Nhìn vào sự thật

Mới đây, tại buổi làm việc giữa Sở GD-ĐT TPHCM với UBND huyện Bình Chánh về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và xây dựng, phát triển, quản lý trường mầm non trên địa bàn, một phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đã nhận định: “Không đâu chăm lo mầm non tốt như ở nước ta!”. Lời phát biểu khiến nhiều người có mặt ở hội trường hôm đó không khỏi ngỡ ngàng.

Cũng theo vị này, ở các nước phát triển, không có trường mầm non công lập nhận giữ trẻ em dưới 3 tuổi, trong khi nếu gửi ở trường tư thục giá rất cao.

Xét tình hình thực tế của nước ta, lời nhận xét trên không sai vì vài năm trở lại đây, Nhà nước đã có nhiều chính sách chăm lo, hỗ trợ cho bậc mầm non. Từ việc quy định tổng số giờ dạy của giáo viên mầm non 6 giờ/ngày, một năm không dạy quá 200 giờ phụ trội, đến việc trích một phần ngân sách hỗ trợ bữa ăn cho trẻ mầm non ở vùng cao. Và gần đây nhất, công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp giữ trẻ cho con em công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất cũng được nhiều thành phố quan tâm. Chính sách phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi đã được hầu hết địa phương trên cả nước hoàn thành. Tỷ lệ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng đang ngày càng suy giảm, thay vào đó chương trình học không ngừng cải tiến theo hướng phát triển sở trường, năng khiếu của từng em. Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu ngành giáo dục luôn khẳng định vai trò quan trọng của bậc học này, giáo dục con người có chăm lo tốt từ gốc thì mới phát triển vững mạnh ở các bậc học tiếp theo.

Song, bên cạnh những tín hiệu lạc quan đó vẫn còn không ít nỗi lo. Cách đây chưa lâu, dư luận từng hết sức bàng hoàng trước vụ bạo hành trẻ mầm non ở nhóm trẻ tư thục Phương Anh (quận Thủ Đức). Đáng kể hơn là hàng loạt cái chết thương tâm của những đứa trẻ tại các nhóm trẻ gia đình, trường mầm non không phép chỉ vì ba mẹ chúng nghèo, không chạy được một suất vào trường công lập. Trăm ngàn đứa trẻ sinh ra trong những gia đình công nhân phải vui chơi trong những ngôi trường là những căn nhà cấp 4 chật chội, thiếu vắng sân chơi, bữa ăn chan đầy nước mắt, chưa từng biết đến tình yêu thương và sự dạy dỗ đúng nghĩa của cái gọi là “giáo dục”. Riêng đối với trẻ ở vùng cao, báo chí đã phản ảnh rất nhiều về những chiếc cặp lồng cơm của các bé đến lớp chỉ có mì gói, cơm trắng, ngay cả một lát thịt mỏng cũng được xem là món ăn xa xỉ. Vào những ngày đói giáp hạt, trẻ phải độn thêm sắn vào cơm, run rẩy vì đói ăn, thiếu mặc. Với rất nhiều bất cập như thế, lẽ nào giáo dục mầm non nước ta đã được xem tốt nhất, nhì thế giới?

Đứng hàng thứ mấy trên thế giới không quan trọng bằng việc có được niềm tin nơi người học. Tiếc là có lẽ còn rất lâu nữa Việt Nam chúng ta mới làm được điều ấy!

THANH THU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Tham gia xếp hạng quốc tế: Được nhiều hơn mất

Trong 2 năm trở lại đây, các đại học (ĐH) của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng xếp hạng của châu lục và thế giới. Bỏ qua những hạn chế của việc xếp hạng, việc Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng cho thấy các ĐH của ta đã bắt đầu tiếp cận những chuẩn mực của quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp cho cộng đồng… Nhiều chuyên gia cho rằng, tham gia các bảng xếp hạng, chúng ta được nhiều hơn mất, biết được đâu là yếu kém, hạn chế để khắc phục.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Học bổng Nguyễn Văn Hưởng - 21 năm tiếp sức sinh viên ngành y

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 21 cho các sinh viên vượt khó học giỏi của hai trường Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch diễn ra đầy ý nghĩa tại Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.