Cò bệnh viện lộng hành

Gần đây, nhiều bạn đọc Báo SGGP phản ánh qua đường dây nóng về tình trạng cò bệnh viện (BV) xuất hiện trở lại, lộng hành ở nhiều BV trên địa bàn TPHCM. Nhiều người bệnh đã bị kẻ xấu lừa mà không biết phải kêu ai.
Cò bệnh viện lộng hành

Gần đây, nhiều bạn đọc Báo SGGP phản ánh qua đường dây nóng về tình trạng cò bệnh viện (BV) xuất hiện trở lại, lộng hành ở nhiều BV trên địa bàn TPHCM. Nhiều người bệnh đã bị kẻ xấu lừa mà không biết phải kêu ai.

        Công khai lôi kéo, lừa lọc

Hầu như tại các BV, cơ sở điều trị trên địa bàn TPHCM, nơi nào cũng xuất hiện các cò khám chữa bệnh hoạt động.

Trước BV Da liễu (đường Nguyễn Thông, quận 3), từ sáng đến tối lúc nào cũng xuất hiện chừng 10 - 15 người chạy xe ôm, nhưng lạ lùng là những người này không chạy xe, mà dựng xe trước cổng để chào mời, lôi kéo các bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân. Thấy có người đi tới gần cổng BV là những người này chạy ra lôi kéo khách, nếu bệnh nhân nào muốn vào BV khám bệnh, họ sẽ “lấy giùm” số thứ tự để bệnh nhân được vào khám nhanh chóng (thay vì phải chờ cả trăm số mới đến lượt. Cách này rất đơn giản, từ sớm họ đã bấm lấy sẵn hàng loạt số thứ tự, rồi dùng để “chuyển nhượng” với giá tiền cò từ 100.000 - 300.000 đồng. Họ cũng hay “khuyên” bệnh nhân đừng khám ở BV, mà hướng dẫn đi tới các phòng mạch của nhiều bác sĩ mà họ nhận làm cò. Hoạt động của các “cò” diễn ra hàng ngày khiến khu vực trước và trong BV Da liễu bị mất trật tự.

Ông Huỳnh Minh Đạt (quê Bình Phước) cho biết: “Sáng nay, tôi vừa đưa vợ tới đây khám bệnh, thì gặp cánh xe ôm bắt chuyện thăm hỏi và cho hay giờ này BV rất đông người đến khám nên sẽ phải chờ lâu lắm; nếu sớm cũng phải đến cuối buổi sáng mới tới lượt, rồi chiều mới có kết quả. Rồi họ hướng dẫn đến nơi khám bệnh uy tín, lấy tiền cò 150.000 đồng. Hóa ra đó là phòng mạch của bác sĩ L. bên kia đường”.

Trước cổng BV Chấn thương Chỉnh hình TPHCM (đường Trần Hưng Đạo, quận 5), cũng thấy nhiều cò mời gọi bệnh nhân đến khám, mổ ở các phòng khám tư, BV tư để khỏi phải chờ đợi lâu và được điều trị chu đáo, hiệu quả.

Chị Lê Thị Mai (ngụ quận 12, TPHCM) phản ánh: “Tôi tới đây khám bệnh, nhưng đến cổng đã bị cò dụ dỗ. Nghe theo lời giới thiệu của một anh xe ôm làm cò trước cổng BV này, tôi để anh ta đưa đến khám tại một phòng khám tư ở quận 11. Đến nơi, tôi bị đòi tiền cò 100.000 đồng. Vào khám bệnh, bác sĩ hỏi vài câu, khám qua loa, rồi lại nói trường hợp của tôi phải vào BV Chấn thương Chỉnh hình để mổ. Nếu như đừng nghe theo lời lừa lọc thì tôi đã vào ngay BV chờ để mổ như bao bệnh nhân khác, đằng này tôi phải mất tiền cò, tiền khám bệnh tại phòng khám tư và mất thời gian đi lại nữa”.

