Chính phủ đề nghị cho phép kéo dài thời hạn giao đất

(SGGP).- Ngày 26-3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 08/NQ-CP phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.

(SGGP).- Ngày 26-3, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 08/NQ-CP phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.

Theo đó, với dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng đất trồng lúa, Chính phủ quyết nghị: Chính phủ thống nhất nhận định đất trồng lúa là tư liệu sản xuất đặc biệt của nông dân, là yếu tố quyết định an ninh lương thực quốc gia, nên cần có quy định và chế tài bảo vệ nghiêm ngặt, sử dụng có hiệu quả.  Khi cần chuyển đổi đất trồng lúa sang mục đích khác phải được lập quy hoạch và thẩm định quy hoạch, hạn chế đến mức thấp nhất việc chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang mục đích khác. Việc chuyển đổi đất lúa phải có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và phải có phương án khai thác, cải tạo các loại đất khác để bù đắp lại diện tích đã chuyển đổi.

Về việc sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất nông nghiệp, Chính phủ quyết nghị: Việc sử dụng đất nông nghiệp được tiếp tục thực hiện theo các quy định hiện hành của pháp luật về đất đai, bảo đảm ổn định xã hội. Chính phủ cần sớm xem xét, đề nghị Quốc hội, cho phép kéo dài thời hạn giao đất, cho thuê đất theo đúng tinh thần của Luật Đất đai hiện hành: khi hết thời hạn, người sử dụng đất được Nhà nước tiếp tục giao đất, cho thuê đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng, chấp hành đúng pháp luật về đất đai trong quá trình sử dụng và việc sử dụng đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Trong thời gian kéo dài đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực, người sử dụng đất có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo pháp luật quy định. Đối với đất nông nghiệp đã giao hộ gia đình, cá nhân mà họ đã hoàn toàn thoát ly khỏi nông thôn, nhiều năm không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không tiếp tục giao đất lâu dài cho các đối tượng này.  

L.NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục