Chính thức thu hẹp kinh doanh vàng miếng

Đã sẵn sàng
Chính thức thu hẹp kinh doanh vàng miếng

Cộng thêm 7 đơn vị mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa cấp phép kinh doanh vàng miếng đợt 2 trong ngày 8-1, từ hôm nay, ngày 10-1, chỉ có 38 đơn vị (22 tổ chức tín dụng và 16 DN) với 2.497 điểm giao dịch được kinh doanh vàng miếng theo quy định tại NĐ 24/CP của Chính phủ. Khảo sát một số cửa hàng không được kinh doanh vàng miếng trên địa bàn TP trước giờ G, ngoài nữ trang, hầu hết các cửa hàng này đều bán các vàng nhẫn loại trang sức 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ và 1 lượng có đóng dấu ký hiệu và được đóng trong bao bì như vàng miếng với nhiều thương hiệu khác nhau, có cả thương hiệu của cửa hàng. Mặc dù vậy, nhiều chủ tiệm vàng tư nhân cho biết, bất cứ lúc nào, muốn mua, bán vàng miếng cứ đến đây.

Giao dịch vàng tại TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Giao dịch vàng tại TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Đã sẵn sàng

Thông tin từ các đơn vị được cấp phép kinh doanh vàng trên địa bàn TPHCM cho biết, hiện đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực để sẵn sàng cho việc kinh doanh vàng miếng. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cũng hoàn thành những buổi tập huấn về quy trình, giao dịch, kinh nghiệm… cho nhân viên các ngân hàng chưa thực hiện kinh doanh vàng miếng trước đây.

Ông Trần Ngọc Tâm, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) cho biết, Nam A Bank có nghiệp vụ mua bán vàng trên 15 năm nên về cơ sở vật chất, trang thiết bị và kỹ thuật bảo đảm cho hoạt động mua bán vàng theo giấy phép. “Hiện chúng tôi có khoảng 50 điểm giao dịch, chi nhánh. Để thực hiện việc kinh doanh vàng từ ngày 10-1 theo quy định của NHNN, chúng tôi đã điều chỉnh lại một số chính sách mua bán, quy trình nghiệp vụ và các quy định có liên quan về trạng thái để đảm bảo quản lý và vận hành được thông suốt” - ông Tâm cho biết.

Theo ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB), hiện ngân hàng đã chuẩn bị đầy đủ các khâu theo quy định để sẵn sàng cho việc kinh doanh vàng miếng trong ngày 10-1. Ngân hàng ACB có trên 300 chi nhánh và văn phòng trên toàn quốc được giao dịch được phép kinh doanh vàng miếng theo quy định. Tuy nhiên trước mắt, ACB chỉ tập trung vào khoảng 100 điểm, tập trung chủ yếu tại 2 TP lớn là Hà Nội và TPHCM. “Những tỉnh thành khác Ngân hàng ACB chỉ thực kinh doanh vàng ở 1 - 2 điểm vì nhu cầu mua bán vàng miếng tại các địa phương không nhiều” - ông Toại cho hay.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, công ty có 50 điểm giao dịch trên cả nước đã được NHNN cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng theo quy định. Tất cả các điểm giao dịch của công ty trước nay vẫn kinh doanh vàng miếng và thực hiện đầy đủ việc niêm yết giá vàng trên bảng điện tử tại điểm giao dịch, trên trang web của công ty. Khi bán vàng đều có hóa đơn tài chính và ghi số series của miếng vàng nên việc kinh doanh từ ngày 1-10 không có gì thay đổi.

Hiện Công ty PNJ đã chạy các bảng điện tử thông báo thực hiện mua bán vàng miếng để khách hàng được biết. “Chúng tôi cũng đã yêu cầu tất cả các điểm kinh doanh vàng miếng của công ty thực hiện việc này. Theo tôi, nhằm tạo ra một thị trường vàng lành mạnh, minh bạch, NHNN nên yêu cầu các đơn vị được cấp phép kinh doanh vàng treo thông báo hoặc chạy bản điện tử bán vàng miếng để người dân biết. Người dân chỉ nên đến những điểm giao dịch này mua bán vàng để mua vàng đúng chất lượng nhằm đảm bảo quyền lợi của mình” - bà Cúc khuyến nghị.

