Một vụ án hy hữu tại Bạc Liêu

Quật mồ người bị hại để kêu oan

Từ ngày 31-8 đến ngày 3-9-2006, gia đình nạn nhân Tô Văn Công (đã chết) trong vụ án giết người từ năm 2003 đã tổ chức quật mồ nạn nhân (lần thứ 2), khiêng quan tài từ ấp Bửu 2, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải lên Trung tâm hội nghị tỉnh Bạc Liêu kêu oan.

Ngày 26-3-2003, sau cuộc nhậu tại ấp Bửu 2, Nguyễn Lê Kiên, Nguyễn Quốc Sử đã gây gổ và đánh nhau dẫn đến cái chết oan uổng của anh Tô Văn Công. Nguyễn Quốc Sử là người đã trực tiếp dùng dao đâm chết anh Công. Sau khi gây án, Sử trốn đến ngày 9-4-2003 thì ra đầu thú.

Vụ án đã được đưa ra xét xử 6 lần nhưng gia đình bị hại vẫn không đồng tình với kết quả và tiếp tục kêu oan. Ngày 28-4-2004 TAND tỉnh Bạc Liêu đã xét xử sơ thẩm (lần thứ nhất), tuyên Nguyễn Quốc Sử 16 năm tù giam về tội giết người, Nguyễn Lê Kiên 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Sau phiên xét xử, gia đình bị hại đã tấn công cảnh sát bảo vệ phiên tòa vì cho rằng xử Kiên với tội danh gây rối trật tự công cộng là không công bằng. Tháng 7-2004 tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM xử phúc thẩm (lần 1) hủy toàn bộ nội dung án sơ thẩm. Ngày 14-1-2005, TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm (lần 2), tuyên Nguyễn Quốc Sử 16 năm tù giam, Nguyễn Lê Kiên 2 năm tù giam về tội gây rối trật tự công cộng.

Ngày 22-4-2005, TAND tối cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm (lần 2), tuyên Sử 18 năm tù giam về tội giết người; hủy một phần bản án sơ thẩm đối với Nguyễn Lê Kiên, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm xét xử lại. Ngày 26-4-2005, gia đình Tô Văn Công tổ chức quật mồ của nạn nhân (lần thứ 1) với lý do xử chưa đúng tội Nguyễn Lê Kiên. Trước tình hình này, Tỉnh ủy Bạc Liêu phải cử cán bộ đến vận động, thuyết phục, gia đình mới đồng ý chôn cất lại.

Ngày 23-11-2005, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt Nguyễn Lê Kiên 15 năm tù về tội giết người. Thế nhưng, lần xử gần đây nhất (ngày 8-8-2006), tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm (lần 3) theo đơn kháng cáo của Nguyễn Lê Kiên, tuyên phạt Nguyễn Lê Kiên 2 năm tù giam về tội gây rối trật tự công cộng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến gia đình nạn nhân Tô Văn Công quyết định quật mồ lần thứ 2 để kêu oan vì cho rằng bản án không thuyết phục.

Vụ việc làm rất nhiều người hiếu kỳ trong và ngoài tỉnh đến xem gây mất an ninh trật tự tại thị xã Bạc Liêu, làm ô nhiễm nghiêm trọng môi trường tại địa phương. Một số người quá khích còn đập phá Trung tâm hội nghị tỉnh Bạc Liêu. Đến ngày 3-9, sau khi được các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu thuyết phục, động viên gia đình mới tiến hành mang quan tài Tô Văn Công chôn cất lại.

Đến chiều tối ngày 4-9, thông tin mới nhất mà chúng tôi có được: Viện KSND tỉnh Bạc Liêu đã kháng nghị bản án của TAND tối cao; TAND tỉnh Bạc Liêu báo cáo chính thức đối với TAND tối cao; UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã báo cáo vụ việc đến các ngành TƯ.

Dư luận tại Bạc Liêu lên án gay gắt những hành động quá khích của gia đình nạn nhân và những người hiếu kỳ, đồng thời mong muốn vụ việc sớm được các cơ quan bảo vệ pháp luật làm sáng tỏ, đúng người đúng tội... 

NHÓM PV
 

Tin cùng chuyên mục