Làm rõ sai phạm tại Cục Điện ảnh

Trước thông tin Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh gửi đơn xin từ chức cuối tuần trước, Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL Tô Văn Động khẳng định, đây là sự thật và đoàn công tác do Bộ VH-TT-DL thành lập đã bắt đầu làm việc với đơn vị này từ ngày 12-9 để làm rõ trách nhiệm trong việc thất thoát tiền tỷ.* PV:
Làm rõ sai phạm tại Cục Điện ảnh

Trước thông tin Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh gửi đơn xin từ chức cuối tuần trước, Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL Tô Văn Động khẳng định, đây là sự thật và đoàn công tác do Bộ VH-TT-DL thành lập đã bắt đầu làm việc với đơn vị này từ ngày 12-9 để làm rõ trách nhiệm trong việc thất thoát tiền tỷ.

* PV:
Trong khi dư luận cho rằng số tiền thất thoát ở Cục Điện ảnh là 42 tỷ đồng, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lê Ngọc Minh lại công bố khoảng 35 tỷ đồng. Vậy chính xác số tiền thất thoát tới thời điểm này là bao nhiêu?

* Ông TÔ VĂN ĐỘNG: Con số này cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra.

* Nguyên nhân ban đầu được xác định là do đâu?

* Đây là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà nước chứ không phải tham nhũng. Trước đó, ngày 3-6, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đồng thời khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Phạm Thanh Hải, sinh năm 1977, nguyên kế toán Cục Điện ảnh, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra, việc lừa đảo này kéo dài từ năm 2009 đến năm 2011.

* Việc thất thoát số tiền này có phải là nguyên nhân 2 năm qua không có một dự án sản xuất phim nào được duyệt?

* Việc này không chính xác. Vì số tiền bị thất thoát này là từ nhiều nguồn tiền khác nhau chứ không phải chỉ là tiền làm phim. Các kế hoạch làm phim vẫn được tiến hành đúng tiến độ. Ví dụ như bộ phim Huyền thoại 1C, kinh phí đầu tư vài chục tỷ đồng cũng đã được duyệt và chuyển kinh phí đúng. Việc thất thoát này không ảnh hưởng tới việc duyệt kinh phí thực hiện phim trong thời gian sắp tới.

Tình đồng đội của các nữ chiến sĩ trong phim Huyền thoại 1C.

Tình đồng đội của các nữ chiến sĩ trong phim Huyền thoại 1C.

* Cùng lúc 2 lãnh đạo của Cục Điện ảnh xin từ chức, hiện Bộ VH-TT-DL đã tính tới việc bổ sung nhân sự thay thế?

* Việc bổ sung nhân sự theo đúng quy trình. Trước hết đoàn công tác sẽ làm việc với Cục Điện ảnh, sau đó sẽ báo cáo bộ về việc có chấp nhận đơn xin từ chức của các cán bộ này không, hay là có hình thức xử lý nào khác đối với ông Lại Văn Sinh và ông Lê Ngọc Minh. Việc bổ nhiệm lãnh đạo của ngành điện ảnh cũng đã được tính tới. Tuy vậy, việc bổ nhiệm này phải được thực hiện theo đúng quy trình và quy định của Đảng.

* Việc này có ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động quản lý điện ảnh và trước mắt là LHP Việt Nam lần thứ 17?

* Sẽ không có ảnh hưởng lớn vì bộ máy của Cục Điện ảnh vẫn hoạt động bình thường. Bộ VH-TT-DL cũng cử Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái trực tiếp chỉ đạo các hoạt động của Cục Điện ảnh. Nếu trong trường hợp chưa có cục trưởng thì đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái sẽ kiêm vị trí cục trưởng luôn. Về LHP, nhân sự tổ chức cũng đã có những thay đổi lớn. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái trực tiếp đảm nhận Trưởng ban Tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 17, Phó ban tổ chức LHP được giao cho bà Ngô Phương Lan, Cục phó Cục Hợp tác quốc tế và Chánh Văn phòng Bộ, đảm nhiệm.

* Dự kiến, đoàn công tác của Bộ VH-TT-DL sẽ làm việc với Cục Điện ảnh về những vấn đề gì? Trong bao lâu?

* Đoàn sẽ làm việc xung quanh vấn đề thất thoát tài sản. Trong đó tập trung xem xét trách nhiệm của các cán bộ liên quan tới việc thất thoát này chứ không chỉ riêng trách nhiệm của Cục trưởng Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh. Đoàn sẽ do Chánh Thanh tra Bộ Vũ Xuân Thành trực tiếp phụ trách. Đoàn sẽ làm việc với Cục Điện ảnh trong 10 ngày, bắt đầu từ ngày 12-9. 

* NSND Trần Phương: “Chúng tôi chỉ muốn vụ việc được giải quyết đúng pháp luật, ai có tội phải chịu. Các nghệ sĩ điện ảnh chỉ sợ sự việc sẽ bị trôi vào im lặng trong khi chúng ta vẫn hay hô hào phải biết quý trọng từng đồng tiền thuế của người dân”.

* Đạo diễn, NSND Hải Ninh:
“Đây thực sự là một thảm họa của ngành điện ảnh Việt Nam. Qua đây cũng có thể thấy sự thiếu nhạy cảm của lãnh đạo Bộ VH-TT-DL. Nếu muốn chấn hưng lại ngành, muốn lấy lại lòng tin của anh em nghệ sĩ, lãnh đạo bộ nên cách chức các lãnh đạo cục, đằng này vẫn còn giao cho họ tổ chức liên hoan phim, đến khi có đơn kiến nghị mới rút ra 2 ông này khỏi danh sách ban tổ chức”.

* Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát:
“Tôi nghe tin này mà thấy tiếc cho anh Lại Văn Sinh, đúng là từ khi anh nhậm chức Cục trưởng, hoạt động của điện ảnh Việt Nam trầm lắng hẳn. Có thể anh là một đạo diễn có tài, nhưng trên cương vị nhà quản lý, anh chưa thể hiện được khả năng của mình. Trong thời gian anh tại vị, hai kỳ liên hoan phim quốc gia tổ chức như... hội làng, còn một liên hoan phim quốc tế đầu tiên “tơi tả” thế nào thì ai cũng thấy”.

VĨNH XUÂN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục