Vụ “Mượn danh đào tạo chui” - Vì sao cơ quan chức năng chậm vào cuộc?

Vẫn vô tư chiêu sinh, đào tạo
Vụ “Mượn danh đào tạo chui” - Vì sao cơ quan chức năng chậm vào cuộc?

Sau khi Báo SGGP phản ánh chi nhánh 129A Bình Thới, phường 11, quận 11 thuộc Trường Cao đẳng (CĐ) Nghề Việt Mỹ không có giấy phép hoạt động nhưng vẫn chiêu sinh, đào tạo tiếng Anh, UBND TP đã có công văn chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền phối hợp giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, không hiểu sao đến nay, cơ sở này vẫn hoạt động bình thường?

Bị ngưng hoạt động đào tạo từ tháng 7-2010 nhưng đến nay chi nhánh 129A Bình Thới vẫn tuyển sinh, đào tạo tiếng Anh dưới danh nghĩa của Trường Cao đẳng Nghề Việt Mỹ.

Bị ngưng hoạt động đào tạo từ tháng 7-2010 nhưng đến nay chi nhánh 129A Bình Thới vẫn tuyển sinh, đào tạo tiếng Anh dưới danh nghĩa của Trường Cao đẳng Nghề Việt Mỹ.

Vẫn vô tư chiêu sinh, đào tạo

Theo ghi nhận của chúng tôi, cơ sở này hiện vẫn chiêu sinh đào tạo tiếng Anh bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Ngày 6-11, chúng tôi có mặt tại chi nhánh Bình Thới và chứng kiến nhiều học viên ra vào tấp nập để thi xếp lớp học tiếng Anh.

Chúng tôi gọi điện đến số (08) 39629693 thì được một nữ nhân viên lịch sự hướng dẫn: “Mời anh đến 129A Bình Thới để tham gia cuộc thi kiểm tra xếp lớp lúc 4 giờ chiều nay và cứ thế vào thi, không cần chuẩn bị gì cả”. Trong vai người học, chúng tôi đến địa chỉ trên liền được nhân viên bảo vệ dắt vào phòng ghi danh và nhân viên tại đây nhanh chóng tiếp thị: “Đây là chương trình đào tạo tiếng Anh và chứng chỉ do Trường CĐ Nghề Việt Mỹ cấp”.

Chúng tôi liên hệ với bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc chi nhánh Bình Thới, để trao đổi thông tin nhưng lần nào bà Hà cũng viện lý do đang bận công tác để tránh gặp. Lý do mà chi nhánh Bình Thới đưa ra để cho rằng mình được phép hoạt động đào tạo chính là hợp đồng có thời hạn từ ngày 29-12-2003 đến ngày 31-12-2010 về việc Trường Đào tạo Việt Mỹ (VATC) ký hợp đồng nhượng quyền cho chi nhánh được khai thác thương hiệu VATC để giảng dạy Anh văn tại địa chỉ 129A Bình Thới phường 11, quận 11, TPHCM.  

Trong khi đó, đại diện của VATC cho biết: Khi Trường Đào tạo Việt Mỹ được Bộ LĐTB-XH quyết định nâng cấp thành Trường CĐ Nghề Việt Mỹ, ban giám hiệu trường mời bà Hà thỏa thuận, ký lại hợp đồng nhượng quyền mới, đồng thời thay đổi trên bảng hiệu cho đúng với giấy phép nhưng bà Hà không chịu ký.

Sau nhiều lần thỏa thuận nhưng bất thành, VATC đã có văn bản báo cáo Sở LĐTB-XH, Sở GD-ĐT TPHCM và đề nghị chấm dứt hoạt động của chi nhánh này. Ngày 5-7-2010, Sở GD-ĐT đã ra quyết định chấp thuận cho VATC chấm dứt hoạt động của chi nhánh Bình Thới về đào tạo Anh ngữ.

