Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 - Những tiếc nuối

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 khép lại, các giải thưởng cũng đã có chủ. Tuy nhiên, dư âm đọng lại sau liên hoan phim còn nhiều điều băn khoăn, hơn là vui mừng.
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 - Những tiếc nuối

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 khép lại, các giải thưởng cũng đã có chủ. Tuy nhiên, dư âm đọng lại sau liên hoan phim còn nhiều điều băn khoăn, hơn là vui mừng.

  • Sự quan tâm...

Ngay từ những ngày đầu diễn ra Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 tại TP Tuy Hòa (Phú Yên), lãnh đạo Bộ VH-TT-DL và Cục Điện ảnh đã có mặt để theo sát đôn đốc, động viên cũng như tham dự mọi hoạt động trong những ngày diễn ra Liên hoan phim.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Liên hoan phim. Những khách sạn hiện đại nhất tại Tuy Hòa được sử dụng để tổ chức các sự kiện, hội thảo và là nơi lưu trú cho quan khách suốt thời gian diễn ra Liên hoan phim.

Nhà biên kịch Hồng Ngát bày tỏ trong Hội thảo “Điện ảnh Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”: “Chúng ta rất mừng là trong hội thảo này, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL chủ trì hội thảo, đó chính là biểu hiện cao nhất về sự quan tâm ở tầm vĩ mô của bộ trưởng, của Chính phủ. Điện ảnh không hề bị bỏ rơi”.

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh cũng khẳng định: “Tôi thay mặt Chính phủ đến đây để xem xét, lắng nghe, ghi nhận. Chính phủ rất quan tâm đến điện ảnh và mong muốn điện ảnh Việt Nam sẽ có những thay đổi tích cực trong tương lai”.

Các diễn viên trong lễ trao giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 (từ trái qua): Lan Ngọc, Phương Thanh, Quách Ngọc Ngoan và Chiều Xuân.

Các diễn viên trong lễ trao giải Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 (từ trái qua): Lan Ngọc, Phương Thanh, Quách Ngọc Ngoan và Chiều Xuân.

  • Và tiếc nuối

Lễ khai mạc và bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 được tổ chức tại Nhà hát Sao Mai (TP Tuy Hòa) đã không được trọn vẹn như mong đợi. Trong cả hai đêm, những cơn mưa to trước chương trình đã làm phá sản kế hoạch tổ chức các hoạt động trên thảm đỏ. Khi chương trình khai mạc được truyền hình trực tiếp chỉ còn 10 phút nữa sẽ diễn ra, khán giả, quan khách đã vào chật nhà hát mà trên sân khấu, diễn viên Minh Hương và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên vẫn còn phải tập… kéo cờ!

Phần dẫn chương trình của diễn viên Huy Khánh trong đêm trao giải và lễ bế mạc đã khiến người xem thất vọng khi anh nhảy loi choi trong khi lẽ ra phải trang trọng, lịch sự. Phần clip minh họa (hạng mục phim truyện nhựa) trong suốt buổi trao giải khiến người xem phát ngán vì chỉ có từng ấy hình ảnh trong từng ấy bộ phim được “nhai đi nhai lại” cho tất cả các hạng mục đề cử.

Khó chịu hơn khi cũng từng ấy hình ảnh được sử dụng minh họa cho phần biểu diễn của ca sĩ. Vì vậy, mới xảy ra chuyện, khi trên sân khấu ca sĩ hát một bài về tình yêu đôi lứa, mà hình ảnh minh họa tại 5 màn hình LED lớn phía sau lại là cảnh trong một bộ phim chiến tranh cách mạng với cảnh bắn súng đì đùng.

Giải thưởng cũng là đề tài khiến nhiều người bàn tán, bức xúc: Vì sao không thể có Bông sen vàng? Bộ phim Vũ điệu đam mê cùng đoạt giải Bông sen bạc (với Mùi cỏ cháy, Hot boy nổi loạn…) và nữ diễn viên chính Mỹ Hạnh trong phim này cũng đoạt luôn giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất khiến mọi người bất ngờ vì… không phục. Giải thưởng dành cho K’Linh (Quay phim xuất sắc nhất) và Bành Bắc Hải (Thiết kế âm thanh) không có trong đề cử mà vẫn nhận giải; diễn viên Hồ Vĩnh Khoa đoạt giải nam diễn phụ xuất sắc nhất, nhưng trong bảng phân vai chạy trên màn hình lại là nam diễn viên chính…

Ban tổ chức cho rằng, các giải thưởng đều được cân nhắc kỹ và được bỏ phiếu kín. Không thể có Bông sen vàng vì theo đúng cơ chế giải, không có phim nào đoạt điểm 9 trở lên. Các giải thưởng đều có trong đề cử nhưng do lỗi kỹ thuật chứ không có gì khuất tất. Trường hợp Hồ Vĩnh Khoa thì chính ban tổ chức, ban giám khảo được nhà sản xuất và đạo diễn bộ phim xác nhận đây là vai nam phụ.

Bà Ngô Phương Lan, Cục phó Phụ trách điện ảnh, Phó ban tổ chức Liên hoan phim cho rằng: “Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 còn có sạn nhưng vẫn chấp nhận được”. 

NHƯ HOA

- Thông tin liên quan:

>> Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 - Phim truyện nhựa không có Bông sen vàng

Tin cùng chuyên mục