Trái cây, rau củ Việt Nam đã quay lại EU

Sau hơn một năm gián đoạn xuất khẩu vào thị trường EU, chiều 13-5, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, hiện nay các lô nông sản có nguồn gốc thực vật của Việt Nam đã được phép xuất khẩu trở lại vào EU. Đây là một tín hiệu mới, tích cực cho bức tranh xuất khẩu các mặt hàng rau xanh, trái cây… sau một năm mất một phần thị trường quan trọng.

(SGGP). – Sau hơn một năm gián đoạn xuất khẩu vào thị trường EU, chiều 13-5, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, hiện nay các lô nông sản có nguồn gốc thực vật của Việt Nam đã được phép xuất khẩu trở lại vào EU. Đây là một tín hiệu mới, tích cực cho bức tranh xuất khẩu các mặt hàng rau xanh, trái cây… sau một năm mất một phần thị trường quan trọng.

Trước đó, từ đầu năm 2012, hàng loạt doanh nghiệp xuất khẩu rau xanh, rau gia vị và trái cây Việt Nam sang thị trường EU phải nhận “lệnh” tạm ngừng xuất khẩu. Lý do vì phía EU đưa ra cảnh báo: nếu phát hiện quá 5 lô hàng Việt Nam có chứa dịch hại, không đảm bảo chỉ tiêu, quy định an toàn thực phẩm thì sẽ “đóng cửa” vĩnh viễn đối với thị trường Việt Nam, trong khi cơ quan kiểm dịch thực vật của EU đã phát hiện 3 lô hàng vi phạm. Vì vậy, tháng 3-2013, bất đắc dĩ buộc phải tạm ngừng xuất khẩu. Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật khẳng định, thực ra việc tạm ngừng xuất khẩu các sản phẩm như rau củ quả vào EU không phải là do EU ép buộc mà chúng ta tự giác thực hiện để “chấn chỉnh” lại chất lượng hàng xuất khẩu cũng như hoạt động kiểm soát của các doanh nghiệp. 

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục