Các cựu quan chức huyện Tiên Lãng nhận tội

Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng:
Các cựu quan chức huyện Tiên Lãng nhận tội

(SGGPO).- Sau phần tranh tụng, chiều 9-4, các bị cáo liên quan tới vụ cưỡng chế, hủy hoại tài sản tại khu vực đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã được Hội đồng xét xử cho phép nói lời sau cùng.

Tất cả các bị cáo gồm Lê Văn Hiền (nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng), Nguyễn Văn Khanh (nguyên Phó Chủ tịch, Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện, Phó Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Vinh Quang) đều thừa nhận tội cũng như trách nhiệm, hậu quả do mình gây ra. Tuy nhiên, các bị cáo đều cho rằng, mức án mà Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đề nghị cho các bị cáo là quá nặng, mong được giảm nhẹ.

Các cựu quan chức Tiên Lãng trước vành móng ngựa

Các cựu quan chức Tiên Lãng trước vành móng ngựa

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh xin được Hội đồng xét xử xem xét chuyển tội danh từ “hủy hoại tài sản” sang “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đồng thời cho được hưởng án tù treo thay vì tù giam như Viện kiểm sát đề nghị vì lý do “sức khỏe của tôi rất kém, muốn được chữa bệnh”.

Bị cáo Lê Văn Hiền thừa nhận sau khi tổ chức cưỡng chế do thiếu kiểm tra, giám sát việc làm của những cán bộ dưới quyền khi thực hiện hành vi “tháo dỡ” nhà hai ông Vươn, Quý nên đã để lại hậu quả nghiêm trọng. “Tôi đã nhận thức được sai phạm của mình”- ông Hiền thành thật khi giãi bày rằng bản thân đau buồn, xót xa khi phải dự phiên tòa với tư cách là một bị cáo bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ông Hiền cũng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho 4 bị cáo là nguyên những cán bộ dưới quyền bởi họ chỉ thực thi nhiệm vụ, mệnh lệnh công vụ của cấp trên.

Các bị cáo như Hoa, Liêm, Hoan đều nói rằng việc bị truy tố về tội “hủy hoại tài sản” là “không oan” nhưng cũng xin được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ vì lúc vi phạm không xác định được hành vi của mình là sai.

Trước đó, sáng 9-4, Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Hủy hoại tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan tới những sai phạm trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng trong bản luận tội 5 bị cáo là các cựu quan chức huyện Tiên Lãng đã nêu rõ: Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, ngay sau vụ án xảy ra các cơ quan chức năng đã khẩn trương điều tra và tiến hành áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời. Việc Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đưa vụ án này ra xét xử công khai thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Trong bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng khẳng định trên cơ sở kết quả điều tra, lời khai của các bị cáo, Viện Kiểm sát có đầy đủ căn cứ để kết luận và truy tố hành vi phạm tội “Hủy hoại tài sản” đối với các bị cáo Nguyễn Văn Khanh (nguyên Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế huyện Tiên Lãng), Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện, Phó Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang thành viên Ban chỉ đạo cưỡng chế) và Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) theo điều 143, Bộ Luật hình sự; truy tố hành vi phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 285, Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Lê Văn Hiền (nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng) là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Vị đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng trong bản luận tội, cũng đã khẳng định và làm rõ hơn hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này. Trong đó, bị cáo Khanh là người trực tiếp tham gia chỉnh sửa và ban hành thông báo số 225 trái luật khi phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác để tháo dỡ tài sản tại khu vực đất đầm bị cưỡng chế của ông Đoàn Văn Vươn. Đồng thời, trong quá trình cưỡng chế, bị cáo Khanh cũng là người trực tiếp có mặt và trực tiếp ra lệnh, chỉ đạo việc phá dỡ tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý.

Các bị cáo Hoa, Liêm và Hoan là những người đồng phạm, tham gia trợ giúp cho bị cáo Khanh trong quá trình phá dỡ tài sản của ông Vươn và Quý, trái với Kế hoạch số 104 của UBND huyện Tiên Lãng.

Do đó, đại diện Viện Kiểm sát nhận định các bị cáo Khanh, Hoa, Liêm, Hoan có hành vi phạm tội hủy hoại tài sản có cố ý. Trong đó Khanh là người chỉ đạo, các bị cáo Hoa, Liêm, Hoan là người giúp sức.

Đối với bị cáo Lê Văn Hiền, với trách nhiệm là người đứng đầu cơ quan hành chính ở địa phương, đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo quy chế làm việc và không có biện pháp đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình chuẩn bị cưỡng chế và tổ chức thực hiện cưỡng chế nên đã không phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng nêu rõ, xét tính chất hành vi phạm tội, các bị cáo đều là những người từng được Đảng, Nhà nước giao chức vụ cao trong chính quyền cơ sở nhưng đã không làm tròn trách nhiệm được giao, vi phạm pháp luật, xâm phạm tài sản, quyền sở hữu của công dân. Hành vi phạm tội của các bị cáo để lại hậu quả nghiêm trọng, không chỉ gây thiệt hại tài sản cho người dân, mà còn gây dư luận xấu, bất bình trong xã hội, làm mất niềm tin của người dân đối với chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trên cơ sở đó, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, bị cáo Nguyễn Văn Khanh có hành vi phạm tội cao nhất, trong quá trình điều tra không thành khẩn, không khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, trong quá trình công tác, bị cáo đã có nhiều thành tích, hơn nữa ngay cả phía bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây được xem là những tình tiết giảm nhẹ. Do đó, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng đề nghị hình phạt như sau:

- Phạt bị cáo Nguyễn Văn Khanh 30-36 tháng tù giam về tội “Hủy hoại tài sản”.

- Phạt bị cáo Phạm Xuân Hoa 24-30 tháng tù treo.

- Phạt bị cáo Lê Thanh Liêm 24-30 tháng tù treo, ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo về địa phương để giám sát và giáo dục.

- Phạt bị cáo Phạm Đăng Hoan 15-18 tháng tù treo, ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo về địa phương để giám sát và giáo dục.

- Phạt bị cáo Lê Văn Hiền từ 15-18 tháng tù treo, ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo về địa phương để giám sát và giáo dục.

Về bồi thường thiệt hại, các bị cáo Khanh, Hoa, Liêm, Hoan phải bồi thường số tiền 295.389.842 đồng là tổng giá trị tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đã bị các bị cáo phá hoại, gây thiệt hại, trong đó các bị cáo Hoa, Liêm và Hoa đã tự nguyện bồi thường số tiền là 210 triệu đồng.

Theo kế hoạch, vào 9h ngày mai, 10-4, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án các bị cáo.

Nguyễn Quốc - Văn Phúc

Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng:

- 5 cựu quan chức Tiên Lãng hầu tòa phiên đầu tiên

- Nhiều cựu quan chức hầu tòa

Tin cùng chuyên mục