Làm y tá xứ người

Không giống như nhiều ngành nghề khác ở Mỹ, ngành y đòi hỏi đầu tư chất xám, thời gian và tiền bạc rất nhiều kể từ khi học đến khi ra trường đi làm. 
Một y tế ở Mỹ
Một y tế ở Mỹ

Trung bình, một sinh viên ngành y ở Mỹ phải học tập ròng rã từ 11 đến 15 năm để trở thành một bác sĩ có giấy phép hành nghề. Ước tính học phí các trường y ở Mỹ trung bình lên tới 70.000 USD/năm. Vì vậy, cũng không lạ gì khi ngành này có mức lương thuộc loại cao nhất nước Mỹ với trung bình 150.000 - 200.000 USD/năm. Đổi lại, việc bị đào thải khỏi ngành không phải là chuyện hiếm.

Ngành y tế đòi hỏi các bác sĩ, y tá hay trợ lý y tá, điều dưỡng… phải thi lấy chứng chỉ hành nghề thường xuyên vì đó cũng là một trong những cách đảm bảo được chất lượng của các y bác sĩ. Để có thể được tiếp tục cấp giấy phép hành nghề y thì họ sẽ phải chủ động trong việc trau dồi các chuyên môn kỹ năng đồng thời tiếp cận những kiến thức mới đề thi giấy phép hành nghề.

Giấy phép hành nghề y tại mỗi bang ở Mỹ có thời hạn khác nhau, riêng về ngành y tá ở bang Oregon là 5 năm. Khi gia hạn, mỗi người phải khai trong quá trình làm việc có bị kỷ luật nào từ cơ quan chính phủ hoặc cơ quan kỷ luật khác, hoặc đã bị kết án về bất kỳ tội phạm nào ở bất kỳ tiểu bang nào hay không. Bạn không cần khai báo nếu bị phạt dưới 300USD trừ khi vi phạm liên quan đến rượu hoặc các chất được kiểm soát.

Chị Trân Nguyễn, một y tá ở Portland, bang Oregon, cho biết bằng làm việc của chị sắp hết hạn nên chị đang gấp rút ôn tập để thi. Thời hạn bằng cấp càng dài thì khi học ôn thi lượng kiến thức cập nhật sẽ nhiều hơn, mất nhiều thì giờ hơn. Nếu thi rớt có quyền thi lại và phải đóng phí mỗi lần thi khoảng 300 - 500USD tùy vị trí. Riêng với bác sĩ thì phí thi sẽ cao hơn, từ 800USD đến 1.000USD.

Ngành y của Mỹ rất nhiều công việc khác nhau.  Riêng y tá cũng nhiều loại, y tá làm bệnh viện khác y tá làm cho phòng mạch.Tạm chia làm 3 loại chính gồm CNA (certified nurse assistant: trợ lý y tá) học khoảng 6 tháng, lương thấp, trách nhiệm không cao; LVN (licensed vocational nurse - làm việc dưới sự giám sát của y tá chính) thường học trong 1 năm; RN (registered nurse: làm việc dưới sự giám sát của bác sĩ) học khoảng 4 năm thường làm việc ở các bệnh viện, lương tương đương kỹ sư.

Chị Trân Nguyễn làm việc ở bệnh viện. Chị thường gặp bệnh nhân người Việt. Nhiều bệnh nhân gốc Việt thích gặp y tá đồng hương để dễ bề tâm sự. Số người khác lại cảm thấy không thoải mái vì ngại họ biết bệnh tật của mình… Giờ giấc, công việc của y tá, theo chị, cũng khá căng thẳng. Trung bình, chị làm việc tuần 3 ngày, mỗi ngày 12 giờ nhưng công việc rất nặng.

Tiền lương y tá của chị thuộc loại khá, từ 50.000 đến 80.000 USD/năm. Mặc dù thời gian học ngắn hơn bác sĩ nhiều nhưng công việc của một y tá tại Mỹ thực sự không hề dễ dàng. Họ có nhiều thứ phải làm như đo điện tim, đo huyết áp, truyền dịch, hướng dẫn về các triệu chứng cũng như khuyên nhủ an ủi bệnh nhân và người thân, ghi chép và cập nhật thay đổi bệnh lý, giúp xét nghiệm, sử dụng máy móc, công cụ y tế, thực thi phác đồ điều trị của bác sĩ…

Một y tá ở Mỹ

Tin cùng chuyên mục