Bắt đầu xét xử Dương Chí Dũng cùng đồng phạm trong “đại án” tham nhũng ở Vinalines

Bắt đầu xét xử Dương Chí Dũng cùng đồng phạm trong “đại án” tham nhũng ở Vinalines

(SGGPO).- Sáng nay 12-12, Toà án nhân dân (TAND) TP Hà Nội bắt đầu đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” đối với Dương Chí Dũng và 9 đồng phạm liên quan tới vụ tham nhũng tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ( Vinalines).

Tại phiên tòa, các bị cáo bị truy tố về tội “Tham ô tài sản” theo khoản 4, điều 278 Bộ Luật Hình sự  và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3, điều 165 Bộ Luật Hình sự,  gồm có: Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Bộ Giao thông Vận tải (GTVT); Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT; Trần Hải Sơn, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines; Trần Hữu Chiều, nguyên Phó tổng giám đốc Vinalines.

Các bị cáo trước vành móng ngựa (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Các bị cáo trước vành móng ngựa (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Mai Văn Khang, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn Dương Vinashin thuộc Vinalines; Bùi Thị Bích Loan, nguyên Kế toán trưởng Vinalines; Lê Văn Dương, đăng kiểm viên Chi cục Đăng kiểm số 6, Cục Đăng kiểm Việt Nam; Huỳnh Hữu Đức, nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, nguyên Phó chánh văn phòng Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa; Lê Văn Lừng, cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong và Lê Ngọc Triện, nguyên Đội trưởng Đội Nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong - Cục Hải quan tỉnh Khánh Hòa.

Đây là một trong những “đại án” tham những được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đề nghị đưa ra xét xử trong năm 2013. Vì thế vụ án tạo được sự thu hút đặc biệt của dư luận bới các bị cáo bị xét xử trong phiên tòa đề từng có thời gian giữ các chức vụ quan trọng trong các cơ quan nhà nước và hành vi vi phạm pháp luật gây hậu quả rất nghiêm trọng cho đất nước.

Đúng 8 giờ sáng, phiên tòa bắt đầu diễn ra trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của cơ quan công an.

10 bị cáo được đưa vào phòng xét xử thì ngoài Dương Chí Dũng trong trang phục đời thường áo khoác xanh nhạt, quần tây thì 9 bị cáo còn lại đều trong trang phục bảo hộ lao động công nhân, quần xanh, áo xanh. Trước vành móng ngựa, bị cáo Dương Chí Dũng tỏ ra khá bình tĩnh khi trả lời các câu hỏi của HĐXX trong phần làm thủ tục.

Do phiên tòa có tới 4 bị cáo bị truy tố về tội “tham ô tài sản” với mức hình phạt có thể lên tới mức nặng nhất là tử hình nên Hội đồng xét xử vụ án gồm 5 người, trong đó có 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Ngô Thị Ánh, thẩm phán Đào Vĩnh Tường - Chánh tòa hình sự TAND TP Hà Nội. Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Nguyễn Chí Dũng và ông Trương Tuấn Hưng.

Tại phiên khai tòa sáng nay có 12 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, trong đó riêng bị cáo Dương Chí Dũng có 3 luật sư bào chữa. Bị cáo Trần Hữu Chiều không mời luật sư bào chữa nhưng do bị cáo phạm tội danh có khung hình phạt ở mức cao nhất nên HĐXX đã chỉ định một luật sư của đoàn luật sư TP Hà Nội bào chữa cho bị cáo. Cũng tại phiên tòa, một số nhân chứng và đại diện 2 doanh nghiệp có liên quan tới vụ án vắng mặt.

Kết thúc phần thủ tục, đúng 9h15’, đại diện Viện kiểm sát bắt đầu đọc cáo trạng của vụ án nêu rõ: Trong thời gian Vinalines triển khai dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, từ đầu năm 2007 đến hết 2008, Vinalines đã tổ chức khảo sát, thương thảo với Công ty AP (Singapore) và quyết định phương án mua ụ nổi No. 83M là một hạng mục của dự án nhà máy sửa chữa tàu thủy phía Nam. Trước khi Vinalines lý hợp đồng mua ụ nổi này với công ty AP thì công ty AP đã ký hợp đồng với chủ sở hữu ụ nổi (công ty Nakhodka, Nga) mua ụ nổi chỉ với giá 2,3 triệu USD.

Trước khi mua ụ nổi No.83M, Vinalines đã thành lập đoàn giám sát sang Nga giám định tình trạng kỹ thuật và hồ sơ pháp lý của ụ nổi No.83M. Tại Nga, đoàn giám sát biết ụ nổi No.83M sản xuất năm 1965 tại Nhật Bản bị hư hỏng nặng, không có hoạt động từ năm 2006. Chủ sở hữu là Công ty Nakhodka (Nga, không phải Công ty AP như thông tin ban đầu) ra giá bán ụ nổi 5 triệu USD. Về nước, đoàn giám sát đã có báo cáo với ông Dũng và Mai Văn Phúc. Tuy nhiên, Dũng và Phúc chỉ đạo phải lập báo cáo kết quả khảo sát sao cho đủ điều kiện để mua được ụ nổi No.83M qua Công ty AP môi giới với giá được nâng lên 9 triệu USD (nâng khống 1,66 triệu USD để mục đích tham ô). Ngày 6-6-2008, ụ nổi No.83M được đưa về Việt Nam và làm thủ tục nhập khẩu qua Chi cục Hải quan Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và được các cán bộ hải quan, đăng kiểm cho qua dù không đủ điều kiện. Sau khi được mua và đưa về Việt Nam cho tới nay, ụ nổi No.83M vẫn là một đống sắt gỉ, hư hỏng hoàn toàn, không thể sử dụng được.

Dương Chí Dũng đã tham ô hàng triệu USD từ dự án mua ụ nổi No.83M.

Dương Chí Dũng đã tham ô hàng triệu USD từ dự án mua ụ nổi No.83M.

Trước sai phạm trên của Dương Chí Dũng và một số thuộc cấp, Cơ quan tố tụng xác định các bị cáo đã làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại trên 366 tỉ đồng. Trong vụ án này, Dương Chí Dũng được xác định giữ vai trò chủ mưu, đã ký quyết định phê duyệt chủ trương, phê duyệt đầu tư dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, ký quyết định phê duyệt mua ụ nổi No.83M, gây thiệt hại lớn cho nhà nước. Cáo trạng xác định, Dương Chí Dũng và các bị can phải liên đới bồi thường thiệt hại gần 339 tỉ đồng.

Đáng chú ý, sau khi thực hiện hành vi sai phạm trên, công ty AP đã chuyển lại 1,66 triệu USD, với số tiền này, Dũng đã cùng Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều và Trần Hải Sơn tham ô hơn 28 tỉ đồng và tiến hành chia chác với nhau để trục lợi. Trong đó, Dương Chí Dũng tham ô 10 tỉ đồng, Mai Văn Phúc 10 tỉ đồng, Trần Hải Sơn gần 8 tỉ đồng, Trần Hữu Chiều 340 triệu đồng.

Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài tới ngày 14-12-2013.

KHÁNH NGUYỄN

>> Hôm nay, xét xử “đại án” tham nhũng ở Vinalines

Tin cùng chuyên mục