Huỳnh Ngọc Sĩ nhận án tù chung thân

Lúc 
Huỳnh Ngọc Sĩ nhận án tù chung thân
  • Kiến nghị tiếp tục điều tra 6 lần nhận hối lộ khác

(SGGPO).- Lúc 9 giờ 35 phút sáng nay, 18-10, Hội đồng xét xử đã tuyên án đối với Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông công chính, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông – Tây và Môi trường nước TPHCM mức án tù chung thân về tội nhận hối lộ. Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính 262.000 USD – tương đương hơn 5,1 tỷ đồng theo tỷ giá ngoại tệ hiện nay; đồng thời kiến nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Bộ Công an và VKSND Tối cao tiếp tục điều tra, làm rõ 6 lần Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ từ các quan chức PCI để xử lý. Ngoài ra, hội đồng xét xử tuyên tiếp tục duy trì việc kê biên đối với hai căn nhà của bị cáo (số 37 đường Bàn Cờ phường 3 quận 3 và 350 đường Võ Văn Tần phường 5 quận 3) để đảm bảo thi hành án. 

Huỳnh Ngọc Sĩ tại phiên tòa sáng nay, 18-10. Ảnh: Minh Sĩ

Huỳnh Ngọc Sĩ tại phiên tòa sáng nay, 18-10. Ảnh: Minh Sĩ

Theo nhận định của hội đồng xét xử, Dự án Đại lộ Đông – Tây TPHCM được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam. Với chủ trương kinh doanh, cạnh tranh không lành mạnh, để được trúng thầu, ký hợp đồng thực hiện gói thầu tư vấn thiết kế và gói thầu tư vấn giám sát của dự án, đồng thời được tạo điều kiện thuận lợi và được chấp nhận các điều khoản có lợi khi đàm phán, thương thảo ký kết hợp đồng, các quan chức của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương Nhật Bản (viết tắt Công ty PCI) đã đưa hối lộ cho Huỳnh Ngọc Sĩ.

Số tiền hai bên thống nhất đưa hối lộ là 10% giá trị của hợp đồng tư vấn thiết kế (tương đương 900.000 USD) và 11% giá trị hợp đồng tư vấn giám sát (tương đương 1.700.000 USD). Ngày 28-5-2003, tại phòng làm việc của Huỳnh Ngọc Sĩ, các ông Sakano Tsuneo (Trưởng văn phòng đại diện Công ty PCI tại Việt Nam) và Takasu Kunio (nguyên Giám đốc điều hành Công ty PCI, Giám đốc Công ty Tư vấn thông tin kinh doanh tại Hồng Công) đưa cho Sĩ 262.000 USD – tương đương 4.043.184.000 VNĐ tại thời điểm đó.

Huỳnh Ngọc Sĩ nhận án tù chung thân ảnh 2

Huỳnh Ngọc Sĩ bị dẫn giải về trại giam sau phiên tòa sáng 18-10. Ảnh: Minh Sĩ

Đổi lại, bị cáo Sĩ đồng ý thực hiện nhiều nội dung có lợi cho Công ty PCI: nhanh chóng trả tiền tạm ứng của hợp đồng giai đoạn 1 và hợp đồng giai đoạn 2; đề nghị các cấp có thẩm quyền trả lương cho chuyên gia nước ngoài cao hơn đơn giá dự toán ghi trong Biên bản thảo luận ngày 28-10-1999 giữa Ngân hàng JBIC và Chính phủ Việt Nam; ký văn bản đề nghị chỉ định Công ty PCI thực hiện gói thầu tư vấn giám sát trái với Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 5-7-2000 của Chính phủ; ký hồ sơ yêu cầu thanh toán cho Công ty PCI khi chưa có biên bản nghiệm thu khối lượng công việc hoàn thành.

Mặc dù Huỳnh Ngọc Sĩ không thừa nhận việc nhận tiền của Công ty PCI, không thừa nhận việc làm trái các quy định của Nhà nước và làm theo các yêu cầu của các quan chức Công ty PCI như đã nêu trên nhưng đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo Sĩ.

Trong vụ án này, các quan chức Công ty PCI khai còn 6 lần đưa tiền cho Sĩ (tổng cộng hơn 2 triệu USD) nhưng do thời hạn điều tra đã hết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Bộ công an quyết định tách hành vi nhận hối lộ 6 lần để tiếp tục điều tra.

Vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ảnh: Minh Sĩ

Vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Ảnh: Minh Sĩ

Các quan chức của Công ty PCI có hành vi đưa hối lộ nêu trên đã bị phía Nhật Bản xử lý về tội vi phạm Luật Chống cạnh tranh không lành mạnh theo luật pháp Nhật Bản nên cơ quan điều tra cũng đình chỉ điều tra hành vi đưa hối lộ.

Hội đồng xét xử cũng nhận định: là người đứng đầu Ban Quản lý Dự án, có trình độ học thức cao, có nhận thức về mặt xã hội nhưng vì động cơ tư lợi mà Huỳnh Ngọc Sĩ đã xem thường quy định của pháp luật, lợi dụng chức vụ - quyền hạn do Nhà nước giao phó để cấu kết với các quan chức Công ty PCI, làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân. Tính chất của vụ án đặc biệt nghiêm trọng, số tiền phạm tội đặc biệt lớn.

Với hành vi phạm tội trên, lẽ ra phải áp dụng mức án cao nhất của khung hình phạt về tội “Nhận hối lộ”, nhưng xét gia đình bị cáo có công với cách mạng, bản thân bị cáo có những đóng góp cho xã hội nên chỉ cần cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội cũng đủ sức răn đe.

Căn cứ theo khoản 4 Điều 279, Điều 46, Điều 51 Bộ luật Hình sự, hội đồng xét xử tuyên phạt Sĩ mức án tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”; tổng hợp với bản án 6 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” mà Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM tuyên vào tháng 3-2010 vừa qua, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là tù chung thân.

Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính 262.000 USD – tương đương hơn 5,1 tỷ đồng theo tỷ giá ngoại tệ hiện nay; đồng thời kiến nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Bộ Công an và VKSND Tối cao tiếp tục điều tra, làm rõ 6 lần Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ từ các quan chức PCI để xử lý. Ngoài ra, hội đồng xét xử tuyên tiếp tục duy trì việc kê biên đối với hai căn nhà của bị cáo (số 37 đường Bàn Cờ phường 3 quận 3 và 350 đường Võ Văn Tần phường 5 quận 3) để đảm bảo thi hành án.

ÁI CHÂN

- Thông tin liên quan:

>> Huỳnh Ngọc Sĩ bị đề nghị mức án tù chung thân

>> Xét xử sơ thẩm Huỳnh Ngọc Sĩ về tội “nhận hối lộ”: Huỳnh Ngọc Sĩ bác bỏ toàn bộ cáo trạng

Tin cùng chuyên mục