Độc quyền cột điện - EVN điều chỉnh giá treo cáp gấp 4 - 8 lần

Doanh nghiệp viễn thông: Đắt quá!

Mới đây, các công ty viễn thông như: VNPT, Viettel, SPT đã đồng loạt “tố” Tổng Công ty Điện lực (EVN) bất ngờ nâng giá cho thuê cột điện treo cáp viễn thông lên từ 4 đến 8 lần, gây khó khăn cho họ trong kinh doanh. Mặc dù các doanh nghiệp đã đàm phán với EVN rất nhiều lần, nhưng EVN nhất định không hạ mức giá này.

Doanh nghiệp viễn thông: Đắt quá!

Trong buổi làm việc gần đây với Bộ TT-TT và các Sở TT-TT, nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn như VNPT, Viettel, SPT đã kiến nghị lên cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề EVN từ cuối 2008 “bất ngờ” tăng giá cho thuê cột điện để treo cáp viễn thông gấp 4 - 8 lần.

Mức giá mà EVN đưa ra thấp nhất sẽ là 20.114 đồng/cột/tháng và cao nhất là 109.327 đồng/cột/tháng cho 1 sợi cáp thông tin (mức giá cũ trước đây áp dụng từ 2003 là 3.500 đồng/cột/tháng thấp nhất và cao nhất là 27.500 đồng/cột/tháng cho 1 sợi cáp).

Cả VNPT, Viettel và SPT ngay lập tức có công văn gửi EVN đề nghị xem xét lại vấn đề này. Mạng di động S-Fone (thuộc SPT) cho biết, với việc “siêu nâng giá” này, chi phí thuê cột của S-Fone trả cho EVN sẽ tăng từ 10,9 tỷ đồng lên 65,2 tỷ đồng/năm!

Hầu hết doanh nghiệp viễn thông đều cho rằng, việc tăng giá đến chóng mặt của EVN là điều không thể chấp nhận được bởi nó làm cho chi phí của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cũng tăng đột biến. Điều này chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến lộ trình giảm cước để nhiều người dân có thể sử dụng dịch vụ.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom, rất bức xúc: “Chúng tôi đã kiến nghị EVN xem xét lại vấn đề này. Đồng ý có tăng, nhưng cũng phải chừng mực chứ không thể như kiểu này được!”.

Trong khi đó, VNPT và EVN đã có mấy cuộc họp bàn về vấn đề này. Được biết tại cuộc họp này, cả 2 bên đều tranh luận căng thẳng, nhưng vẫn chưa có kết quả vì EVN nhất định không xem lại mức giá này. Cả Viettel và VNPT đều cho rằng, nếu EVN làm “quá đáng” thì họ sẽ nghiên cứu phương án tự xây dựng cột để sử dụng, chứ không thể phụ thuộc vào EVN.

EVN: Vẫn còn rẻ!

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Lâm, Trưởng ban Viễn thông của EVN, cho biết, việc tính giá treo cột của EVN với các doanh nghiệp viễn thông trước đây là theo công văn tạm thời năm 2003. Thời điểm đó, EVN chỉ tạm tính chứ không có cơ sở để đưa ra mức giá này.

“Hiện không có văn bản nào của Chính phủ buộc chúng tôi phải cho các doanh nghiệp khác treo cáp. Các thiết kế của cột điện cũng không dành cho treo cáp. Trong khi đó viễn thông là dịch vụ có thu tiền. Vì vậy, khi các doanh nghiệp viễn thông muốn treo cáp phải có thỏa thuận với EVN và phải có chi phí...” - ông Nguyễn Thanh Lâm nói.

“Ngoài Hà Nội và TPHCM vì điều kiện mỹ quan đô thị nên có thể sẽ hạn chế cho xây cột, còn các địa phương khác không cấm việc đó. Hiện nay công nghệ có thể cho phép cung cấp dịch vụ không cần dây, nhưng các doanh nghiệp viễn thông đang không chịu đổi mới công nghệ và cố tình làm như vậy để thu lợi nhuận cao. Các doanh nghiệp muốn làm giàu nhanh trên lưng người khác mới sử dụng cột của EVN. Như hiện nay, tôi cho rằng đang có sự cạnh tranh không lành mạnh vì từ trước đến nay Viettel, VNPT làm giàu trên lưng của EVN và khi chúng tôi làm mạnh thì người ta lại kêu...” - ông Lâm phân tích.

Trả lời câu hỏi, cơ sở nào để đưa ra mức giá tăng đột biến 4 - 8 lần như hiện nay, ông Lâm cho biết: một cột cao điện cao 7,5m có tổng giá đầu tư xây dựng khoảng 3 triệu đồng. Nếu tính theo lãi suất ngân hàng hiện nay khoảng 10%/năm và chia trung bình mỗi tháng thì sẽ khoảng hơn 20.000 đồng.

Ông Lâm cũng cho biết thêm, bảng giá đưa ra cho các doanh nghiệp chỉ là giá treo sợi cáp đầu tiên, sợi cáp thứ hai giá có thể EVN sẽ chỉ lấy thêm 10%.

Theo EVN, đây không phải là tăng giá mà là điều chỉnh giá vì mức giá trước đây là bất hợp lý và mức giá mới này EVN không tính đến hiệu quả kinh tế mà hỗ trợ các doanh nghiệp khác rất nhiều.

“Chúng tôi không có trách nhiệm cho các doanh nghiệp viễn thông treo cáp. Đây là giá có lợi cho doanh nghiệp khác rất nhiều vì giá rất rẻ so với việc họ tự xây dựng cột” - ông Lâm nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi, khi nâng giá thuê cột lên 4 - 8 lần thì EVN sẽ thu mỗi năm được khoảng bao nhiêu? Ông Lâm cho biết, hiện EVN chưa có thông tin cụ thể vì tất cả giao cho điện lực các địa phương làm việc với các doanh nghiệp treo cáp. Phía EVN khẳng định, không khuyến khích các doanh nghiệp thuê cột điện của mình để treo cáp mà các doanh nghiệp viễn thông có thể tự dựng cột.

Một thực tế, từ trước đến nay, việc xây dựng cột đều thuộc quyền của EVN. Do lợi thế độc quyền trong việc cung cấp điện nên việc xây dựng hệ thống cột điện của EVN rất dễ dàng. Một số chuyên gia cho rằng, EVN đang lạm dụng lợi thế độc quyền của mình để nâng giá thuê cột của các doanh nghiệp khác. Rất khó để cho các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ có thể tự dựng cột của mình.

Theo tính toán, chỉ cần có khoảng 10 doanh nghiệp treo cáp trên cột điện của EVN với mức thấp nhất khoảng 20.000đồng/tháng/sợi thì mỗi năm EVN thu 2,4 triệu đồng/cột. Trong khi đó, tổng giá trị đầu tư của EVN cho mỗi cột điện là 3 triệu đồng.

Như vậy, đây là lĩnh vực sinh lời cao và EVN sẽ thu được một khoản tiền rất lớn từ việc cho thuê cột điện. Trong khi đó, chi phí xây lắp và bảo dưỡng cột điện đã nằm trong chi phí của giá thành điện. Và khi EVN đang tận thu từ những lợi thế của họ thì giá điện đến người dân lại chỉ tăng chứ không hề giảm.

Trần Lưu

Tin cùng chuyên mục