Triển khai nhiệm vụ năm học mới - Đổi mới phương pháp dạy và học

Chất lượng giáo dục nâng lên

Ngày 20-7, tại Đà Lạt, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tổng kết năm học 2012 - 2013 và triển khai nhiệm vụ năm học mới. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và chỉ đạo.

Chất lượng giáo dục nâng lên

Trong năm học qua, ngành giáo dục (GD) đã khắc phục khó khăn để tập trung nâng cao chất lượng GD và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, cả nước đã có 6 tỉnh đạt chuẩn phổ cập GD mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Các địa phương, cơ sở GD tăng cường các hình thức, phương pháp GD toàn diện trong và ngoài nhà trường, tạo nhiều sân chơi trí tuệ cho học sinh (HS). Đề thi tốt nghiệp THPT đổi mới cách ra đề (nhất là các môn tự luận) theo hướng “mở” và gắn với các vấn đề thời sự của đất nước, qua đó phát huy tính sáng tạo và khả năng tổng hợp kiến thức thực tiễn của HS. Chính sự thay đổi trong cách ra đề thi đã làm thay đổi trong cách dạy, cách học và kết quả thi đã sát hơn với thực lực của HS. Chất lượng GD vùng dân tộc thiểu số, miền núi tiếp tục được cải thiện. Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD được quan tâm, trong đó đáng chú ý là giải quyết chế độ chính sách cho giáo viên mầm non. Đến nay có 99,5% cán bộ quản lý, 55% giáo viên đứng lớp và 29,3% nhân viên được biên chế. Mạng lưới trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên được quan tâm đầu tư với trên 86.000 phòng học và trên 22.600 phòng ở công vụ được đưa vào sử dụng.

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, chất lượng GD đại trà đã có chuyển biến tích cực, chất lượng GD “vùng trũng” được nâng lên, chất lượng GD “đỉnh cao” tiếp tục được khẳng định.

Cần chuẩn hóa nhiều khâu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng những kết quả mà ngành GD đạt được trong năm học qua và cho rằng đó là tiền đề để ngành GD tiếp tục phát huy trong năm học tới. Trong đó, cần chú trọng chuẩn hóa nhiều khâu, nhất là chuẩn hóa công tác quản lý, vì quản lý tốt mới dạy tốt, học tốt. Riêng đối với giáo viên không chỉ chuẩn hóa về chuyên môn mà cả vấn đề đạo đức, giáo viên phải là tấm gương cho HS noi theo. Về cơ sở vật chất, năm học qua đã xây dựng thêm nhiều trường lớp nhưng cũng cần tiếp tục cố gắng để hết năm học mới không còn trường học 3 buổi/ngày; bàn ghế cũng phải chuẩn, phù hợp với cấp học.

Phó Thủ tướng cho rằng, việc chuẩn hóa phải gắn với đổi mới phương pháp dạy và học, vì mục tiêu GD của chúng ta trong thời gian qua là không sai, nhưng do phương pháp chưa đồng bộ nên chưa đạt kết quả tốt. Khâu ra đề thi cũng cần đổi mới, ngoài các môn xã hội cũng khuyến khích các môn tự nhiên ra đề theo hướng ít lý thuyết, nhiều vận dụng. Bên cạnh đó, phải cố gắng có phương pháp đánh giá kết quả học tập hợp lý hơn để khuyến khích HS.

Về nhiệm vụ cụ thể trong năm học tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh 2 vấn đề cần lưu ý: Nâng cao chất lượng GD (nhất là nâng cao tỷ lệ học sinh khá giỏi theo điều kiện từng địa phương) và phổ cập GD mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, thắc mắc tại hội nghị là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, tỉnh nào có tỷ lệ HS tốt nghiệp cao hơn năm trước thì bị hạ bậc thi đua. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng, việc thực hiện quyết liệt chống tiêu cực trong thi cử nhưng kết quả tốt nghiệp vẫn cao là đúng về lý thuyết nhưng không đúng thực tế. Trong kỳ thi vừa qua, bộ chấm phúc tra kết quả thi của 16 tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp không bình thường, đã phát hiện nhiều sai phạm: coi thi không nghiêm túc, chấm thi không chính xác và chỉ đạo không sâu sát, quyết liệt.

NAM VIÊN

Tin cùng chuyên mục