khu phố 4A về việc hẻm 279/11/13 trên địa bàn đã vận động nâng cấp hẻm, hiện còn 11 hộ không có đồng hồ nước do mới vận động làm đường, nay vận động các hộ làm đường ống nước với số tiền khoảng 10 triệu đồng là rất khó khăn. Sau khi xác minh, MTTQ phường trích Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 5 hộ có hoàn cảnh khó khăn làm đường ống nước ngay.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 7 Đỗ Chí Hồng cho biết, mặt trận đã thành lập các tổ giám sát của quận với đầy đủ các thành phần (Mặt trận, UBND quận, Ban Dân vận, LĐLĐ; các phòng LĐTB-XH, Quản lý đô thị, Tài nguyên môi trường, Kinh tế; Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình quận...) và chọn những nội dung trọng tâm để giám sát, không làm tràn lan. Qua giám sát, các ý kiến, kiến nghị của Mặt trận được UBND quận và các đoàn thể quan tâm phối hợp giải quyết. Kết quả giám sát có 72/136 ý kiến, kiến nghị người dân thuộc thẩm quyền của quận đã được giải quyết xong.

Ghi nhận các kiến nghị giám sát của MTTQ, đồng chí Lê Trọng Hiếu khẳng định vẫn còn nhiều việc ngổn ngang cần làm, nhưng những kết quả bước đầu cũng là động lực để quận tiếp tục nỗ lực tháo gỡ các điểm nóng, lấy lại niềm tin của người dân.

"Tuy cũng còn khá nhiều vấn đề chưa giải quyết dứt điểm được nhưng như thế này cũng thấy thỏa lòng khá nhiều, niềm tin cũng được củng cố hơn"

Ông Nguyễn Phan Định
Bí thư Chi bộ khu phố 6 phường Tân Quy

LINH ĐAN

Tin cùng chuyên mục