Gia đình hai bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý kháng cáo

Sau khi hai phiên tòa xét xử hai vụ án” Giết người, chống người thi hành công vụ" và “Hủy hoại tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” kết thúc, đại diện gia đình bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý cũng là phía bị hại đã có đơn kháng cáo đối với cả hai bản án.
Gia đình hai bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý kháng cáo

(SGGPO). - Sau khi hai phiên tòa xét xử hai vụ án” Giết người, chống người thi hành công vụ" và “Hủy hoại tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” kết thúc, đại diện gia đình bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý cũng là phía bị hại đã có đơn kháng cáo đối với cả hai bản án.

Đối với bản án trong vụ án “Hủy hoại tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” với tư cách là bên bị hại, gia đình ông Vươn và ông Quý cho rằng bản án sơ thẩm có dấu hiệu lọt người, lọt tội đối bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), người chỉ bị xét xử với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" với mức án là 15 tháng tù treo. Ngoài ra, phía bị hại cũng cho rằng, bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng chưa làm rõ trách nhiệm của 19 người là lãnh đạo một số cơ quan chức năng của huyện Tiên Lãng được xác định có hành vi đồng phạm, giúp sức trong vụ án hủy hoại tài sản.

Các bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý trước tòa. Ảnh: TTX

Các bị cáo Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý trước tòa. Ảnh: TTX

Đối với bản án trong vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ" các bị cáo trong vụ án này cho rằng, Hội đồng xét xử trong  phiên toà sơ thẩm đã quy kết cho các bị cáo về tội giết người không đạt và chống người thi hành công vụ, định khung hình phạt như bản án đã tuyên là không thoả đáng, không xem xét đến các yếu tố khoa học pháp lí quy định tại Bộ Luật Hình sự.

Đại diện gia đình ông Đoàn Văn Vươn cho rằng, họ đã bàn bạc quyết tâm ngăn cản, chống đối để giữ lại đầm, chứ không phải động cơ giết người, chống người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, hành vi của họ là phòng vệ chính đáng trong tình thế cấp thiết để chống lại đoàn cưỡng chế lạm dụng công vụ chứ không phải công vụ chính đáng.

Sau phiên tòa, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng cũng đã có đơn kiến nghị gửi Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị xem xét lại bản án hình sự mà Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã phán quyết đối với Đoàn Văn Vươn cùng 5 người thân trong gian đình về tội “Giết người không đạt và chống người thi hành công vụ”.

Ông Lương Văn Trong, Phó Chủ Liên chi hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng cho biết, liên chi hội lấy làm tiếc đối với bản án sơ thẩm đó và đề nghị xem xét phúc thẩm theo hướng huỷ bản án sơ thẩm của Toà án nhân dân Hải Phòng áp dụng với anh em ông Đoàn Văn Vươn, trả tự do cho họ, bồi thường tổn thất về tinh thần sức khoẻ cho họ theo quy định của pháp luật.

Lý giải cho đề nghị này, ông Trong cho rằng hành vi của Đoàn Văn Vươn và một số người thân chỉ là hành vi phòng vệ chính đáng trong tình thế cấp thiết để chống lại đoàn cưỡng chế lạm dụng công vụ chứ không phải là hành vi giết người không đạt và chống người thi hành công vụ chính đáng.

NGUYỄN QUỐC

Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng:

>> Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh bị tuyên 30 tháng tù

- Các cựu quan chức huyện Tiên Lãng nhận tội

- 5 cựu quan chức Tiên Lãng hầu tòa phiên đầu tiên

- Nhiều cựu quan chức hầu tòa

Tin cùng chuyên mục