Hoạt động chống phá Nhà nước, Võ Kevin Huân bị trục xuất

Hoạt động chống phá Nhà nước, Võ Kevin Huân bị trục xuất

Ngày 24-7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phối hợp cùng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (A18) thực hiện lệnh trục xuất đối với Võ Kevin Huân (tức Võ Tấn Huân, SN 1983, quốc tịch Mỹ) do có hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Trước đó, ngày 16-7, Cơ quan An ninh điều tra bắt khẩn cấp Võ Kevin Huân, thu giữ 8 loại tài liệu gồm 103 trang có nội dung chống Nhà nước VN.

Tại cơ quan điều tra, Võ Kevin Huân khai nhận: tháng 2-2009, Võ Kevin Huân tham gia tổ chức “Tập hợp thanh niên dân chủ” do Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Thị Hường (tức Hoàng Lan) cầm đầu, tham gia viết 8 bài cho tổ chức này để đăng tải trên tạp chí “Phía trước” với nội dung tuyên truyền, chống Nhà nước VN.

Hoạt động chống phá Nhà nước, Võ Kevin Huân bị trục xuất ảnh 1

Huân viết đơn xin được hưởng lượng khoan hồng.

Sau đó, Võ Kevin Huân cùng với một số người trong tổ chức trên như Nguyễn Thị Hường, Hậu Phú, Việt Quốc, Ngọc Minh, Bảo Trâm, Thái Dương… tham gia (2 lần vào các ngày 28-3 và 30-5) hội thảo trên mạng internet để bàn bạc, thống nhất các hoạt động chống phá Nhà nước.

Qua sự lôi kéo của Nguyễn Thị Hường, Trần Mai Lan - những tay chân đắc lực của Nguyễn Sỹ Bình - Võ Kevin Huân đã tham gia cái gọi là “Đảng Dân chủ VN” vào cuối tháng 6-2009. Trong thời gian ở Mỹ, qua sự giới thiệu của Hậu Phú, Võ Kevin Huân còn thường xuyên trao đổi, bàn bạc với Đoàn Viết Hoạt (cầm đầu nhóm Câu lạc bộ Viễn tượng VN), viết các bài viết có nội dung chống Nhà nước.

Trước khi về VN, tại California (Mỹ), Huân đã gặp Nguyễn Sỹ Bình, chủ tịch cái gọi là “Đảng nhân dân hành động” (nay là “Đảng Dân chủ VN”) - nhận “nhiệm vụ” về VN nắm tình hình xã hội trong nước và dư luận xung quanh việc Cơ quan An ninh Bộ Công an bắt, khởi tố Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung cũng như những vấn đề khác có liên quan tới an ninh quốc gia của VN.

Ngày 10-7, Võ Kevin Huân nhập cảnh vào VN. Sau đó, Huân điện thoại báo cáo cho Nguyễn Sỹ Bình, Nguyễn Thị Hường biết tiến độ thực hiện “nhiệm vụ”. Trong khi trao đổi, Bình “động viên” Huân rằng bản “Hiến pháp” của “Đảng Dân chủ VN” sắp được công bố trong thời gian tới! Đồng thời, Bình yêu cầu Huân nắm chắc tình hình. Tuy nhiên, sau khi về VN, Võ Kevin Huân mới chỉ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình thì bị phát hiện và bị bắt giữ, các hoạt động vi phạm pháp luật tiếp theo cũng bị ngăn chặn.

Trong “Đơn xin hưởng lượng khoan hồng”, Võ Kevin Huân viết: Tôi thừa nhận có hành vi vi phạm pháp luật VN. Tôi cảm thấy hối hận, ăn năn vì mình đã có những việc làm đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia của VN. Do tôi còn trẻ, chưa nhận thức được bản chất chống đối của các tổ chức “Tập hợp thanh niên dân chủ” và cái gọi là “Đảng Dân chủ VN”, cũng là vi phạm lần đầu nên xin Nhà nước VN cho hưởng lượng khoan hồng.

Trước thái độ thành khẩn khai báo và xin được hưởng khoan hồng của Huân, căn cứ vào Điều 25 của Bộ luật Hình sự về miễn trách nhiệm hình sự, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an quyết định miễn trách nhiệm hình sự, trục xuất đối với Võ Kevin Huân.

ĐƯỜNG LOAN

 

Tin cùng chuyên mục