Khắc phục tình trạng dự án kéo dài do không bố trí được vốn

Sáng 26-8, HĐND TPHCM khóa VIII tiến hành kỳ họp thứ 19 (kỳ họp bất thường) để xem xét, thông qua một số tờ trình của UBND TPHCM. Việc cho ý kiến và quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn TP là một trong những tờ trình được nhiều đại biểu quan tâm.
Khắc phục tình trạng dự án kéo dài do không bố trí được vốn

Kỳ họp thứ 19 HĐND TPHCM khóa VIII

Sáng 26-8, HĐND TPHCM khóa VIII tiến hành kỳ họp thứ 19 (kỳ họp bất thường) để xem xét, thông qua một số tờ trình của UBND TPHCM. Việc cho ý kiến và quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn TP là một trong những tờ trình được nhiều đại biểu quan tâm.

Quang cảnh kỳ họp thứ 19 HĐND TPHCM khóa VIII

Băn khoăn thu hồi đất để đầu tư dự án địa ốc

Đại biểu (ĐB) Lâm Thiếu Quân cho rằng, số các dự án cần thu hồi đất cho các dự án đầu tư về địa ốc trên địa bàn TP trong danh mục vẫn còn tương đối nhiều. “Tôi băn khoăn sau khi chúng ta quyết định một danh sách như thế này, các đơn vị triển khai nói dự án đã được HĐND thông qua rồi, sau đó dự án lại bị khiếu kiện hoặc xảy ra vấn đề. Có nên đưa vào danh sách những dự án như vậy hay không vì tình hình bất động sản hiện nay cũng đang gặp khó khăn”, ĐB Lâm Thiếu Quân quan ngại và nêu ví dụ là dự án về khu công viên mũi đèn đỏ và khu nhà ở đô thị ở quận 7.

Trả lời thắc mắc của ĐB Lâm Thiếu Quân, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đào Anh Kiệt giải trình, dự án này chủ yếu là làm công viên, phần nhà ở rất ít. ĐB Huỳnh Công Hùng thông tin thêm, dự án này đã bồi thường được trên 90%. Tuy nhiên, không có đại biểu nào bình luận gì thêm về vấn đề mà ĐB Lâm Thiếu Quân đưa ra. Các đại biểu thống nhất thông qua tờ trình về việc cho ý kiến và quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công.

Cụ thể, quyết định chủ trương đầu tư đối với 4 dự án nhóm B sử dụng vốn ngân sách trung ương với tổng mức đầu tư hơn 2.721 tỷ đồng; 5 dự án nhóm B sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ với tổng mức đầu tư 3.207,565 tỷ đồng; 280 dự án nhóm B sử dụng nguồn vốn ngân sách TP với tổng mức đầu tư hơn 62.500 tỷ đồng (đã được giao kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư) và 95 dự án nhóm B sử dụng vốn ngân sách TP chưa được giao kế hoạch vốn với tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TP quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đầu tư công đã có quyết định đầu tư, khắc phục tình trạng nhiều dự án không bố trí được vốn trong thời gian dài do thủ tục lập hồ sơ chậm. Đồng thời, tiếp tục tập trung rà soát, lập hồ sơ trình HĐND TP những dự án trọng điểm, cấp bách đáp ứng nhu cầu dân sinh và sự phát triển của TP theo đúng quy định của pháp luật, không để chậm trễ do thủ tục.

Đề cập đến vấn đề này, trong phần thẩm tra tờ trình của UBND TP, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Phạm Văn Đông kiến nghị HĐND TP giao UBND TP huy động thêm các nguồn vốn khác để chi cho đầu tư phát triển, huy động vốn đến đâu thì bố trí cân đối vốn chi đầu tư cho các dự án đến đó và báo cáo HĐND TP vào kỳ họp cuối năm. “Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách TP còn nhiều khó khăn, đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan thường xuyên rà soát tiến độ đầu tư các dự án, tăng cường kiểm tra tính kỷ luật ngân sách trong lĩnh vực đầu tư công để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tránh lãng phí”, ông Phạm Văn Đông nêu ý kiến.

Học sinh tăng cơ học - bài toán lớn của TP

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã đăng đàn phát biểu những ý kiến đầy tâm tư trước thềm năm học mới, dù không có trong chương trình kỳ họp. Đồng chí Lê Hoàng Quân cho hay, năm học 2015-2016 dự kiến số học sinh tăng khoảng 85.000 em so với năm học trước (tăng cơ học), trong khi năm học trước, số tăng thêm là 67.000 em. Trước tình hình này, UBND TP đã tổ chức 2 đoàn đi kiểm tra. “Tôi cũng trực tiếp đến 2 nơi là quận Bình Tân và huyện Bình Chánh và rất lo! Cứ đà này, đến năm 2020, với tình hình gia tăng dân số cơ học thì lúc đó không biết lấy đất đâu để xây trường học”, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nói.

Người đứng đầu UBND TP dẫn ra cụ thể: Quận Bình Tân, năm 2003 khi mới tách quận chỉ có 313.000 dân nhưng đến giờ đã có 700.000 dân, trong khi diện tích chỉ có 50km2, nên áp lực dân cư rất lớn. Năm nay, quận Bình Tân có 95.000 học sinh các cấp, trong đó học sinh không có hộ khẩu thường trú là 7.000. Tương tự, huyện Bình Chánh lúc mới chia tách là 253.000 dân, giờ đã là 600.000 dân. Chỉ riêng 2 xã Vĩnh Lộc A, B, mỗi xã có hơn 100.000 dân, tương đương với một huyện dân số đông. “Về lâu dài, tăng dân số, tăng học sinh là một bài toán lớn với TPHCM. Chỉ riêng chuẩn bị cho năm học này, TP đã chi 17.000 tỷ đồng, cả vốn ngân sách và nguồn xã hội hóa”, đồng chí Lê Hoàng Quân thông tin. Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, giáo dục và y tế chiếm 70% chi thường xuyên của TP. Với tình hình tăng học sinh cơ học, vừa rồi TP đề nghị tăng 4.000 biên chế giáo viên mà chưa thấy Bộ Nội vụ trả lời”, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho hay.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn như trên nhưng các đại biểu đã thống nhất thông qua tờ trình của UBND TP về việc tiếp tục thực hiện nghị định của Chính phủ quy định về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2015-2016 trên địa bàn TP với mức học phí vẫn được giữ nguyên như mọi năm.

2 tờ trình khác của UBND TP được HĐND TP thông qua, gồm: Tờ trình về quy định cụ thể số lượng, chức danh, mức phụ cấp của từng chức danh và mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh đối với cán bộ không chuyên trách ở khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân và tờ trình về xét thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ trên địa bàn TP. 


Vân Anh

Tin cùng chuyên mục