Cảnh bát nháo trước cổng Bệnh viện Ung bướu - cơ hội thuận lợi cho cò hoạt động. Ảnh: PHAN ANH

Cảnh bát nháo trước cổng Bệnh viện Ung bướu - cơ hội thuận lợi cho cò hoạt động. Ảnh: PHAN ANH

Từ thông tin phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đến BV Ung bướu (đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) vào buổi sáng để quan sát hoạt động của cò. Lúc chúng tôi chuẩn bị lấy số thứ tự, có một người đàn ông nhỏ thó, da đen sạm tiến lại gần gạ gẫm: “Hôm nay bệnh nhân đông lắm, anh lấy số giờ này thì phải đến chiều mới tới lượt. Anh muốn khám ngay thì tôi đưa đến gặp bác sĩ luôn cho nhanh, lấy anh 200.000 đồng thôi”. Thấy chúng tôi kêu mắc, ông ta nói nhỏ: “Bớt xuống 150.000 đồng, nhanh đi, vào khám lẹ”. Quan sát có thể nhận ra các cò dùng cách đổi số thứ tự chờ khám bệnh. Ví như, chúng tôi lấy số thứ tự 387 thì cò gạ đổi lấy số 23. Như vậy gạ được một bệnh nhân thì cò đã kiếm chác được 150.000 đồng ngay. Do đa số bệnh nhân là người từ các tỉnh về, nhiều người không rành thủ tục khám, điều trị nên dễ bị cò hù dọa, dụ dỗ lừa tiền.

        Nhiều chiêu lừa bệnh nhân

Với tâm lý muốn được khám bệnh nhanh, tìm được bác sĩ giỏi chữa bệnh, đã có rất nhiều bệnh nhân bị cò lừa tiền mất tật mang. Chị Nguyễn Thanh Tâm (quê Bến Lức, Long An) vừa thành nạn nhân của cò tại BV Ung bướu, tức tối kể: “Sau khi đưa 300.000 đồng tiền cò cho một chị, tôi được dẫn vào phòng khám, rồi bảo đứng đó để chị ta liên hệ với bác sĩ khám ngay, nhưng rồi chị ta trốn đi đâu mất. Tôi bồn chồn ngồi đợi hơn nửa tiếng sau, mới biết là bị lừa”.

Gần đây, bên ngoài cổng một số BV xuất hiện nhiều người bán sổ khám chữa bệnh với giá từ 10.000 - 30.000 đồng/sổ (theo quy định sổ khám chữa bệnh chỉ được bán trong BV giá từ 4.000 - 8.000 đồng). Nhiều người lần đầu đến BV khám đã mua ngay những sổ này mà không biết rằng là giả; đến lúc nộp sổ đăng ký khám lại phải mua sổ khám bệnh của BV.

Ngoài việc làm cò lừa đảo bệnh nhân tới các phòng khám tư để trục lợi, còn có những kẻ gian trà trộn vào BV để móc túi, lừa đảo. Mới đây, trong lúc ngồi trước phòng cấp cứu BV Chợ Rẫy, chị Nguyễn Thị Hồng Thu (quê Bến Tre) được một phụ nữ chừng 50 tuổi lân la làm quen rồi nhờ chị giữ giùm 2 giỏ xách để vào phòng cấp cứu lo cho người nhà. Do vậy, sau đó, chị Thu cũng không ngần ngại nhờ người này giữ giùm giỏ để vào thăm người nhà. Khi chị Thu quay ra, người phụ nữ đó và giỏ xách của chị Thu biến mất.

Nạn cò công khai lộng hành ở các BV trên địa bàn TPHCM không mới, tuy nhiên, biện pháp chủ yếu mà các BV đối phó vẫn chỉ là tuyên truyền, khuyến cáo. Dư luận bạn đọc cho rằng cò không thể ngang nhiên hoạt động tại BV nếu như không có sự tiếp tay từ chính các nhân viên BV bắt tay với cò để trục lợi. Các BV cần phải mạnh tay đẹp tiêu cực trong đội ngũ nhân viên của mình, đấu tranh với nạn trục lợi trên người bệnh. Đồng thời, BV nên thường xuyên kiểm tra, có hướng dẫn cặn kẽ và cách quản lý chặt chẽ, khoa học hơn trong việc phát phiếu khám bệnh, để bệnh nhân không còn bị lừa và an tâm chữa bệnh. Vai trò của lực lượng bảo vệ tại các BV cần được phát huy hiệu quả để phát hiện ngay những kẻ trà trộn vào BV lừa người bệnh.

PHAN ANH

Tin cùng chuyên mục