Trong ngày 9-1, nhiều NHTM, kể cả chi nhánh, điểm giao dịch của ngân hàng và các DN được cấp giấy phép kinh doanh vàng miếng cũng treo biển thông báo bán vàng miếng từ ngày 10-1.

Người dân mua vàng tại tiệm vàng Mi Hồng, TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Người dân mua vàng tại tiệm vàng Mi Hồng, TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Ảm đạm trước giờ G

Công ty SJC cho biết, từ đầu tuần trước đến nay, lượng vàng mua và bán ngang nhau, khoảng 1.000 lượng/ngày vì người dân chủ yếu đang nghe ngóng các động thái thị trường sau ngày 10-1. Trong đó, lực mua hiện tại đến từ cả doanh nghiệp, ngân hàng và người dân. Bà Nguyễn Thị Cúc cũng cho biết, sau khi NĐ 24/CP và Thông tư 16 về quản lý thị trường vàng có hiệu lực, giao dịch vàng miếng trên thị trường đã chậm hẳn. “Hiện PNJ cũng có các loại vàng nhẫn nhưng giao dịch không nhiều, chủ yếu là khách hàng mua loại 1 chỉ để dành” - bà Cúc cho biết.

Ghi nhận tại các tiệm vàng trên địa quận 1, quận 3 và quận Bình Thạnh, TPHCM trong ngày 9-1 cho thấy, giao dịch vàng miếng hầu như đóng băng, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu và Nguyễn Thượng Hiền (quận 3) thậm chí không bật đèn trong tủ kính để tiết kiệm điện vì không có khách ghé qua.

Chủ tiệm vàng H.Đức trên đường Nguyễn Đình Chiểu quận 3 cho biết, giao dịch vàng miếng thời gian gần đây rất ảm đạm, cả tuần này chẳng có giao dịch vàng miếng nào mà chỉ có mua bán nữ trang. Khảo sát một số tiệm vàng khu vực gần chợ Bà Chiểu và trên đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh) trong buổi chiều ngày 9-1 cho thấy, khách hàng vẫn đến giao dịch nhưng chủ yếu là mua vàng nhẫn 5 chỉ, 1 lượng để dành.

Thực tế cho thấy, trong khoảng 1 tháng nay, nhiều DN tư nhân kinh doanh vàng miếng đã chuyển qua vàng nhẫn có bao bì rất nhiều. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều bán vàng nhẫn này với nhiều thương hiệu khác nhau.

Chủ tiệm vàng trên đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Gò Vấp) cho biết, sau khi có quy định các cửa hành kinh doanh nhỏ, lẻ không được mua bán vàng miếng, cửa hàng chị đã chuyển sang bán loại vàng nhẫn được đóng trong bao nhựa chứ không bán vàng miếng nữa nên không quan tâm lắm đến mốc ngày 10-1. “Người dân cũng mua loại nhẫn này để làm của khá nhiều vì loại nhẫn này rẻ hơn rất nhiều so với vàng miếng”- chủ cửa tiệm này cho biết.

Tuy vậy, khoảng 15 giờ ngày 9-1, trong vai khách hàng đi bán vàng vì lo ngại ngày mai sẽ không được bán tại đây nữa, chủ tiệm vàng KHT trong chợ Vườn Chuối quận 3, trấn an: “Làm gì có chuyện không được mua bán vàng miếng chỉ hết ngày hôm nay (ngày 9-1- PV), muốn mai bán thì mai đem ra, giá bán được mua vào tại thời điểm đó”.

Tương tự, chúng tôi đi vài tiệm vàng tư nhân trên đường Nguyễn Đình Chiểu đều được cho biết sau ngày 10-1 vẫn mua bán vàng miếng bình thường.  “Bất cứ khi nào muốn mua, bán vàng miếng thì cứ đến đây, không có chuyện cấm mua, bán vàng gì hết”- chủ cửa vàng bên cạnh chợ Bàn Cờ nói.

Nhung Nguyễn

Tin cùng chuyên mục