Như vậy, về mặt pháp lý, chi nhánh Bình Thới đã không còn chức năng đào tạo kể từ ngày 5-7-2010. Thế nhưng, điều khó hiểu là tại sao cơ sở này vẫn vô tư hoạt động trên địa bàn quận 11 mà không hề bị kiểm tra, xử lý?

Chưa làm hết trách nhiệm

Theo đại diện Sở LĐTB-XH, sau nhiều lần làm việc, ngày 30-8-2010, kết luận thanh tra của sở khẳng định chi nhánh Bình Thới hoạt động không giấy phép và đề nghị đình chỉ mọi hoạt động. Ngày 17-9-2010, VATC tiếp tục làm công văn báo cáo Thanh tra Sở LĐTB-XH về việc đã ra quyết định chấm dứt hoạt động của chi nhánh Bình Thới nhưng chi nhánh này không chấp hành và đề nghị được hỗ trợ.

Ngày 27-9-2010, thanh tra sở này đã có công văn gởi UBND quận 11 đề nghị phối hợp giám sát để chi nhánh Bình Thới thực hiện kết luận thanh tra ngày 30-8-2010. Tuy nhiên, hơn một tháng sau, phía UBND quận 11 cũng chưa thấy phản hồi.

Đáng nói hơn, khi vụ việc được Báo SGGP phản ánh, lãnh đạo quận mới chỉ đạo và đề nghị các phòng ban báo cáo, thu thập hồ sơ để giải quyết và cho biết trong một tuần sẽ có kết quả. Tuy nhiên, đã hơn nửa tháng trôi qua, cơ sở trên vẫn hoạt động.    

Theo thông tin mà chúng tôi có được, từ tháng 1-2010, chi nhánh Bình Thới đã không còn thuộc VATC vì trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề của Tổng cục Dạy nghề không có tên chi nhánh dạy nghề tại địa chỉ 129A Bình Thới. Tiếp đó, vào tháng 6-2010, Sở LĐTB-XH TPHCM đã xác nhận chi nhánh Bình Thới không tồn tại trong danh sách các điểm dạy nghề của VATC.

Rõ ràng về phía cơ quan quản lý, Sở LĐTB-XH, Sở GD-ĐT và cả chính quyền địa phương (quận 11) đều biết rõ cơ sở này hoạt động bất hợp pháp. Thế nhưng, không hiểu vì sao cả 3 đơn vị này chưa ngồi lại để giải quyết dứt điểm vụ việc. Đáng trách hơn, thanh tra Sở LĐTB-XH còn cho rằng trách nhiệm này thuộc về UBND quận 11 và thanh tra Sở GD-ĐT, còn thanh tra Sở LĐTB-XH chỉ kiểm tra về việc hoạt động kinh doanh, đào tạo nghề và sử dụng lao động(?).

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Bảo, Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Việt Mỹ cho biết: Phía VATC đã liên hệ với bà Hà yêu cầu chấm dứt việc sử dụng thương hiệu của trường để hoạt động nhưng bà không hợp tác. Tuy nhiên, trường đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, báo cáo và đề nghị cơ quan chức năng xử lý vụ việc nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

 “Về việc lợi dụng thương hiệu VATC để tuyển sinh đào tạo, gây ảnh hưởng đến uy tín của trường, chúng tôi đã có đại diện pháp lý để chuẩn bị đưa vụ việc ra tòa” – ông Bảo khẳng định.  

Vụ việc dù rất nhỏ nhưng đã được UBND TP quan tâm chỉ đạo xử lý từ ngày 26-10 nhưng đến nay các đơn vị vẫn chưa thực hiện. Thực tế cho thấy, việc buộc chi nhánh Bình Thới phải đóng cửa, ngưng đào tạo và yêu cầu hoàn trả học phí cho học viên đã học từ tháng 7 đến nay là trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, phải chăng các đơn vị đang đùn đẩy trách nhiệm?

Thanh Hùng

Thông tin liên quan

- Giải quyết dứt điểm vụ “Mượn danh đào tạo chui”

- Xử lý cơ sở đào tạo chui

- Mượn danh đào tạo chui

Tin cùng chuyên mục