Kiến nghị 3 mức gia hạn nộp tiền sử dụng đất cho DN khó khăn

(SGGP).- UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Thường trực HĐND TPHCM về việc triển khai thực hiện chủ trương gia hạn nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Liên quan đến điều kiện được gia hạn, NQ 02 quy định DN được gia hạn nộp tiền sử dụng đất phải thỏa một trong 3 điều kiện: hoặc kết quả tài chính đến ngày 31-12-2012 lỗ; hoặc chi phí của DN lớn hơn doanh thu do giá trị hàng tồn kho quá lớn; hoặc DN đã phát sinh chi phí đầu tư lớn nhưng chưa có doanh thu do chưa bán được hàng.

Chính phủ cũng quy định thời gian được gia hạn tối đa 24 tháng và chỉ gia hạn thời gian nộp tiền SDĐ đối với các chủ đầu tư dự án khó khăn về tài chính. Về việc này, UBND TP cho rằng, khoản thu tiền SDĐ là khoản thu ngân sách địa phương hưởng 100% và là nguồn lực chủ yếu cho đầu tư phát triển của ngân sách TP nên việc gia hạn này sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ ngân sách nhà nước trên địa bàn, cũng như khả năng cân đối ngân sách địa phương 2013.

Theo TP là rất cần thiết cân nhắc, xác định tình trạng khó khăn tài chính của tổ chức kinh tế để phân loại, áp dụng thời hạn gia hạn cho phù hợp, đảm bảo mục tiêu vừa hỗ trợ DN giảm bớt khó khăn, vừa không tác động quá lớn đến khả năng cân đối ngân sách của địa phương. Từ đó, để phù hợp với thực tế trên địa bàn TP, UBND TP trình HĐND TPHCM 3 mức gia hạn nộp tiền sử dụng đất là 12 tháng, 18 tháng và 24 tháng. Cụ thể: gia hạn nộp tiền sử dụng 12 tháng đối với các dự án thỏa mãn 1 trong 3 điều kiện trên; gia hạn 18 tháng đối với các dự án thỏa 2 trong 3 điều kiện; gia hạn 24 tháng đối với các dự án thỏa cả 3 điều kiện. Các tổ chức kinh tế được gia hạn không phải chịu phạt chậm nộp trong thời gian được gia hạn nộp tiền sử dụng đất.

Liên quan đến trình tự, thủ tục và thẩm quyền gia hạn, UBND TP kiến nghị giảm quy trình, rút ngắn thủ tục và thời gian xử lý hồ sơ, tạo điều kiện cho các DN được hưởng chế độ chính sách hỗ trợ của nhà nước đầy đủ, kịp thời. UBND TP cũng kiến nghị Thường trực HĐND TP ủy quyền cho UBND TP căn cứ vào chủ trương, phương án đã được Thường trực HĐND TP phê duyệt để xem xét, ban hành quyết định gia hạn cho từng trường hợp cụ thể.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục