Cần tạo chuyển biến trong xử lý nợ xấu

Ngày 25-12, Học viện Ngân hàng tổ chức Hội thảo “Bức tranh toàn cảnh hoạt động ngân hàng Việt Nam năm 2012 và một số khuyến nghị chính sách cho năm 2013” ở Hà Nội.

(SGGP).- Ngày 25-12, Học viện Ngân hàng tổ chức Hội thảo “Bức tranh toàn cảnh hoạt động ngân hàng Việt Nam năm 2012 và một số khuyến nghị chính sách cho năm 2013” ở Hà Nội.

Nhóm nghiên cứu của Học viện Ngân hàng đã đưa ra các dự báo kinh tế vĩ mô năm 2013 có thể rơi vào một trong 3 kịch bản tốt, trung bình, hoặc xấu. Kịch bản tốt là tăng trưởng GDP đạt 6,01%, lạm phát 9,29%, tín dụng tăng 12,94%; kịch bản trung bình là tăng trưởng đạt 5,44%, lạm phát 9,29%, tín dụng tăng 11,68%; kịch bản xấu là tăng trưởng 4,96%, lạm phát 7,24%, tín dụng tăng 9,73%.

TS Nguyễn Đức Trung, Viện phó Viện Nghiên cứu khoa học ngân hàng thay mặt nhóm nghiên cứu đã đề xuất nên lập trần lãi suất cho vay, tăng cường thanh tra giám sát và tạo chuyển biến trong xử lý nợ xấu (hiện nay chưa tới mức đáng lo ngại, vẫn có thể xử lý được thông qua các khoản trích lập dự phòng rủi ro, tài sản bảo đảm, và vốn tự có của ngân hàng).

Tuy nhiên, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng xử lý nợ xấu rất phức tạp chứ không chỉ đơn giản là những con số cộng trừ: “Qua giám sát, chúng tôi thấy có ngân hàng nợ xấu lên tới 40%, với mức đó thì mọi tính toán đều trở nên vô nghĩa”. Chuyên gia kinh tế độc lập TS Vũ Đình Ánh cũng không đồng tình khi nhóm nghiên cứu của Học viện Ngân hàng tính nguồn xử lý nợ xấu là toàn bộ số nợ đọng xây dựng cơ bản 90.000 tỷ đồng: “Nợ đọng xây dựng cơ bản rất phức tạp, không thể tính toàn bộ nợ xấu để xử lý”.

Năm 2013 Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn, lạm phát thấp hơn năm 2012. TS Vũ Đình Ánh cho rằng, tăng trưởng cao có thể đạt được, nhưng kiềm chế lạm phát thấp hơn thì rất khó: “Kịch bản dễ thấy là ngân sách hiện đã hết tiền nên năm 2013 cái gì tăng thu được là thu nên chắc chắn sẽ đẩy giá cả tăng lên”.

Theo ông Ánh, ngoài xử lý nợ xấu, tái cơ cấu ngân hàng, nên tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất để gỡ bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, trong 6 tháng tới tín dụng vẫn khó có thể tăng trưởng bởi ngân hàng yếu kém hiện vẫn còn, nợ xấu chưa xử lý được. TS Lê Xuân Nghĩa khẳng định hiện rủi ro lạm phát quay lại vẫn rất lớn.

B.Minh

Tin cùng chuyên mục