Công dân được làm những gì mà pháp luật không cấm

Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Tư pháp trong buổi tập huấn Bộ luật Dân sự năm 2005 (BLDS) cho khoảng 500 cán bộ làm việc trong ngành tư pháp các tỉnh phía Nam tại TPHCM vào sáng 13-12. Theo ông Đinh Trung Tụng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, BLDS đã thể hiện được nguyên tắc chung là điều chỉnh các quan hệ xã hội trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện, tự thỏa thuận và tự chịu trách nhiệm giữa các chủ thể.

BLDS năm 2005 quy định: Quyền tự do cam kết, thỏa thuận trong việc xác lập quyền, nghĩa vụ dân sự được pháp luật bảo đảm, nếu cam kết, thỏa thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Bộ Tư pháp cho rằng, đây là một sửa đổi rất quan trọng, vì quy định này thể hiện nguyên tắc các chủ thể trong quan hệ dân sự “được làm những gì mà pháp luật không cấm” thay vì chỉ “được làm những gì phù hợp với qui định của pháp luật”.

Về nơi cư trú, BLDS đã quy định, là nơi mà cá nhân thường xuyên sinh sống (BLDS năm 1995: nơi cư trú của một cá nhân là nơi người đó thường xuyên sinh sống và có hộ khẩu thường trú). Đối với quyền sở hữu, BLDS mới cũng qui định: Không ai bị hạn chế, bị tước đoạt trái pháp luật quyền sở hữu đối với tài sản của mình. BLDS năm 2005 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2006.

TR.T.

Tin cùng chuyên mục