Còn bao nhiêu dự án ngàn tỷ “đắp chiếu, trùm mền”?

(SGGP0).- Đó là một trong những vấn đề được cử tri quận 3 đặt ra trong buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH TPHCM sáng nay (27-11).
Còn bao nhiêu dự án ngàn tỷ “đắp chiếu, trùm mền”?

(SGGP0).- Đó là một trong những vấn đề được cử tri quận 3 đặt ra trong buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH TPHCM sáng nay (27-11).

Còn bao nhiêu dự án ngàn tỷ “đắp chiếu, trùm mền”? ảnh 1

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri. Ảnh: Việt Dũng

Cụ thể, cử tri Tống Sơn Hải (phường 10) phản ánh bức xúc trước tình trạng nhiều dự án hàng ngàn tỷ đồng “đắp chiếu” mà theo cử tri “như ung nhọt âm thầm phá hoại cơ thể và thật đau xót”. “Dự án đắp chiếu trùm mền trên cả nước với số tiền lãng phí hiện nay đã lên đến bao nhiêu ngàn tỷ?”, cử tri chất vấn.

Lãng phí nhiều như vậy, trong khi đó theo cử tri này thì với dự thảo tăng lương, cơ quan chức năng lại cho rằng không có tiền. Cử tri đề nghị Nhà nước phải truy trách nhiệm và xử lý cho đến cùng nhằm ngăn chặn tình trạng dự án lãng phí ngàn tỷ phát sinh nảy nở.

Ngoài ra, cử tri Tống Sơn Hải cũng bày tỏ bức xúc khi Trung ương cắt giảm tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM 5%.

Theo cử tri, tỷ lệ cắt giảm điều tiết này là không hợp lý. TPHCM đóng góp rất lớn cho ngân sách lẽ ra Trung ương cho TP cơ chế để TP tiếp tục đột phá phát triển vững vàng cũng là góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cả nước. Cử tri này cũng nhắc lại lời nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, đất nước ta còn nghèo vì tham nhũng nhưng chưa có giải pháp gì khắc phục!

Liên quan đến vụ nước mắm nhiễm thạch tín, cử tri Trần Quốc Hùng (phường 5) hoan nghênh Chính phủ, Bộ Thông tin - Truyền thông đã vào cuộc xử lý nhưng theo cử tri thì chưa nhanh, xử lý chưa đủ mạnh, trong khi rất nhiều tờ báo thông tin sai sự thật. Đề nghị báo cáo rõ với cử tri liên quan đến vấn đề này.

Ngoài ra, cử tri quận 3 cũng phản ánh một số vấn đề khác như tình trạng quá tải trong chương trình học của học sinh các bậc học; tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm; chảy máu chất xám; đặc biệt cử tri than tình trạng làm thủ tục giấy tờ nhà đất tại quận 3 quá lâu… Đề nghị quan tâm đời sống sinh hoạt của người nghiện tại các trại. Đồng thời không thực hiện chủ trương đưa người nghiện về gia đình.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy, Trưởng ĐBQH TPHCM bày tỏ trân trọng và ghi nhận tất cả ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm của cử tri về những vấn đề chung của đất nước và của địa phương.  Đồng chí Đinh La Thăng hứa sẽ chỉ đạo giải quyết rốt ráo các vấn đề cử tri phản ánh thuộc thẩm quyền của quận, của TP.

Đồng chí Đinh La Thăng trả lời cụ thể từng vấn đề cử tri đặt ra. Với lo lắng của cử tri về việc Trung ương cắt giảm điều tiết ngân sách cho TPHCM 5%, đồng chí Đinh La Thăng khẳng định có ảnh hưởng đến ngân sách TP, tuy nhiên theo Bí thư Thành ủy thì không riêng TPHCM mà các tỉnh thành nộp ngân sách cho Trung ương đều bị cắt giảm tỷ lệ điều tiết này.

Mặc dù vậy, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng, dù ngân sách điều tiết có bị cắt giảm nhưng TPHCM đảm bảo thực hiện có hiệu quả 7 chương trình đột phá mà Nghị  quyết Đảng bộ TPHCM đã đề ra cũng như đảm bảo các chương trình an sinh xã hội, giáo dục…

 “TPHCM còn nhiều tiềm năng để khai thác phát triển”, Bí thư Đinh La Thăng cho biết. Trước mắt TPHCM tiếp tục thực hiện có kết quả việc tiết kiệm chi tiêu công, sử dụng có hiệu quả đồng vốn ngân sách, không để lãng phí, thất thoát…

Đồng chí Đinh La Thăng cũng mong người dân chia sẻ đối với Trung ương.

Đối với vấn đề chống tham nhũng, theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thì đây là vấn đề lo lắng, quan tâm, trăn trở chung của toàn xã hội, của Đảng, Nhà nước vì liên quan đến phát triển của đất nước, của chế độ. Tuy nhiên, vấn đề chống tham nhũng hết sức phức tạp. Đảng, Chính phủ đã làm nhiều và đã đạt được kết quả nhất định. Thời gian tới Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục có các giải pháp quyết liệt với quyết tâm cao, làm bền bỉ, kiên trì. Mặc dù vậy, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng lưu ý cử tri cần cảnh giác các âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề này để chống đối Đảng, Nhà nước.  

Riêng tình trạng dự án tiêu cực, “đắp chiếu”, “trùm mền”, đồng chí Đinh La Thăng cho rằng việc thanh tra các dự án này được tiến hành từ nhiệm kỳ trước chứ không phải đến nhiệm kỳ này mới thực hiện. Sau thanh tra phát hiện sai phạm đều có xử lý. Sắp tới đây, Chính phủ tiếp tục rà soát dự án của các bộ, ngành, địa phương và đánh giá toàn diện các dự án và đưa ra giải pháp khắc phục theo hướng tránh thiệt hại thấp nhất. Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp Quốc  hội vừa qua.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục