Doanh nghiệp than phiền về hoàn thuế, quản lý thị trường vàng

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM vừa phối hợp với Ban Quản lý các KCX-KCN TP tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp trong các KCX-KCN trên địa bàn TP với Cục Thuế TP và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM. Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty Sunny-KCN Tân Tạo bức xúc: “Mỗi lần đi hoàn thuế, công ty đều bị phạt nhưng không biết vi phạm gì?”. Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM cho biết: “Về việc phạt, muốn xử phạt phải có biên bản, quyết định của cơ quan thuế. Nếu doanh nghiệp thấy mình nộp đúng hạn nhưng vẫn bị phạt thì cứ đối chiếu để Cục Thuế điều chỉnh và truy hoàn nợ số tiền thừa”.

(SGGP).- Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM vừa phối hợp với Ban Quản lý các KCX-KCN TP tổ chức đối thoại giữa doanh nghiệp trong các KCX-KCN trên địa bàn TP với Cục Thuế TP và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM. Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty Sunny-KCN Tân Tạo bức xúc: “Mỗi lần đi hoàn thuế, công ty đều bị phạt nhưng không biết vi phạm gì?”. Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM cho biết: “Về việc phạt, muốn xử phạt phải có biên bản, quyết định của cơ quan thuế. Nếu doanh nghiệp thấy mình nộp đúng hạn nhưng vẫn bị phạt thì cứ đối chiếu để Cục Thuế điều chỉnh và truy hoàn nợ số tiền thừa”.

Đại diện một doanh nghiệp ở KCX Linh Trung thắc mắc: “Năm 2013, Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản về việc không cho phép các ngân hàng thương mại cho vay vốn để mua vàng. Trong khi đó, công ty chúng tôi có giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang. Vậy công ty có bị điều chỉnh bởi văn bản này không? Trên thực tế ngân hàng thương mại đã không cho vay trong trường hợp này”. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM trả lời: “Trên cơ sở của Nghị định 24, tới thời điểm hiện nay, việc cho vay để kinh doanh vàng thì ngân hàng thương mại đã ngưng hoàn toàn. Nếu ngân hàng nào còn thực hiện hoạt động này là vi phạm. Riêng trường hợp của doanh nghiệp trên, chỉ có thể sử dụng nguồn ngoại tệ hoặc nguồn vốn tự có của mình để thực hiện việc nhập khẩu vàng nguyên liệu về sản xuất nữ trang”.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục