Nên cân nhắc kỹ trước khi “độ xe”

SGGP
“Độ xe” có thể đơn giản là thay tem hay màu xe, và cũng có khi thay cả linh kiện và động cơ. Thú chơi xe độ là sở thích, niềm vui và tự hào của nhiều chủ xe máy. Tuy nhiên, việc này cũng gặp nhiều phiền toái, đặc biệt là trên bình diện pháp lý.
Nếu dán tem trong, hoặc dán tem logo, tem xương cá, tem vành…, chủ phương tiện sẽ không bị phạt. Nhưng nếu dán decal hoặc sơn airbrush làm thay đổi hoàn toàn màu của xe và không đúng với màu xe ghi trong giấy đăng ký xe (cà vẹt), làm ảnh hưởng tới việc nhận dạng xe, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý xe, thì căn cứ theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), có thể phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân, và 200.000 - 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe.
Ngoài việc bị phạt tiền, chủ xe vi phạm buộc phải khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe theo quy định tại Điểm a, Khoản 15, Điều 30 Nghị định 46.
Việc đổi màu xe về cơ bản không làm ảnh hưởng đến tổng thể, kết cấu cũng như độ an toàn của xe trong lưu thông, nên pháp luật không cấm việc thay đổi màu xe, tuy nhiên chủ sở hữu phương tiện phải thực hiện các thủ tục đăng ký lại màu xe khi sơn lại màu xe.
Các hình thức “độ xe” làm thay đổi thông số kỹ thuật của xe như đôn dên, xoáy nòng, độ nồi, móc pô hay nâng cấp IC, làm cho chiếc xe sau khi độ có hiệu suất vượt trội so với ban đầu, có thể gây ảnh hưởng đến độ an toàn của xe, vì dẫn đến việc phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của nhà sản xuất, gây nguy hiểm cho người điều khiển và người tham gia giao thông khác.
Các hành vi này vi phạm Khoản 2, Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 (về đảm bảo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông): “Chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.
Theo Điểm c, Khoản 4, Điều 30 Nghị định 46, chủ sở hữu phương tiện tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe có thể bị phạt tiền 800.000 - 1 triệu đồng đối với cá nhân, và 1,6 triệu - 2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe. 
Do vậy, để không vi phạm pháp luật, tránh bị phạt cũng như tránh gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác, chủ phương tiện nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bất cứ hình thức “độ xe” nào.

Luật sư NGUYỄN TRUNG TRỰC (Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tiếp viên xe buýt hành xử côn đồ

Tiếp viên xe buýt hành xử côn đồ

Gần 19 giờ ngày 8-12-2018, trên chuyến xe buýt biển kiểm soát 51B-143.21 của tuyến buýt số 55 (Công viên phần mềm Quang Trung - Khu Công nghệ cao) chạy chiều về quận 9 (TPHCM), tôi và nhiều hành khách tận mắt chứng kiến vụ đánh nhau giữa một nam hành khách và người tiếp viên xe buýt. 

Bạn đọc viết

Thói quen xấu khi đi du lịch

Khi mạng xã hội và báo chí loan tin cơ quan chức năng của Nhật Bản đang truy tìm người viết chữ “A.Hào” cùng những hình vẽ trên phiến đá thuộc di tích lịch sử quốc gia nước này, nhiều người nhận ra ngay, việc viết, vẽ ở các điểm du lịch vốn là căn bệnh kinh niên của nhiều người Việt Nam. 

Cơ quan trả lời

Dựng hàng rào ngăn dân lấn đất

Để chống người dân lấn chiếm đất đai, từ năm 2017 Trung ương Đoàn và Học viện đã có văn bản chỉ đạo Phân viện cần phải có giải pháp chống lấn chiếm. Phân viện đã chuẩn bị nguồn lực, làm việc với UBND quận 9 và lãnh đạo phường Tân Phú để thống nhất phương án làm hàng rào.

Từ thư bạn đọc

Khốn khổ vì ô nhiễm hóa chất và tiếng ồn

Nhiều người dân sống trong hẻm 331 Lê Hồng Phong (phường 2, quận 10, TPHCM) bức xúc phản ánh Cơ sở tiện Thanh Danh đang gây khốn khổ cho cư dân vì gây ô nhiễm hóa chất và tiếng ồn. Chính quyền địa phương đã tiếp nhận đơn và giải quyết, nhưng việc khắc phục của chủ cơ sở vẫn chưa thỏa đáng.

Ý kiến

Rà soát lại các khâu hoàn thuế giá trị gia tăng

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều vụ kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) khống để chiếm đoạt tiền ngân sách. Điều đáng nói là hầu hết các vụ việc chiếm đoạt thuế GTGT thường với số tiền rất lớn, phạm tội có hệ thống, có tổ chức. Mới đây nhất là vụ một doanh nghiệp ở Bình Định bị khởi tố vì được hoàn thuế GTGT với số tiền hàng chục tỷ đồng nhưng sau đó chây ỳ, trốn thuế.