Vụ “VNG đóng cửa game Chinh Đồ vì vi phạm chủ quyền Việt Nam”: Bảo vệ quyền lợi đất nước

Đến tối 19-12, theo nguồn tin của PV Báo SGGP, Sở TT-TT TPHCM đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần VNG - nhà phát hành game Chinh Đồ tại Việt Nam đến sở làm việc về vụ việc “VNG đóng cửa game Chinh Đồ vì vi phạm chủ quyền Việt Nam”

Đến tối 19-12, theo nguồn tin của PV Báo SGGP, Sở TT-TT TPHCM đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần VNG - nhà phát hành game Chinh Đồ tại Việt Nam đến sở làm việc về vụ việc “VNG đóng cửa game Chinh Đồ vì vi phạm chủ quyền Việt Nam” như Báo SGGP đã thông tin ngày 19-12. Trước đó, chiều 19-12, lãnh đạo Sở TT-TT TPHCM cũng cho biết sở đang tập hợp hồ sơ để kiểm tra, xem xét xử lý vụ việc.

Vụ việc “VNG đóng cửa game Chinh Đồ vì vi phạm chủ quyền Việt Nam” xuất phát trong quá trình cung cấp dịch vụ, các dịch vụ trò chơi của VNG luôn được cập nhật các hình ảnh, thiết kế mới hấp dẫn hơn và yêu cầu phải luôn đảm bảo các nội dung trong trò chơi phù hợp với pháp luật, văn hóa và đạo đức của người Việt Nam. Hàng năm, những cập nhật mới luôn được Công ty VNG thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng/lần tới các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, với nội dung mới nhất của trò chơi trực tuyến “Chinh Đồ” được chính thức đưa lên máy chủ vào ngày 15-12. Sang ngày kế tiếp, cùng với sự giúp đỡ của người dùng, đội ngũ kỹ thuật của VNG đã phát hiện trong bản đồ chính mới cập nhật của game xuất hiện một hình bản đồ nhỏ bên góc phải phía dưới, thể hiện hình dạng bản đồ tương tự đường lưỡi bò. Thấy bản đồ mới cập nhật trong game Chinh Đồ được nằm sâu trong phần hướng dẫn người chơi và có nhiều chi tiết, nên nhân viên kiểm tra đã không phát hiện sớm từ khi thử nghiệm.

Được biết, tấm bản đồ hình lưỡi bò là bản đồ phụ, hoàn toàn nằm ngoài thỏa thuận về nội dung khi cập nhật mới giữa Công ty VNG và nhà sản xuất. VNG khẳng định, việc này hoàn toàn đi ngược với tiêu chí của VNG khi hợp tác nước ngoài là tôn trọng luật pháp Việt Nam và công ty phải đặt quyền lợi đất nước lên hàng đầu.

Trước sự việc này, VNG đã tuyên bố đóng cửa game Chinh Đồ vào ngày 18-12, dù trên trang chủ của game này (http://chinhdo.zing.vn) thông báo đóng cửa vào ngày 19-12. Trong ngày hôm qua, sau khi Báo SGGP có thông tin về vụ việc này và qua theo dõi cộng đồng mạng, quyết định đóng cửa game Chinh Đồ được nhiều người chơi game ủng hộ. Họ cho rằng hành động không thỏa hiệp và không chấp nhận bất kỳ động thái nào làm ảnh hưởng đến văn hóa, pháp luật, con người và đặc biệt là tinh thần dân tộc Việt Nam, là cách giải quyết đúng đắn.

Theo nguồn tin riêng của PV Báo SGGP, Công ty VNG đã chính thức dừng hợp tác với nhà sản xuất, Công ty Giant Interactive (Trung Quốc) trong ngày 19-12 do công ty này đã đưa vào bản đồ mới của trò chơi vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Hiện VNG đã có những phương án bồi thường người chơi, sẽ công bố trong vài ngày tới.

B.Tân

- VNG đóng cửa Game Chinh Đồ vì vi phạm chủ quyền Việt Nam

Tin cùng chuyên mục