Lúa hè thu sớm giá thấp, khó tiêu thụ

Dự kiến hơn 1 tháng nữa, ĐBSCL mới bước vào thu hoạch rộ nhưng đã có khoảng 200.000ha lúa hè thu sớm tại Đồng Tháp, An Giang, Long An… đã thu hoạch. Trong khi đó, tình hình xuất khẩu gạo liên tiếp gặp khó do nhu cầu thị trường hạn chế, hợp đồng xuất khẩu bị phá vỡ, cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt với các nước xuất khẩu khác. Thêm nữa, tại nhiều tỉnh, giống IR 50404 chiếm 30% - 40% diện tích gieo sạ mặc dù trước đó Bộ NN-PTNT đã có khuyến cáo không nên gieo sạ giống lúa này quá 20% diện tích do đầu ra của lúa phẩm cấp thấp ngày càng hẹp dần.  

(SGGP).- Dự kiến hơn 1 tháng nữa, ĐBSCL mới bước vào thu hoạch rộ nhưng đã có khoảng 200.000ha lúa hè thu sớm tại Đồng Tháp, An Giang, Long An… đã thu hoạch. Trong khi đó, tình hình xuất khẩu gạo liên tiếp gặp khó do nhu cầu thị trường hạn chế, hợp đồng xuất khẩu bị phá vỡ, cạnh tranh về giá ngày càng gay gắt với các nước xuất khẩu khác. Thêm nữa, tại nhiều tỉnh, giống IR 50404 chiếm 30% - 40% diện tích gieo sạ mặc dù trước đó Bộ NN-PTNT đã có khuyến cáo không nên gieo sạ giống lúa này quá 20% diện tích do đầu ra của lúa phẩm cấp thấp ngày càng hẹp dần.  

HÀM LUÔNG

Xem xét không cho phép tạm nhập tái xuất đường 

(SGGP).- Trước kiến nghị không cho phép tạm nhập tái xuất đường của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Trung ương (Ban Chỉ đạo 127 Trung ương) khẩn trương báo cáo tình hình buôn lậu đường và hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất đường thời gian vừa qua; trong đó cần làm rõ số lượng, giá trị và tình hình thanh khoản các lô hàng đường đã tạm nhập khẩu vào Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ: Công thương, Tài chính, NN-PTNT tham gia ý kiến đối với kiến nghị của Hiệp hội Mía đường Việt Nam về việc không cho phép tạm nhập tái xuất mặt hàng đường; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 20-5 tới. 

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục