Đã tính phí rút tiền ATM nội mạng

Ngày 1-3, ngày đầu tiên Thông tư 35 về thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực. Nhiều ngân hàng đã áp dụng việc thu phí rút tiền mặt với các giao dịch nội mạng.
Đã tính phí rút tiền ATM nội mạng

Ngày 1-3, ngày đầu tiên Thông tư 35 về thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực. Nhiều ngân hàng đã áp dụng việc thu phí rút tiền mặt với các giao dịch nội mạng.

  • “Nhìn nhau” thu phí

Nhiều ngân hàng lớn trước “giờ G” đã công bố thu phí rút tiền ATM từ ngày 1-3 nhưng sau đó gia hạn, điều chỉnh. Cụ thể, trong ngày 28-2, Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) công bố sẽ thực hiện thu phí rút tiền ATM nội mạng từ ngày 1-3 nhưng sau đó đã gia hạn đến ngày 15-3 mới thu phí, đồng thời mức thu thấp hơn mức quy định tối đa là 1.000 đồng/giao dịch (đã bao gồm thuế VAT). Tương tự, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng công bố thu phí từ 1-3 nhưng trong ngày 1-3, ngân hàng này cho biết sẽ miễn phí rút tiền nội mạng cho chủ thẻ ATM trong thời gian 2 tháng.

Theo đó, từ ngày 1-5 mới chính thức áp dụng phí là 1.000 đồng/giao dịch. Ngoài ra, BIDV sẽ miễn phí cho khách hàng sử dụng dịch vụ vấn tin số dư tài khoản nội mạng, xem sao kê nội mạng, phí yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn... Tuy nhiên, từ ngày 1-3, Ngân hàng BIDV lại chính thức thu phí chuyển khoản trong hệ thống là 0,05% số tiền giao dịch; phí in hóa đơn trên ATM là 500 đồng/giao dịch; phí yêu cầu in sao kê tài khoản 5.000 đồng/lần; phí yêu cầu phát hành sổ séc 9.000 đồng/lần.

Trong ngày 28-2, trên trang web Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thông báo điều chỉnh một số loại phí sử dụng thẻ ghi nợ tại ATM từ ngày 1-3: phí giao dịch ngoài hệ thống Vietcombank với dịch vụ truy vấn số dư là 550 đồng/giao dịch, in sao kê tài khoản/in chứng từ vấn tin tài khoản 550 đồng/giao dịch, phí chuyển khoản 5.500 đồng/giao dịch và rút tiền mặt nội mạng là 1.100 đồng/giao dịch (đã bao gồm VAT).

Tuy nhiên đến ngày 1-3, ngân hàng này đã điều chỉnh mức phí rút tiền nội mạng còn 1.000 đồng/giao dịch, chưa thu phí vấn tin tài khoản, in sao kê tài khoản, in chứng từ vấn tin tài khoản. Phí giao dịch ngoại mạng với các dịch vụ vấn tin tài khoản, in sao kê, in chứng từ vấn tin cũng giảm từ 1.500 đồng/giao dịch xuống còn 500 đồng/giao dịch (nhưng chưa bao gồm VAT).

Kể từ ngày 1-3, người dân rút tiền qua ATM tại một số ngân hàng bị thu phí. Ảnh: PHẠM KIM NGÂN

Kể từ ngày 1-3, người dân rút tiền qua ATM tại một số ngân hàng bị thu phí. Ảnh: PHẠM KIM NGÂN

Hiện các ngân hàng có mức thu phí rút tiền ATM nội mạng khác nhau. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) từ ngày 1-3 thu phí rút tiền ATM nội mạng 550 đồng/giao dịch (đã bao gồm thuế VAT), in sao kê mất phí 330 đồng/giao dịch và chuyển khoản nội mạng tính phí 3.300 đồng/giao dịch. Khách hàng truy vấn số dư và đổi mật khẩu không tính phí. Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Thương tín (Sacombank) thu phí rút tiền 1.000 đồng/giao dịch (bao gồm VAT), Ngân hàng Vietcombank nếu tính luôn VAT thì phí rút tiền của ngân hàng này là 1.100 đồng/giao dịch. Tuy vậy, các ngân hàng này cho biết chỉ chính thức áp dụng phí rút tiền đối với khách hàng giao dịch rút trên máy ATM, còn nếu rút tiền tại quầy vẫn không tính phí.

  • Miễn phí để hút khách

Trong khi đó, một số ngân hàng cho biết sẽ tiếp tục miễn phí rút tiền như là một cách thu hút khách. Ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) cho hay, hiện DongA Bank có số lượng thẻ phát hành khoảng 6 triệu, nếu thu phí ngân hàng sẽ có thêm nguồn doanh thu không nhỏ. Tuy nhiên, trong thời điểm kinh tế còn khó khăn như hiện nay, mọi người đều phải “thắt lưng buộc bụng”, nhất là đối với nông dân, công nhân nghèo nên trong năm 2013, DongA Bank vẫn chưa thu phí ATM nội mạng để tăng hỗ trợ cho khách hàng.Ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nam Á cũng cho biết ngân hàng này chưa áp dụng thu phí giao dịch thẻ ATM từ ngày 1-3 như một cách hỗ trợ cho khách hàng và cũng để khách hàng biết đến các dịch vụ thẻ của ngân hàng.

Theo Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Thông tư 35 đưa ra biểu khung mức phí áp dụng đến chủ thẻ đối với đầy đủ các loại giao dịch trên ATM của thẻ ghi nợ nội địa, gồm từ phí phát hành thẻ, phí hàng năm đến phí các giao dịch rút tiền, vấn tin, in sao kê, chuyển khoản trên ATM. Ngoại trừ giao dịch vấn tin tài khoản (không in chứng từ) không được phép thu phí, mức phí đối với các giao dịch còn lại đều có mức trần và mức sàn nhằm cho phép các ngân hàng chủ động và linh hoạt xây dựng biểu phí phù hợp với tình hình hoạt động kinh doanh thẻ của mình. Căn cứ khung mức phí được quy định trong thông tư, các tổ chức phát hành thẻ ban hành biểu phí giao dịch thẻ tới khách hàng. Ngoài biểu phí trên, các ngân hàng không được thu thêm phí từ chủ thẻ cũng như không được thu phí đối với những giao dịch thẻ không thành công hoặc giao dịch thẻ bị sai sót không phải do lỗi của chủ thẻ. 

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục