Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng, Hải Phòng: Viện Kiểm sát công bố quyết định truy tố các bị can

Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng

Chiều ngày 4-1, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã công bố quyết định truy tố các bị can trong vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra trong vụ việc cưỡng chế gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng vào ngày 5-1-2012.

Cụ thể: truy tố các bị can Đoàn Văn Vươn (SN 1963), Đoàn Văn Quý (SN 1966) cùng trú tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Đoàn Văn Sịnh (SN 1957), trú tại xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng và Đoàn Văn Vệ (SN 1974) trú tại xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng về tội giết người quy định tại điểm D, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự. Bị can Phạm Thị Báu (SN 1982, vợ của Đoàn Văn Quý), Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ của Đoàn Văn Vươn) bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ quy định tại điểm D, khoản 2, Điều 257 Bộ luật Hình sự.    

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng, các bị can Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương đồng phạm chống người thi hành công vụ có khung hình phạt tù giam từ hai năm đến bảy năm.    

Các bị can Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Thoại, Đoàn Văn Vệ, Phạm Thái còn có hành vi chống người thi hành công vụ, nhưng đã bị khởi tố, truy tố về tội giết người với tình tiết quy định điểm d, khoản 1, Điều 93 nên không khởi tố, xử lý về tội chống người thi hành công vụ.    

Đối với Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái sau khi gây án bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ lập hồ sơ xử lý sau. Đối với Phạm Huy Chinh, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh triệu tập nhưng Chinh vắng mặt ở địa phương nên chưa đủ căn cứ để kết luận, cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau.    

Đối với Đặng Bá Quý, SN 1960, trú tại 146 Quang Trung, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, cơ quan cảnh sát điều tra đã triệu tập ghi lời khai nhưng Quý khai không quen biết Đoàn Văn Vươn và không bán súng bắn đạn hoa cải cho Vươn. Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau. Đối với Đoàn Xuân Quỳnh, Đoàn Văn Vệ, Phạm Thị Tươi, Đoàn Thị Máp và Trần Thị Mịn có hành vi tham gia làm hàng rào, trải rơm, xét thấy hành vi vi phạm có mức độ, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự nên cơ quan cảnh sát điều tra không xử lý về hình sự.

TTXVN

Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng

- Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

- Anh em bị can Đoàn Văn Vươn có hành vi “Giết người"

- Đình chỉ một số lãnh đạo cấp huyện và xã

- Đề nghị làm rõ các đối tượng hủy hoại tài sản

- Giải quyết dứt điểm vụ việc ở Tiên Lãng

- Cách chức chủ tịch và phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

- Cảnh cáo Bí thư, cách chức Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

- Thu hồi 3 quyết định sai luật của huyện Tiên Lãng

- Hàng chục cán bộ, đảng viên, tổ chức bị kiểm điểm, kỷ luật

Tin cùng chuyên mục