Tổng cục Cảnh sát họp báo về một số vụ án lớn

Vụ nào cũng có dấu hiệu cán bộ nhận hối lộ

Ngày 11-9, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra án kinh tế trong 8 tháng qua và một số vụ án kinh tế lớn. Điều gây ngạc nhiên là dự án nào cũng có dấu hiệu cán bộ, quan chức được hối lộ với khoản tiền rất lớn.

Nguyễn Đức Chi biếu ô tô cho quan chức?

Với giọng khá bức xúc, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (C15) Nguyễn Tiến Lực cho biết: Nguyễn Đức Chi đã nhắn tin đe dọa hàng loạt cán bộ điều tra. Kể cả Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Nguyễn Tiến Lực cũng bị Chi không tha khi nhắn vào điện thoại di động: “Các ông bắt tôi, mai sẽ có người sẽ bắt các ông”!

Trước khi bắt, Cơ quan điều tra đã mời Nguyễn Đức Chi đến làm việc. Chi trả lời điều tra viên rằng, để có dự án này anh ta đã chi 700.000 USD. “Khi trả lời tôi, anh ta (Chi) không nói thẳng sẽ khai ra các quan chức. Nhưng Chi có thái độ mặc cả rằng nếu khai thì cơ quan điều tra phải thực hiện yêu cầu là không được bắt các quan chức nhận hối lộ ấy”.

Trả lời câu hỏi PV SGGP nêu có thông tin cho biết là Chi đã biếu ông Phạm Văn Chi, khi ấy là Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa một chiếc ô tô, biếu bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh một số đồ trang sức quý giá, ông Lực cho biết: thông tin bên ngoài có nói về việc này, nhưng Chi chưa khai có biếu xe. “Chúng tôi sẽ kiên quyết điều tra làm rõ số tiền Chi đã bôi trơn của dự án này. Ngay sau hôm nay, tôi sẽ ký lệnh kê biên dự án Rusalka, chuyển các cơ quan chức năng để bán đấu giá, khắc phục hậu quả vụ án”.
Nguyễn Lâm Thái biếu điều tra viên hàng ngàn USD!

Liên quan đến vụ tiêu cực tại các bưu điện do trùm lừa đảo Nguyễn Lâm Thái cầm đầu, đại tá Nguyễn Tiến Lực cho biết, ngay từ khi biết bị “sờ gáy”, Nguyễn Lâm Thái đã đưa cho điều tra viên mỗi người 1.000 USD hòng mua chuộc (nhưng không được). Nếu không được phanh phui, sự thật về những phi vụ rút 45 tỷ đồng nhà nước giữa Thái và 38 bưu điện sẽ “chìm xuồng”.

Tương tự, Nguyễn Lâm Thái hối lộ hơn 1 tỷ đồng cho giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng của 9 bưu điện. “Đổi lại”, nhiều lãnh đạo của 38 bưu điện tỉnh, TP đã ký hợp đồng mua bán thiết bị bưu điện với các công ty của Nguyễn Lâm Thái gây thiệt hại cho nhà nước 45 tỷ đồng.

Amro bank: Điều tra các khoản chia chác hàng triệu USD

Tại cuộc họp báo hôm qua, đại tá Nguyễn Hòa Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã đưa ra nhiều bằng chứng thuyết phục, khẳng định hành vi phạm tội của 9 bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng Công thương chi nhánh Hải Phòng và cán bộ ABN Amro Bank Hà Nội.

Việc ký kết hợp đồng mua bán ngoại tệ giữa hai ngân hàng trên chỉ là hình thức; thực chất - một số cán bộ, nhân viên hai ngân hàng nói trên đã móc ngoặc với nhau để rút tiền của Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Số tiền mà ABN Amro chiếm hưởng qua các giao dịch bất hợp pháp của Ngân hàng Công thương qua 504 hợp đồng là 3,78 triệu USD và 12,4 tỷ đồng. “Đây là vụ án hình sự”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Đại tá Nguyễn Tiến Lực cho biết thêm, không chỉ có Ngân hàng Công thương là nạn nhân mà theo tài liệu, Amro đã lãi 20 triệu USD qua các vụ mua bán ngoại tệ với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam! “Chúng tôi đang điều tra, củng cố chứ cứ để xem xét khởi tố điều tra cán bộ liên quan ở Ngân hàng NN-PTNT”, ông Lực nói. Còn một lãnh đạo khác của Tổng cục Cảnh sát khẳng định sắp tới cơ quan điều tra sẽ làm rõ các khoản chia chác hàng triệu USD mà các bị can đã rút ruột trái phép từ các ngân hàng Việt Nam.

NAM QUỐC
 

Tin cùng chuyên mục