Nông dân học Bác bằng việc làm thiết thực

628 cán bộ, hội viên nông dân xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) đã cùng tham gia “làm theo Bác” bằng nhiều việc làm thiết thực. Người khá giúp người khó cùng nhau phát triển kinh tế gia đình, sản xuất chăn nuôi; hỗ trợ vốn vay cho nông dân, tặng học bổng cho con em hội viên nghèo…
Ông Trần Văn Xuân (ngụ ấp 2) là một nông dân đổi đời từ nuôi tôm. 4ha ruộng lúa sản xuất chỉ một vụ/năm năng suất thấp được ông chuyển đổi sang nuôi tôm thẻ chân trắng từ hơn chục năm nay. Nhờ sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, biết vận dụng kiến thức mà Hội Nông dân truyền đạt, ông Xuân trở thành tỷ phú nuôi tôm. Vốn liếng, kinh nghiệm tích lũy được, ông Xuân không hề giấu giếm mà luôn sẵn sàng chia sẻ với các nông dân khác.
Trước hoàn cảnh gia đình nông dân Trần Văn Thiện rất khó khăn, mới đây, ông Xuân đã giúp ông Thiện 200.000 con tôm giống (khoảng 22 triệu đồng). Ông Xuân còn giúp, tạo điều kiện cho ông Thiện và các nông dân khó khăn khác mua thiếu thức ăn chăn nuôi, cuối vụ thu hoạch mới lấy tiền mà không tính lãi suất. “Nông dân ở đây thiệt tình và đồng lòng lắm. Mọi người cùng hỗ trợ, san sẻ, đùm bọc nhau cho cuộc sống bớt vất vả”, ông Xuân chia sẻ. 
Nông dân học Bác bằng việc làm thiết thực ảnh 1 Hỗ trợ 200.000 con tôm giống cho nông dân Trần Văn Thiện 
Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp Phước, cho hay không chỉ nông dân Trần Văn Thiện nhận được sự hỗ trợ, trong năm qua, hơn 1.429 lượt hội viên nông dân đã được giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số vốn trên 31 tỷ đồng. Nguồn vốn ưu đãi này đã kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn trong sản xuất kinh doanh, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.
Học Bác tinh thần tương thân tương ái, các nông dân trong hội luôn chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn hơn. 6 con em nông dân nghèo được tặng học bổng trọn năm học với số tiền 4,5 triệu đồng/em; 29 em khác được nhận học bổng trị giá 1,2 triệu đồng/em/năm. Hàng chục em được tặng dụng cụ học tập. Một gia đình nông dân gặp khó khăn về nhà ở, đã được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà mới.
Theo ông Trần Quang Vinh, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Hội Nông dân xã Hiệp Phước được thể hiện khá phong phú, sinh động, có sức thu hút, lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cán bộ, hội viên nông dân.
Trong đời sống hàng ngày, việc làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp cho hội viên có tinh thần tiết kiệm, tạo thành thói quen thường nhật. 628 cán bộ, hội viên nông dân học Bác bằng việc làm thiết thực, cụ thể như: Thực hành tiết kiệm trong sản xuất chăn nuôi, tiết kiệm được thực phẩm, phân bón nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao; trong gia đình, việc chi tiêu không xa hoa, lãng phí, sử dụng điện nước tiết kiệm, các lễ cưới, hỏi, sinh nhật cũng thế, không rình rang tốn kém.
Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thực hiện làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu và thu hút nhiều người tham gia, ông Trần Quang Vinh chia sẻ, đó là sự triển khai hết sức cụ thể, và có việc làm cụ thể, không nói chung chung. Ngay từ đầu, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đã thực hiện khá nghiêm túc, từ việc xây dựng và triển khai kế hoạch đến việc vận động tuyên truyền đến tận chi hội, tổ hội và hội viên nông dân cùng nhau thực hiện.
“Năm 2018, chúng tôi cùng nhau thực hiện công trình vừa trưng bày, vừa giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của nông dân trong xã. Ngay ngã tư trung tâm xã, 6 ki ốt có đầy đủ các sản vật sạch của nông dân địa phương làm ra. Khu vực này là cầu nối giúp nông dân quảng bá sản phẩm của mình, ổn định đầu ra, đồng thời giúp người dân các nơi thuận tiện kết nối, mua sắm được nông sản sạch trên địa bàn”, ông Vinh cho hay.

Tin cùng chuyên mục