Du lịch trực tuyến Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên 9 tỷ USD vào năm 2025

Báo cáo của Google và Temasek cũng cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến đến năm 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD.

Ngày du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Xu hướng tất yếu của du lịch trực tuyến” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp tổ chức đã khai mạc ngày 26-6 tại Hà Nội.

Ngày Du lịch trực tuyến thu hút hàng trăm nhà nghiên cứu, doanh nghiệp làm du lịch tham dự
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết, xu hướng du lịch trực tuyến ngày càng phát triển chóng mặt. Tới nay chỉ khoảng 30% khách hàng chọn tour du lịch truyền thống, bởi cách mạng 4.0 đã đưa du lịch phát triển theo xu hướng mới.

Báo cáo của Google và Temasek cũng cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến đến năm 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD. Đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng. Tầng lớp khách lẻ (free and independent traveler- FIT) tăng mạnh cả inbound (đón khách nước ngoài) và outbound (đưa khách ra nước ngoài) tạo nhiều cơ hội tiềm năng cho du lịch. Các mô hình kinh doanh và công nghệ tiên tiến được ứng dụng mạnh mẽ trong du lịch trực tuyến.

Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 4 về tốc độ tăng trưởng sau Indonesia, Thái Lan, Singapore và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.

Du lịch trực tuyến Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên 9 tỷ USD vào năm 2025 ảnh 2  Du lịch trực tuyến Việt Nam dự kiến đạt 9 tỷ USD năm 2025
Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho thấy trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trong đó, mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như tour trong nước, tour nước ngoài, đặt phòng khách sạn, các loại hình du lịch… Vào những tháng du lịch hè cao điểm, số lượt tìm kiếm có thể lên đến 8 triệu lượt. Qua các năm, tỉ lệ này vẫn đang tiếp tục tăng khả quan. Khách hàng bây giờ chỉ cần thông qua một cú nhấp chuột là có thể đặt phòng, đặt vé máy bay, đặt tour…
Phát triển rầm rộ như vậy, song trong lĩnh vực du lịch trực tuyến, các công ty du lịch Việt Nam vẫn ở thế yếu so với các công ty du lịch nước ngoài, cả về vốn và cả về công nghệ, “thua ngay trên sân nhà” - ông Vũ Thế Bình nhận định.

Theo thống kê hiện hai trang web Agoda và Booking đang chiếm đến 80% thị phần đặt phòng ở Việt Nam, đây cũng đều là hai thương hiệu có tiếng trên thế giới và được khách hàng quốc tế đánh giá rất cao. Cụ thể, hiện Agoda có hơn 7.600 khách sạn đối tác ở Việt Nam, còn Booking cũng có hơn 6.000 khách sạn đối tác. Với nguồn vốn dồi dào, có lượng phòng dự trữ sẵn nên dù ở trong mùa cao điểm, trên hai website này phòng vẫn luôn có sẵn, đồng thời luôn có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại đi kèm. Không chỉ có Agoda và Booking, cuộc đấu giành thị phần đặt phòng khách sạn trực tuyến còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp tiếng tăm như Traveloka, Trivago, Expedia... Giá phòng tốt, nhiều khuyến mại và đặc biệt là phương thức thanh toán tiện lợi là cách các doanh nghiệp ngoại chinh phục khách hàng.

Tại thời điểm này, theo nhận định của nhiều chuyên gia du lịch thì chỉ có 30% người đi du lịch đặt tour còn lại có tới 70% khách du lịch theo kiểu tự túc nghĩa là họ tự đặt phòng, tự thanh toán phương tiện đi lại, đặt vé các khu giải trí… Xu hướng mới này buộc các công ty du lịch cũng phải thay đổi cách kinh doanh từ việc bán tour tại văn phòng hay phải đi đến tận nơi thì bây giờ sẽ thông qua các trang web.

          Tại diễn đàn do các chuyên gia, các doanh nghiệp đang làm việc trong lĩnh vực du lịch tổ chức trong Ngày du lịch trực tuyến năm 2019 đã cùng nhau phân tích các vẫn đề được coi là xu hướng chung của du lịch trên toàn cầu.

Ngày du lịch trực tuyến 2019 là dịp để các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này có được tầm nhìn khái quát về những tiềm năng của ngành tại Việt Nam; đẩy mạnh ứng dụng mạnh mẽ các nền tảng công nghệ mới tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong và ngoài nước. Thông qua đó, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng triển khai du lịch trực tuyến của đơn vị hàng đầu trên thế giới về dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch…

Tin cùng chuyên mục